221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1297463
"Lúa cổ" Thành Dền là lúa... Khang dân?
1
Article
null
'Lúa cổ' Thành Dền là lúa... Khang dân?
,

 - Theo quan sát, một số nhà khoa học đã nhận định, "lúa cổ"  được tìm thấy ở Thành Dền có nhiều điểm giống với lúa Khang dân hiện đại.

TIN LIÊN QUAN

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

Báo ANTĐ dẫn lời TS. Hà Thị Thuý - Viện Di truyền nông nghiệp cho biết, giống lúa Thành Dền không loại trừ là lúa… Khang dân đột biến.

“Hạt thóc màu đen có thể là dòng lúa đột biến, bởi loại lúa này người ta có thể chọn tạo màu đen được. Có khả năng sau khi thu hoạch, chim hoặc chuột “mót” lúa đã làm rơi những hạt thóc vào vết nứt của ruộng xuống dưới tầng canh tác, bị yếm khí nên chưa thể nảy mầm được. Dù nằm ở dưới lớp đất, lúa vẫn có khả năng đột biến tự nhiên, chứ theo tôi không có chuyện hạt lúa có thể tồn tại 3.000 năm được” - TS. Thuý nói.

Mô tả ảnh.
"Lúa cổ" Thành Dền trổ bông. Ảnh: VNN

Còn theo quan sát, TS. Lê Huy Hàm - Viện trưởng Viện Di truyền nông nghiệp nhận định, về hình thái thì lúa ở Thành Dền rất giống lúa hiện đại. Cũng trên báo ANTĐ, TS. Hàm cho rằng, hình thái và thời gian sinh trưởng của "lúa Thành Dền" giống 99% lúa hiện đại.

Trước đó, khoảng tháng 5/2010, trong quá trình khai quật địa điểm khảo cổ Thành Dền (Mê Linh, Hà Nội), các nhà khảo cổ đã tìm thấy những hạt thóc này và được cho rằng chúng thuộc thời văn hóa Đồng Đậu, tiền Đông Sơn, tức là cách đây khoảng 3.000 năm. 

Sau đó, các nhà khoa học đã đem những hạt thóc này đi gieo trồng. Mới đây, 4 trong số 10 cây "lúa cổ" đã trổ bông. Còn 6 cây được gieo sau 4 cây lúa trên khoảng 1 tuần lễ và những cây lúa hiện đại trồng đối chứng vẫn chưa có dấu hiệu làm đòng.

Hiện nay, các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục theo dõi quá trình sinh trưởng và phát triển của những cây “lúa cổ”. Ông Hàm cho biết, khoảng 25/8, Viện Di truyền nông nghiệp sẽ tổ chức hội thảo đầu bờ giống lúa Thành Dền, đồng thời, chờ kết quả giám định mẫu vỏ trấu gửi sang Nhật mới có thể đưa ra kết luận.

  • Cẩm Anh (tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,