221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1304683
Trung Quốc mở chiến dịch "săn" nhân tài khắp thế giới
1
Article
null
Trung Quốc mở chiến dịch 'săn' nhân tài khắp thế giới
,
Hôm 30/8, chính phủ Trung Quốc đã công bố một chiến dịch chiêu mộ nhân tài trên toàn thế giới để bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo trong 12 công ty hàng đầu của nhà nước.
 

TIN BÀI KHÁC

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif
 Trung Quốc chiêu mộ nhân tài nước ngoài tại hội chợ việc làm ở Queens, New York (Ảnh: NYT)
Trung Quốc chiêu mộ nhân tài nước ngoài tại hội chợ việc làm ở Queens, New York (Ảnh: NYT)

Đây là nỗ lực mới nhất của quốc gia này nhằm biến các cơ sở quốc doanh lớn nhưng không hiệu quả thành các đối thủ cạnh tranh toàn cầu.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc mong muốn đưa 30-50 công ty nhà nước trở thành những doanh nghiệp hàng đầu trong các lĩnh vực từ dầu khí, ngân hàng tới hàng không. Một số công ty hiện đã đạt được vị thế này nhờ được nhà nước bảo hộ, song chính quyền Trung Quốc thừa nhận họ vẫn thua kém các đối thủ nước ngoài về mặt năng lực và trình độ.

Từ lâu đã có nhiều công ty nhà nước thuê các nhà quản lý từ nước ngoài, nhưng chiến dịch được công bố hôm qua là cuộc tuyển mộ quy mô nhất từ trước tới nay.

Theo bài quảng cáo dài hai trang trên tờ China Daily, một tờ báo hương vào các độc giả nước ngoài, Ủy ban quản lý và kiểm soát tài sản quốc gia (SASAC) muốn tìm "các ứng cử viên trong và ngoài nước" để giúp tăng cường sức mạnh cho các công ty.

Những công ty nhà nước như China Telecom và PetroChina đang nỗ lực để làm ăn có lãi. Song họ luôn gặp phải áp lực từ các chỉ thị của chính phủ trong việc đầu tư vào các khu vực nghèo đói hay tạo ra chuẩn điện thoại di động thế hệ thứ ba của Trung Quốc.

Theo Albert Louie, một nhà tư vấn kinh doanh kỳ cựu ở Bắc Kinh, những giám đốc mới được tuyển dụng sẽ phải tuân theo các quyết định về chính trị. Ông cho biết: “Tuyển dụng nhân tài không có nghĩa là cho họ toàn quyền. Các quyết định cuối cùng sẽ vẫn phải phụ thuộc vào chính phủ”.

Những vị trí được đăng tuyển khác bao gồm tổng giám đốc cho Tập đoàn công nghệ hạt nhân nhà nước, Tập đoàn cơ khí và xây dựng quốc gia; Hãng sản xuất ôtô Dongfeng Motor và đối tác địa phương của hãng Nissan Motor, Tập đoàn dệt may Chinatex, Tập đoàn vàng quốc gia, Tập đoàn điện hạt nhân Quảng Đông …

Một số vị trí ưu tiên người Trung Quốc hoặc người Trung Quốc ở nước ngoài. Một số khác thì cần giám đốc thuộc mọi quốc tịch.

Năm ngoái, Tập đoàn công nghiệp hàng không Trung Quốc (AVIC) công bố một cuộc tuyển mộ các nhà quản lý từ khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên, sau 6 tháng tìm kiếm, AVIC đã thuê 6 giám đốc điều hành người Trung Quốc.

SASAC hiện giám sát 123 công ty, trong đó có China Mobile - hãng điện thoại lớn nhất Trung Quốc về số lượng thuê bao, Ngân hàng Trung Quốc, Bảo hiểm nhân thọ Trung Quốc, PetroChina – công ty đứng thứ 2 thế giới về giá trị thị trường sau Exxon Mobil Corp, và Ngân hàng công thương Trung Quốc...

Ủy ban này cho biết tổng lợi nhuận từ các công ty nhà nước tăng 60% trong 6 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm 2009, lên 543 tỷ tệ (79,5 tỷ USD) là nhờ vào chính sách kích thích kinh tế của Bắc Kinh.
  • Vân Anh (theo AP)   
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,