221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1312089
Khai quật tượng ông nội vua Ai Cập 3.400 tuổi
1
Article
null
Khai quật tượng ông nội vua Ai Cập 3.400 tuổi
,

Các nhà khảo cổ Ai Cập vừa khai quật được một bức tượng 3.400 tuổi được cho là của ông nội vị vua trẻ nhất Ai Cập Tutankhamun - Amenhotep III.

TIN BÀI KHÁC

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif
Chủ tịch Hội đồng cổ vật tối cao Ai Cập Zahi Hawass, cho biết hôm thứ 7 (ngày 2/10) trên Daily Mail rằng: bức tượng này được tìm thấy ở gần lối vào phía bắc của ngôi đền thờ vị vua Amenhotep III. Ngôi đền này là một trong những ngôi đền lớn nhất ở bờ tây của sông Nile. Bức tượng mô tả chân dung của Amenhotep III trong tư thế ngồi trên ngai vàng cùng thần Amun (vị thần trong thần thoại Ai Cập), trên đầu đội vương miện kép của Ai Cập.
Một phần bức tượng được khai quật tại khu đền của Amenhotep III. (Ảnh: Reuters)

Bộ Văn hóa Ai Cập cho biết, nơi phát hiện bức tượng cũng là khu vực có các ngôi đền thờ các vị vua của Ai Cập ở thành phố phía nam Luxor.

Các nhà khảo cổ học đã khai quật được một số lượng lớn hiện vật bị chôn vùi, trong đó có hai bức tượng của Amenhotep bằng đá granit đen, tại đền thờ của Amenhotep vào tháng 3-2009.

Phần trên của bức tượng (Ảnh: Reuters)
Amenhotep III là vị vua thứ 9 của vương triều thứ 18, cai trị đất nước Ai Cập vào thế kỷ 14 trước Công nguyên. Ông là con của vua Thutmosis IV và hoàng hậu Mutemwiya.
Dưới thời trị vì của ông, đất nước Ai Cập hòa bình, phát triển. Ông cũng là người rất quan tâm đến đời sống văn hoá nghệ thuật. Ông cho xây dựng rất nhiều đền thờ như đền Markata trên bờ phía tây của Thebes...
Amenhotep III băng hà năm 50 tuổi và người kế vị ngai vàng là Amenhotep IV, vị vua được đánh giá là một người khét tiếng.

  • Thu Hằng (Theo Daily Mail)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,