221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1296942
Trẻ em Nigeria: Sinh ra phải bị rạch mặt
1
Article
null
Trẻ em Nigeria: Sinh ra phải bị rạch mặt
,

Trẻ em ở một số vùng của Nigeria vẫn bị rạch mặt theo phong tục địa phương. Đây là một nghi lễ để đánh dấu chúng là người của bộ lạc.

TIN LIÊN QUAN

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif


Trong một căn nhà nhỏ xây bằng bùn đất ở vùng tây nam Nigeria, một số phụ nữ thuộc bộ tộc Yoruba đang thực hiện nghi lễ truyền thống cho một đứa trẻ.

Người mẹ dùng con dao rạch 2 đường nhỏ ngay phía dưới mắt của cậu con trai đủ sâu để cho chúng để lại sẹo. Trong khi đó, cậu bé khóc thét vì đau đớn. Vết thương bỗng chốc chảy máu.

"Đây là cách để đánh dấu các thành viên trong gia đình tôi là người của bộ lạc. Tất cả mọi người trong gia đình đều phải có nó", Ifaponle Ogunjinmi, mẹ của cậu bé Enitan, cho biết.

Sau đó, Ifaponle Ogunjinmi lấy dịch của một con ốc bôi lên má Enitan để làm mát vết thương rồi bôi tro lên vết thương mở để cầm máu. Để kết thúc buổi lễ, con gà sẽ được đưa đi đưa lại trên đầu cậu bé. Người Yoruba tin rằng hành động này sẽ giúp cậu bé khỏe mạnh. Còn con gà sẽ bị làm thịt trong vòng 2 ngày.

Một người đàn ông Nigeria với những vết sẹo trên mặt (Ảnh: yardwear)

Ngoài việc tạo một loạt các vết sẹo trên mặt, theo truyền thống, những người của bộ tộc Yoruba có thể chọn xăm hình thằn lằn hay hình bò cạp bất cứ nơi nào trên cơ thể. Đây là một hình thức để xác định họ là người của bộ lạc.

Bên trong nhà của người Yoruba còn có bàn thờ nữ thần IFA. Có 3 chiếc đầu bằng gỗ cũng có những vết rạch mặt được đặt ở phía trên. Bên dưới là những bộ trang phục màu đỏ được treo đầy chai lọ và những đồ trang trí.

Meta Ogunjimni, cha của cậu bé Enitan, cho biết, bức tượng này có từ thời ông nội của anh. Nhiều thế hệ trong gia đình anh tin rằng bức tượng này đã bảo vệ, che chở cho gia đình họ.

Rạch mặt là 1 phong tục cổ xưa của người Yoruba. Nghi lễ cổ hủ này đã bị Chính phủ Nigeria lên án và ngăn cấm thực hiện. Trong khi đó, đa số những người dân có tư tưởng tiến bộ đều phản đối việc áp dụng nghi lễ này. Nhiều tổ chức nhân quyền cho rằng việc tạo những vết sẹo ở trẻ em như vậy là một sự lạm dụng. Tuy vậy, nghi lễ này vẫn được thực hiện ở một số bang.

  • Minh Hằng (Theo CNN)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,