Xe Honda nhái 16 triệu tái xuất tràn lan
Cập nhật lúc 11:49, Thứ Tư, 29/09/2010 (GMT+7)
Sau hơn 1 năm bị báo chí phát hiện và phản ánh, những mẫu xe nhái Honda giá 16 triệu đồng vẫn ngang nhiên tồn tại, phớt lờ các cơ quan chức năng và qua mắt người tiêu dùng bằng nhiều mánh khóe khác nhau.
Honda nhái vẫn bán công khai
Trong Tháng An toàn giao thông năm nay (9/2010), những chiếc xe chưa đóng “mác” chất lượng vẫn ngang nhiên tồn tại, khách hàng có nhu cầu mua xe tại đây sẽ không thể biết mình đang mua xe của hãng nào trước khi móc hầu bao trả cho cửa hàng để lấy giấy tờ về.
Cửa hàng số 82 Tôn Thất Tùng (Đống Đa, HN) không có những nét đặc trưng của các Head Honda như hai màu trắng đỏ, biểu tượng cánh bồ câu, nhưng những chiếc xe được bày bán tại đây mới nhìn qua, khách hàng dễ nhầm 100% là xe của Honda. Một bên là 36,5 triệu đồng/xe nhãn Airblade phun xăng điện tử, thương hiệu Honda; một bên là "Spacy", "SCR", "Airblade" cùng một mức giá... 16 triệu đồng/xe!
Trong Tháng An toàn giao thông năm nay (9/2010), những chiếc xe chưa đóng “mác” chất lượng vẫn ngang nhiên tồn tại, khách hàng có nhu cầu mua xe tại đây sẽ không thể biết mình đang mua xe của hãng nào trước khi móc hầu bao trả cho cửa hàng để lấy giấy tờ về.
Cửa hàng số 82 Tôn Thất Tùng (Đống Đa, HN) không có những nét đặc trưng của các Head Honda như hai màu trắng đỏ, biểu tượng cánh bồ câu, nhưng những chiếc xe được bày bán tại đây mới nhìn qua, khách hàng dễ nhầm 100% là xe của Honda. Một bên là 36,5 triệu đồng/xe nhãn Airblade phun xăng điện tử, thương hiệu Honda; một bên là "Spacy", "SCR", "Airblade" cùng một mức giá... 16 triệu đồng/xe!
Những ông chủ và nhân viên cửa hàng xe đều khẳng định chắc nịch: đây là xe của Honda liên doanh, “xe đồng giá 16 triệu đồng/chiếc, bọn anh bảo hành 3 năm cho động cơ… yên tâm, hỏng ở đâu chỉ cần gọi điện là thợ tới tận nơi để sửa”. Nhưng khi khách hàng đề nghị: “Lắp cả tem xe, lốc máy vào cho em xem có giống y nguyên không để em thêm quyết tâm mua”, thì nhân viên cửa hàng này cương quyết không lắp.
Nhân viên cửa hàng xe ga kiểu dáng y hệt Honda khẳng định, đây là những chiếc xe có thể mang đi đăng kí bình thường: “20 phút sau khi mua xe là có giấy tờ, 1 ngày sau là có biển và thêm cả dịch vụ đăng kí biển Hà Nội với giá 2 triệu đồng/xe” (?!) Khách hàng được hứa hẹn sau khi mua xe sẽ được cửa hàng “hỗ trợ” miếng ốp bưởng máy có chữ Honda và tem xe Spacy, Lead, Airblade (tùy từng loại xe). Tuy nhiên, cửa hàng đòi khách phải đặt trước 30% giá trị xe thì mới cho xem giấy tờ xuất xứ của xe.
Nhân viên cửa hàng xe ga kiểu dáng y hệt Honda khẳng định, đây là những chiếc xe có thể mang đi đăng kí bình thường: “20 phút sau khi mua xe là có giấy tờ, 1 ngày sau là có biển và thêm cả dịch vụ đăng kí biển Hà Nội với giá 2 triệu đồng/xe” (?!) Khách hàng được hứa hẹn sau khi mua xe sẽ được cửa hàng “hỗ trợ” miếng ốp bưởng máy có chữ Honda và tem xe Spacy, Lead, Airblade (tùy từng loại xe). Tuy nhiên, cửa hàng đòi khách phải đặt trước 30% giá trị xe thì mới cho xem giấy tờ xuất xứ của xe.
Dùng chiêu "xe Việt Nam đời đầu" để thu hút khách hàng mua xe tại cửa hàng Honda nhái phố Khương Trung, quận Thanh Xuân. |
Không chỉ có ở 82 Tôn Thất Tùng, Honda nhái còn được bày bán công khai tại cửa hàng 61 Kim Ngưu (Q.Hai Bà Trưng). Tại phố Khương Trung (Q.Thanh Xuân) cũng có một cửa hàng bán loại xe này không ghi số nhà (ngôi nhà này nằm giữa số nhà 51 và 59 đường Khương Trung mới). Trong cửa hàng, ngoài những chiếc xe nhái kiểu dáng Honda còn có cả xe nhái kiểu dáng xe Yamaha Cygnus với mức giá tương tự như xe nhái Honda. Không tranh cãi về việc đây là "Honda xịn", nhân viên ở đây lại thuyết phục khách hàng bằng lập luận: "Ở đây bọn em bán xe liên doanh đời đầu nên chất lượng bao giờ cũng tốt hơn, anh cứ yên tâm mua".
Khi phóng viên hỏi, liệu rằng có thể kiếm được 1 chiếc xe Vespa Lx 16 triệu ở đây không, nhân viên cửa hàng cho biết: “Loại đấy mà 16 triệu đồng thì chưa chỗ nào có cả”.
Thiếu thông tin, NTD rất dễ bị mắc lừa
Khi những cửa hàng bán xe nhái trên còn hoạt động công khai, người tiêu dùng thiếu thông tin vẫn có nguy cơ bị lừa vì tưởng rằng mình mua được xe của Honda với giá rẻ. Nếu chỉ nhìn, ai cũng nghĩ đây là những chiếc xe của Honda bởi gần như nó rất giống xe chính hãng. Nếu khách hàng không có kiến thức về xe lại càng khó phân biệt.
Chú Nguyễn Tiến Lộc (Mỹ Hào - Hưng Yên) lên Hà Nội để mua xe cho con đang học đại học ngỡ ngàng: "Con học đại học được 2 năm, chúng tôi mới dành dụm được chút ít tiền nên muốn mua chiếc xe cho cháu đi lại. Nó bảo, sinh viên được đăng kí xe biển Hà Nội nên tôi mới lên đây mua... Thấy chiếc xe ga rẻ và đẹp quá (Honda nhái - pv), người ta lại bảo là xe Honda nội, nhìn trên tivi suốt nên định mua luôn, chứ ban đầu là đã bảo sẽ mua xe số. May mà cháu nó hay lên mạng nên biết xe này không phải xe tốt chứ không thì đã mất cả chục triệu lấy về rồi".
Khi phóng viên hỏi, liệu rằng có thể kiếm được 1 chiếc xe Vespa Lx 16 triệu ở đây không, nhân viên cửa hàng cho biết: “Loại đấy mà 16 triệu đồng thì chưa chỗ nào có cả”.
Thiếu thông tin, NTD rất dễ bị mắc lừa
Khi những cửa hàng bán xe nhái trên còn hoạt động công khai, người tiêu dùng thiếu thông tin vẫn có nguy cơ bị lừa vì tưởng rằng mình mua được xe của Honda với giá rẻ. Nếu chỉ nhìn, ai cũng nghĩ đây là những chiếc xe của Honda bởi gần như nó rất giống xe chính hãng. Nếu khách hàng không có kiến thức về xe lại càng khó phân biệt.
Chú Nguyễn Tiến Lộc (Mỹ Hào - Hưng Yên) lên Hà Nội để mua xe cho con đang học đại học ngỡ ngàng: "Con học đại học được 2 năm, chúng tôi mới dành dụm được chút ít tiền nên muốn mua chiếc xe cho cháu đi lại. Nó bảo, sinh viên được đăng kí xe biển Hà Nội nên tôi mới lên đây mua... Thấy chiếc xe ga rẻ và đẹp quá (Honda nhái - pv), người ta lại bảo là xe Honda nội, nhìn trên tivi suốt nên định mua luôn, chứ ban đầu là đã bảo sẽ mua xe số. May mà cháu nó hay lên mạng nên biết xe này không phải xe tốt chứ không thì đã mất cả chục triệu lấy về rồi".
Không chỉ được bán công khai trên phố với những "chiêu, mánh" dụ dỗ khách hàng mua xe như trên, Honda nhái còn được rao trên mạng. Trên các trang rao vặt xuất hiện rất nhiều tin rao bán kiểu: “Airblade Hàn quốc còn mới, máy tốt, muốn bán để đổi xe” với giá chỉ 8 – 10 triệu đồng/chiếc". Phóng viên liên hệ với chủ nhân số điện thoại 0163.776xxxx để đi thử chiếc xe “Airblade” mà người này rao bán và đã nhận thấy những hiện tượng bất thường như khô giảm xóc, đồ nhựa kêu và đi rất rung với tốc độ chỉ 40km/h (theo công tơ mét).
Khi chúng tôi hỏi về hồ sơ gốc để chứng minh rằng đây là xe nhập Hàn Quốc, người này cho biết: “Xe mua lại, không chính chủ nên chỉ có giấy tờ xe”. Tuy nhiên, trên giấy tờ xe người bán đưa ra lại ghi nhãn hiệu xe là NEOMOTOR chứ không phải là Honda. Điều đáng buồn là sau khi mua phải xe Honda nhái, biết chất lượng của xe, có nhiều người thay vì tìm đến cơ quan bảo vệ quyền lợi cho NTD lại không từ mánh khóe để đẩy "gánh nặng" của mình vào tay người khác nhằm vớt vát một chút tiền để mua chiếc xe mới tốt hơn.
Nhân viên tại cửa hàng sửa xe Trần Dũng (số 2 Hồ Giám – Q.Đống Đa – Hà Nội) cho biết: “Loại xe Airblade nhái thì thanh niên đi 5 tháng là "tã", trung niên đi được thêm một thời gian nữa nhưng cũng chẳng được bao lâu đâu".
Cũng theo nhân viên sửa xe này thì những chiếc Airblade nhái như thế đi thì vẫn đi được, động cơ vẫn hoạt động nên thoạt nhìn tưởng chừng như không bị sao song máy kêu rất to, xăng thì như uống nước lã, điều khiển thiếu an toàn, ổ khóa khô và hay bị trờn… "Ai tin vào tờ giấy bảo hành 3 năm thì chỉ chuốc vạ vào thân”, anh nhân viên khẳng định.
Cửa hàng 135 Nguyễn Tuân (Q. Thanh Xuân) là cửa hàng đầu tiên bị báo chí phanh phui việc bán xe Honda nhái và cũng đã bị cơ quan quản lý tịch thu xe, lập biên bản xử lý... thế nhưng từ đó đến nay, vẫn còn nhiều cửa hàng Honda nhái ngang nhiên tồn tại đe dọa đến quyền lợi của người tiêu dùng và cả doanh nghiệp sở hữu thương hiệu bị làm nhái.
Câu hỏi đặt ra là liệu các cơ quan chức năng không biết rằng những cửa hàng bán Honda nhái vẫn còn tồn tại, hay quy định của pháp luật về việc xử lý vi phạm sở hữu công nghiệp chưa chặt chẽ, hay còn nguyên nhân nào khác? Để đến nỗi các cửa hàng Honda nhái vẫn hoạt động công khai như thế?
Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã liên hệ với đại diện Honda Việt Nam và Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, tuy nhiên, đến thời điểm này chúng tôi vẫn chưa nhận được câu trả lời của Honda Việt Nam xung quanh vấn đề bảo hộ thương hiệu và cũng là bảo vệ quyền lợi của NTD - những khách hàng vốn tin tưởng vào thương hiệu Honda từ lâu nay.
Cũng trả lời báo chí về hiện tượng xe nhái Honda vẫn được bày bán công khai, ông Vương Trí Dũng - Chi cục Phó Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội (QLTT) cho biết: "Tuần này Chi cục đang bận chuẩn bị họp tổng kết 9 tháng, vì vậy tuần sau tôi sẽ trao đổi về vấn đề này".
Khi chúng tôi hỏi về hồ sơ gốc để chứng minh rằng đây là xe nhập Hàn Quốc, người này cho biết: “Xe mua lại, không chính chủ nên chỉ có giấy tờ xe”. Tuy nhiên, trên giấy tờ xe người bán đưa ra lại ghi nhãn hiệu xe là NEOMOTOR chứ không phải là Honda. Điều đáng buồn là sau khi mua phải xe Honda nhái, biết chất lượng của xe, có nhiều người thay vì tìm đến cơ quan bảo vệ quyền lợi cho NTD lại không từ mánh khóe để đẩy "gánh nặng" của mình vào tay người khác nhằm vớt vát một chút tiền để mua chiếc xe mới tốt hơn.
Nhân viên tại cửa hàng sửa xe Trần Dũng (số 2 Hồ Giám – Q.Đống Đa – Hà Nội) cho biết: “Loại xe Airblade nhái thì thanh niên đi 5 tháng là "tã", trung niên đi được thêm một thời gian nữa nhưng cũng chẳng được bao lâu đâu".
Cũng theo nhân viên sửa xe này thì những chiếc Airblade nhái như thế đi thì vẫn đi được, động cơ vẫn hoạt động nên thoạt nhìn tưởng chừng như không bị sao song máy kêu rất to, xăng thì như uống nước lã, điều khiển thiếu an toàn, ổ khóa khô và hay bị trờn… "Ai tin vào tờ giấy bảo hành 3 năm thì chỉ chuốc vạ vào thân”, anh nhân viên khẳng định.
Cửa hàng 135 Nguyễn Tuân (Q. Thanh Xuân) là cửa hàng đầu tiên bị báo chí phanh phui việc bán xe Honda nhái và cũng đã bị cơ quan quản lý tịch thu xe, lập biên bản xử lý... thế nhưng từ đó đến nay, vẫn còn nhiều cửa hàng Honda nhái ngang nhiên tồn tại đe dọa đến quyền lợi của người tiêu dùng và cả doanh nghiệp sở hữu thương hiệu bị làm nhái.
Câu hỏi đặt ra là liệu các cơ quan chức năng không biết rằng những cửa hàng bán Honda nhái vẫn còn tồn tại, hay quy định của pháp luật về việc xử lý vi phạm sở hữu công nghiệp chưa chặt chẽ, hay còn nguyên nhân nào khác? Để đến nỗi các cửa hàng Honda nhái vẫn hoạt động công khai như thế?
Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã liên hệ với đại diện Honda Việt Nam và Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, tuy nhiên, đến thời điểm này chúng tôi vẫn chưa nhận được câu trả lời của Honda Việt Nam xung quanh vấn đề bảo hộ thương hiệu và cũng là bảo vệ quyền lợi của NTD - những khách hàng vốn tin tưởng vào thương hiệu Honda từ lâu nay.
Cũng trả lời báo chí về hiện tượng xe nhái Honda vẫn được bày bán công khai, ông Vương Trí Dũng - Chi cục Phó Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội (QLTT) cho biết: "Tuần này Chi cục đang bận chuẩn bị họp tổng kết 9 tháng, vì vậy tuần sau tôi sẽ trao đổi về vấn đề này".
Theo điều 15, Nghị định số 106/2006/NĐ-CP quy định các hành vi vi phạm hành chính về sở hữu công nghiệp, hình thức, mức phạt, thẩm quyền, thủ tục xử phạt và các biện pháp khắc phục hậu quả. Hành vi sản xuất, nhập khẩu, vận chuyển, buôn bán, tàng trữ để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, giả mạo có thể bị phạt tiền từ 1 đến 5 lần giá trị hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, giả mạo. Ngoài ra còn có hình thức xử phạt bổ sung như: tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính; đình chỉ hoạt động kinh doanh sản phẩm, dịch vụ vi phạm từ 1 đến 3 tháng và có các biện pháp khắc phục hậu quả như buộc tiêu hủy, đưa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam, hoặc phân phối hoặc đưa vào sử dụng không nhằm mục đích thương mại đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, giả mạo. Theo điều 33, Nghị định 34/2010/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ: Chủ của phương tiện sẽ bị phạt từ 100.000 – 200.000 đồng nếu nhãn hiệu trên phương tiện không trùng với đăng kí của phương tiện. |
(Theo VTC)
,