221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1304519
Chính phủ Mông Cổ họp trên sa mạc
1
Article
null
Chính phủ Mông Cổ họp trên sa mạc
,

Các quan chức cấp cao của Mông Cổ đã có một cuộc họp trên sa mạc nhằm thu hút sự chú ý của dư luận vào tình trạng thay đổi khí hậu đang diễn biến ngày càng phức tạp.

TIN BÀI KHÁC

Cuộc họp với sự tham gia của 12 vị bộ trưởng của chính phủ Mông Cổ đã diễn ra hôm thứ 6 (27/8) trong cái nắng gay gắt ở Gashuunii Khooloi, một thung lũng cát ở tỉnh South Gobi, cách thủ đô Ulan Bator khoảng 670 km về phía Nam.

 Các quan chức Mông Cổ tham gia buổi họp - Ảnh: AP

Cuộc hành trình kéo dài 15 tiếng đồng hồ trên những chiếc xe jeep đã đưa các quan chức Mông Cổ đến với buổi họp.

Các vị quan chức mặc comple, đeo cà vạt chỉnh tề, đầu đội mũ lưỡi trai có dòng chữ "Hãy cứu hành tinh của chúng ta". Họ cắm quốc kỳ Mông Cổ trên mặt đất, kê bàn ghế ngay ngắn ngay trên nền cát vàng rồi cùng thảo luận về vấn đề biến đổi khí hậu và sự sa mạc hóa đất đai. Cuộc họp đã diễn ra trong một tiếng đồng hồ.

“Mông Cổ đang cảm nhận được tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu”, Thủ tướng Mông Cổ Batbold Sukhbaatar phát biểu trong cuộc họp.

Ông Batbold nhắc lại mùa đông năm ngoái như là một ví dụ về vấn đề mà Mông Cổ phải đối mặt. Đó là mùa đông khắc nghiệt nhất trong nhiều thập kỷ qua. Hàng loạt vật nuôi, gia súc, gia cầm của nước này đã chết vì rét.

Chính phủ nước này cho rằng nguyên nhân của những vấn đề về khí hậu nước này đang phải gánh chịu là do hiện tượng trái đất đang ấm lên khiến lượng mưa giảm và nhiệt độ trung bình tăng cao, đã khiến cho nhiều sông suối khô cạn và tuyết trên núi tan chảy. Đây chính là nguyên nhân khiến cho thiên tai, hạn hán ngày càng nhiều lên và mức độ cũng ngày càng nghiêm trọng hơn.

Ông Badarch, quan chức phụ trách chính sách xã hội của tỉnh South Gobi nói rằng, bản thân thung lũng cát, nơi diễn ra cuộc họp trước đây cũng từng là mảnh đất canh tác.

 Buổi họp diễn ra giữa sa mạc, dưới cái nắng chói chang - Ảnh: AP

"5 năm trước, đất đai ở thung lũng này được sử dụng để trồng cây lương thực. Lúc đó mới chỉ có vài cồn cát nhỏ. Nhưng bây giờ thung lũng này đã bị cát xâm lấn toàn bộ. Những đụn cát đang di chuyển và bành trướng không ngừng..." - ông Badarch nói.

Bộ trưởng Bộ Môi trường thiên nhiên và Du lịch cho biết, lối sống du mục truyền thống của những người chăn nuôi gia súc tại Mông Cổ đang bị đe dọa. "Biến đổi khí hậu toàn cầu làm tăng tốc độ quá trình sa mạc hóa ở Mông Cổ. Hiện nay, 70% đất đai của Mông Cổ bị ảnh hưởng bởi hiện tượng sa mạc hoá".

Chính phủ nước này cho biết, có hi vọng rằng các đại biểu tham dự cuộc đàm phán về khí hậu toàn cầu ở Cancun, Mexico vào tháng 11 tới sẽ đạt được thống nhất, đó là "Hỗ trợ cho những lục địa, những nước đang phát triển... đang phải chịu những tác động của sự biến đổi khí hậu và sa mạc hóa".

Tháng 12 năm ngoái, các quan chức Nepal đã tổ chức một cuộc họp trên núi Everest để làm nổi bật nguy cơ ấm lên toàn cầu, gây tác động lớn đến các dòng sông băng. Trước đó, vào tháng 10/2009, nội các Maldives cũng tiến hành một phiên họp dưới đáy biển để nhấn mạnh mối đe dọa của mực nước biển đang dâng lên.

  • Phương Chi (theo AP)
     

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,