221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1295624
Tổng thống Venezuela dọa ngừng xuất khẩu dầu cho Mỹ
1
Article
null
Tổng thống Venezuela dọa ngừng xuất khẩu dầu cho Mỹ
,

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez trong một buổi mít-tinh hôm 25/7 vừa qua đã cảnh báo sẽ cắt nguồn cung cấp dầu mỏ cho Hoa Kỳ nếu như Colombia phát động một cuộc tấn công quân sự nhằm vào Venezuela. 

TIN BÀI KHÁC

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

Theo ông Chavez, Washington chính là thế thực ngầm đứng đằng sau cuộc tấn công có nguy cơ xảy ra này.

"Nếu như Colombia có bất kỳ một cuộc tấn công vũ trang nào chống lại Venezuela dưới sự hỗ trợ của đế chế Yankee (ám chỉ Mỹ), thì dù có phải ăn đá chúng tôi cũng vẫn đình chỉ việc xuất khẩu dầu cho Hoa Kỳ" - Tổng thống Hugo Chavez tuyên bố.

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez trong buổi mít-tinh - Ảnh: AP

Trước đó, Venezuela chưa từng có một đe dọa tương tự nào dành cho Mỹ - khách hàng nhập khẩu dầu mỏ chính của Venezuela.

Nền kinh tế của Venezuela (một nước thành viên của OPEC, có hơn 90 % doanh thu từ xuất khẩu dầu mỏ, chủ yếu sang Hoa Kỳ, và các nước Nam Mỹ) có thể sẽ sụp đổ nhanh chóng nếu dừng xuất khẩu dầu sang Hoa Kỳ.

Quan hệ của Venezuela và Colombia bắt đầu trở nên căng thẳng từ sau khi Colombia và Mỹ ký kết một hiệp ước quân sự cho phép Mỹ sử dụng 7 căn cứ quân sự tại Colombia.

Căng thẳng càng leo thang khi ông Hugo Chavez tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Colombia vào ngày 22/7 vừa qua, sau khi nước này cáo buộc quốc gia láng giềng Venezuela chứa chấp khoảng 1.500 phần tử nổi dậy của họ.

  • Phương Chi (theo Reuters)
     

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,