221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1308974
Israel dốc 3 tỷ USD mua máy bay tàng hình của Mỹ
1
Article
null
Israel dốc 3 tỷ USD mua máy bay tàng hình của Mỹ
,
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak cho biết chính phủ nước này vừa chấp thuận khoản ngân sách 3 tỷ USD để mua 20 chiếc máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 của Mỹ F35 Lightning II.
 
Đây là loại máy bay tiêm kích thế hệ mới nhất của Mỹ, có thể tránh được các hệ thống radar của đối phương. Loại máy bay này được trang bị 1 chỗ ngồi, 1 động cơ có tính năng tàng hình cho phép tiếp cận mục tiêu ở cự ly gần mà không hề bị phát hiện đồng thời hỗ trợ các nhiệm vụ tấn công mặt đất, ném bom chiến thuật và phòng thủ trên không.
 
Máy bay chiến đấu F35 JFS (Ảnh: RIA)
Máy bay chiến đấu F35 JFS (Ảnh: RIA Novosti)
 
“Việc mua loại máy bay hiện đại bậc nhất thế giới này là bước quan trọng nhằm tăng cường sức mạnh quân sự của Israel để chống lại bất kỳ mối đe dọa tiềm năng nào từ các nước láng giềng”, thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhấn mạnh.
 
Tuyên bố không tiết lộ các thỏa thuận chi tiết trong hợp đồng nhưng theo báo cáo của các phương tiện truyền thông Israel chính phủ nước này đã phải chi khoản tiền lên đến 3 tỷ USD để đặt mua 20 chiếc F35 Joint Strike Fighter (JSF) lô đầu tiên do công ty Lockheed Martin  của Mỹ sản xuất. Kèm theo đó phía Mỹ sẽ đảm bảo hỗ trợ các phương tiện kỹ thuật cho Israel.
 
Nếu thỏa thuận mua bán này được tiến hành trót lọt, 20 chiếc F35 JSF sẽ được giao cho Israel vào giai đoạn từ 2015-2017.
 
Israel cho biết việc đặt mua máy bay chiến đấu F35 JFS sẽ giúp quân đội nước này loại bỏ được mối lo ngại từ các cuộc tấn công ở bên ngoài. Một loạt các mô phỏng máy tính đã chứng minh rằng máy bay F35 có các chức năng vượt xa S-300 – một hệ thống tên lửa phòng không do Nga sản xuất mà một vài nước tại khu vực Trung Đông chuẩn bị sở hữu.
 
Trước đó vào hôm 13/7, chính phủ Mỹ cũng đã đồng ý ký một hợp đồng bán hàng chục chiếc máy bay chiến đấu F15 cho Ảrập Saudi. Tuy nhiên theo đánh giá của các quan chức quân sự nước này, các máy bay chiến đấu thế hệ F35 mà Israel đặt mua sẽ hiện đại hơn nhiều rất nhiều.
  • Đỗ Hoàng (Theo RIA Novosti, Allvoices)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,