221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1299834
Phát hiện 17 đường hầm buôn lậu sang Gaza
1
Article
null
Phát hiện 17 đường hầm buôn lậu sang Gaza
,
Ngày 11/8, một quan chức an ninh của Ai Cập cho biết nước này vừa phát hiện 17 đường hầm được sử dụng để buôn bán, chuyển lậu hàng hóa sang khu vực biên giới với Gaza.
 
 
Các đường hầm này được tìm thấy tại nhiều điểm khác nhau dọc theo biên giới giữa bán đảo Sina với dải Gaza. Chúng được phát hiện khi chỉ còn cách một ngày nữa là đến tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo.
 
Cảnh sát xác định hàng hóa vận chuyển chính đi qua các đoạn đường hầm này là sắt thép, xi măng và các vật liệu xây dựng khác. Toàn bố số hàng hóa trong hầm đã được thu giữ và chuyển về kho của Nhà nước của Ai Cập ngay sau đó, tuy nhiên cảnh sát không bắt giữ được bất kỳ đối tượng liên quan nào trong vụ việc này.
 
Năm 2009, Ai Cập, quốc gia giáp biên giới với Gaza bắt đầu thực hiện lệnh phong tỏa với nước này sau khi lực lượng Phong trào kháng chiến Hồi giáo Hamas giành quyền kiểm soát tại Gaza. Tuy nhiên lệnh phong tỏa đã được dỡ bỏ vào cuối tháng 5 vừa rồi.
 
Trong khi đó Israel - quốc gia cũng tiếp giáp với Gaza đã áp dụng lệnh đóng cửa biên giới thương mại với Gaza từ tháng 6/2007. Kể từ đó cho đến nay, Israel chỉ cho phép Gaza nhập một số nhu yếu phẩm cần thiết như bột mỳ, thịt, cá hồi đóng hộp, nước khoáng, trà, cà phê….còn một số thực phẩm thiết yếu khác như mỳ ống, đậu phộng, dầu gội, dầu xả, bóng đèn, nến, diêm….chỉ được nhập hết sức hạn chế.
 
 
Người dân chen nhau xếp hàng để mua bánh mỳ trước một cửa hàng tại phía Bắc Gaza (Nguồn: Newsroom)
Người dân chen nhau xếp hàng để mua bánh mỳ trước một cửa hàng tại phía Bắc Gaza (Nguồn: Newsroom)
 
Riêng các loại vật liệu xây dựng như xi măng, sắt thép, gỗ, phân bón thì gần như bị cấm hoàn toàn (trong một số trường hợp xây dựng đặc biệt chẳng như các công trình của LHQ thì được phép nhập khẩu) vì Israel nghi ngờ Gaza có thể sản xuất được vũ khí thông qua những loại vật liệu này.
 
Tuy nhiên sau cái chết của 9 người Thổ Nhĩ Kỳ do Israel tấn công vào cuối tháng 5 khi họ đang cố gắng vận chuyển hàng lậu vào Gaza thì hoạt động cấm vận đã được Israel nới lỏng hơn trước.
 
LHQ đã nhiều lần lên án và yêu cầu Israel dỡ bỏ ngay hàng rào cấm vận đối với dải Gaza. Các tổ chức cứu trợ quốc tế cho rằng đây là hành động “trừng phạt tập thể” tàn nhẫn như thời Trung cổ. Theo số liệu báo cáo mới nhất, gần 2 triệu dân ở Gaza trong vòng 3 năm qua phải sống gắng gượng quá mức nghèo khổ khi số lương thực họ nhận được qua các chương trình cứu trợ của Israel chỉ bằng 1/4 lượng hàng hóa họ vẫn nhập khẩu trước đó. 1/3 số trẻ em dưới 5 tuổi và phụ nữ đang mang thai bị thiếu máu.
 
Do vậy nhu cầu lương thực và các vật phẩm thiếu yếu trở nên cần thiết hơn bao giờ hết đối với người dân ở quốc gia nhỏ bé này. Đây chính là nguyên nhân chính khiến những người dân dải Gaza tìm mọi cách để vận chuyển hàng lậu vào đất nước mình thông qua biên giới với Ai Cập.
  • Đỗ Hoàng (Theo DPA, Xinhua)
 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,