221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1298309
Iran đang nỗ lực làm sống dậy "con đường tơ lụa"
1
Article
null
Iran đang nỗ lực làm sống dậy 'con đường tơ lụa'
,

Mới đây, tờ Asia Times đưa tin, Iran đang bắt tay vào hàng loạt các dự án để làm sống dậy con đường lịch sử "con đường tơ lụa".

TIN LIÊN QUAN

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

Hàng loạt các đề án làm đường bộ, đường hầm, đường sắt đã được Iran đưa ra nhằm kết nối nước này với Phương Đông.

Phó Tổng thống Iran Mohammad Reza Rahimi cho biết: “Chúng tôi muốn xây dựng một tuyến đường từ Hormozgan ở miền Nam Iran tới Ghazvin, Rasht, Astara, và sau đó tới Nga và châu Âu. Hiện chúng tôi đang xây dựng đoạn Ghazvin-Rasht”.

Mô tả ảnh.
Iran đang nỗ lực hết sức để khôi phục lại "con đường tơ lụa" nhằm kết nối nước này với Phương Đông (Ảnh: Asia Times)

Đại diện của của chính phủ Iran cho biết, nếu dự án thành công, thời gian vận chuyển hàng hóa sẽ giảm đáng kể. Hàng hóa sẽ được vẩn chuyển chỉ trong vòng 11 ngày bằng đường bộ thay vì 2 tháng bằng đường thủy như trước kia.

Hiện tại, dưới sự trợ giúp Trung Quốc, Iran đã và đang đầu tư nhiều vào các đường ống dẫn dầu và khí đốt nhằm cải thiện nguồn cung cấp dầu mỏ và khí đốt ở nước này.

Dự án khôi phục lại "con đường tơ lụa" diễn ra trong bối cảnh căng thẳng quốc tế xung quanh vấn đề hạt nhân của Tehran. Tuy nhiên, Tehran vẫn mong muốn thúc đẩy các cầu nối với Turkmenistan, Kazakhstan và Uzbekistan để tạo điều kiện cho các thỏa thuận trao đổi dầu mỏ khi ba nước Trung Á vận chuyển dầu thô tới cảng Neka của Iran ở biển Caspian.

Đổi lại, Iran cũng có thể chuyển giao một lượng dầu mỏ tương đương cho các khách hàng của mình qua cảng Kharq ở Vịnh Persic. Turkmenistan cũng vận chuyển bông xuất khẩu chủ lực của nước này qua Iran.

  • Tuệ Mỹ (Theo Asia Times)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,