221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
240847
Những "công dân đặc biệt" bỏ phiếu sớm nhất
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Những 'công dân đặc biệt' bỏ phiếu sớm nhất
,

(VietNamNet) - Đúng 6h45 sáng 25/4, những "công dân đặc biệt": Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Thủ tướng Phan Văn Khải, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An... đã có mặt ở địa điểm bầu cử tại khu vực cư trú để thực hiện quyền công dân của mình.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh: ''Đại biểu HĐND phải tích cực chống tham nhũng, yếu kém, quan liêu''

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh bỏ phiếu bầu cử.
Trước 7h sáng, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh có mặt ở 105 Quán Thánh, khu vực bỏ phiếu số 7, phường Quán Thánh, Quận Ba Đình. Tham gia bỏ phiếu tại đây còn có ông Trương Tấn Sang, Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế TW; ông Vũ Văn Hiền, Uỷ viên TW Đảng, Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam; ông Nguyễn Đức Tâm, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị; ông Lưu Tiến Định, Bí thư Quận uỷ Ba Đình cùng 775 cử tri phường Quán Thánh.

Sau khi thực hiện quyền công dân của mình, trả lời  phỏng vấn báo chí, Tổng Bí thư nói: "Tôi tin tưởng các cử tri sẽ xem xét kỹ để lựa chọn bầu ra những người có đủ tiêu chuẩn, đủ đức, đủ tài tham gia vào HĐND các cấp thành phố, quận, huyện, phường. Đây có thể nói là đóng góp rất quan trọng góp phần để HĐND phát huy trách nhiệm xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, hiệu lực và hiệu quả".

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh khẳng định: "Đợt bầu cử HĐND lần này là một cuộc vận động chính trị lớn và vận động dân chủ sâu rộng toàn dân, một sự kiện chính trị lớn của đất nước. Đợt bầu cử này diễn ra trong bối cảnh đất nước ta thực hiện công cuộc đổi mới trong những năm qua đạt được những thành công quan trọng trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng, đối ngoại và trong bối cảnh chung của quốc tế đang tạo ra những cơ hội và thuận lợi lớn nhưng đồng thời đặt ra những khó khăn, thách thức mới đòi hỏi chúng ta phải tiếp tục phát huy tư tưởng chỉ đạo của Đại hội 9 là phát huy sức mạnh toàn dân tộc, tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, xây dựng đất nước ta giàu đẹp hơn. Với tinh thần đó, cuộc bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2004 -2009 có ý nghĩa lớn, góp phần quan trọng vào việc kiện toàn, tăng cường, củng cố hệ thống chính quyền các cấp nhất là ở cấp cơ sở, phát huy tốt quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng chính quyền của chúng ta cho thật sự trong sạch, vững mạnh, có hiệu lực và hiệu quả, một chính quyền là của dân, do dân, vì dân".

Tổng Bí thư cũng kỳ vọng và đặt trách nhiệm lớn đối với các ĐB HĐND được bầu kỳ này: "Tôi mong rằng, tất cả những đại biểu trúng cử một mặt phải tham gia hết mình vào xây dựng chính quyền, mặt khác phải tích cực chống tham nhũng, yếu kém, quan liêu. Họ phải thực sự đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, phát huy tốt quyền làm chủ của nhân dân, động viên sức mạnh toàn dân tộc, thực hiện thắng lợi các mục tiêu về kinh tế, xã hội, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Tôi tin rằng cuộc bầu cử này sẽ có bước tiến bộ mới, đánh dấu bước phát triển mới để đưa đất nước ta tiếp tục thực hiện công cuộc đổi mới. Tôi tin rằng cuộc bầu cử này sẽ thành công tốt đẹp".

Chủ tịch nước Trần Đức Lương: "Mong rằng chúng ta bầu được những đại biểu chân chính"

Đúng 7h sáng nay, tại điểm bầu cử số 17, phường Cống Vị (Ba Đình, Hà Nội), chủ tịch nước Trần Đức Lương đã bỏ lá phiếu bầu cử của mình, lựa chọn những đại biểu xứng đáng nhất cho nhiệm kỳ HĐND 2004-2009 của TP. Hà Nội.

Chủ tịch Trần Đức Lương bỏ phiếu bầu cử.

Phát biểu với báo chí sau khi hoàn thành nghĩa vụ công dân, Chủ tịch nước nêu đánh giá về công tác chuẩn bị bầu cử lần này: "Tôi theo dõi sát tình hình chuẩn bị bầu cử năm nay trong cả nước cũng như ở tại địa bàn.Tôi rất vui sướng thấy rằng chính quyền, các đoàn thể, Mặt trận và nhân dân cả nước đã rất coi trọng cuộc bầu cử lần này, đã thực hiện đúng theo luật bầu cử Quốc hội, chỉ thị của Bộ Chính trị cũng như nghị quyết của UBTVQH về vấn đề tổ chức bầu cử năm nay.  Theo dõi tình hình, tôi biết rằng cả ở phường, ở quận, ở thành phố Hà Nội đã làm rất tốt công tác chuẩn bị bầu cử, kể từ khi giới thiệu người ứng cử, hiệp thương, chốt danh sách cuối cùng để cử tri có thể chọn lựa đi bầu. Tôi được biết giới thiệu năm nay cũng như hiệp thương lần này thực hiện rất tốt theo tinh thần của Luật, các chỉ thị, nghị quyết. Bà con nhân dân cử tri rất có tinh thần trách nhiệm trong việc lựa chọn, giới thiệu người ra ứng cử đại biểu HĐND các cấp. Tôi thấy danh sách giới thiệu những người ra ứng cử cũng trên tinh thần chọn lựa các đại biểu có đủ đức tài để ra đảm nhiệm các nhiệm vụ. Trong danh sách tôi thấy những thành phần rất đáng được chú ý như phụ nữ, những người trẻ tuổi, những người ngoài Đảng... tương đối tốt để cử tri lựa chọn".

Chủ tịch nước cho biết: "Mong muốn của tôi, với tư cách là Chủ tịch nước cũng trùng với ý nguyện chung của toàn Đảng, toàn dân là làm sao qua mỗi kỳ bầu cử đại biểu HĐND các cấp, cũng như đại biểu Quốc hội,  chúng ta bầu ra được những đại biểu xứng đáng  thực sự là những người đại biểu chân chính cho nhân dân, phản ánh được nguyện vọng, ý chí của nhân dân, thay mặt nhân dân quyết định và giám sát được các vấn đề quan trọng có liên quan đến toàn xã hội".

Thủ tướng Phan Văn Khải: ''Những người được bầu ra thực sự là người đại biểu chân chính''

Thủ tướng Phan Văn Khải tin rằng HĐND các cấp trong kỳ bầu cử lần này sẽ được nâng cao yêu cầu, chức năng, nhiệm vụ.

Thủ tướng Phan Văn Khải có mặt tại đơn vị bầu cử số 4  phường Điện Biên (quận Ba Đình, Hà Nội) vào lúc 6 giờ 45 phút cùng với 900 cử tri tại khu vực này. Sau khi thực hiện quyền công dân, Thủ tướng đã nói chuyện thân mật với  các cử tri về tầm quan trọng của cuộc bầu cử HĐND lần này và chúc mọi người chọn được đại biểu xứng đáng. 

Thủ tướng cho rằng, các Hội đồng bầu cử trong cả nước, nhìn chung, đã làm tốt công tác chuẩn bị bầu cử, kể từ khi giới thiệu người ứng cử cho đến hiệp thương và chốt danh sách cuối cùng để cử tri đi bầu. Danh sách giới thiệu năm nay cũng như hiệp thương lần này đúng theo tinh thần của các chỉ thị, nghị quyết và đúng pháp luật, các cử tri rất có tinh thần trách nhiệm trong việc lựa chọn, giới thiệu người ra ứng cử đại biểu HĐND các cấp lần này và trong danh sách giới thiệu để cử tri lựa chọn gồm những đại biểu có đủ đức, đủ tài ra đảm nhiệm các nhiệm vụ mà nhân dân giao phó, và trong danh sách những thành phần rất đáng được chú ý như phụ nữ, những người trẻ tuổi, những người ngoài đảng, người tự ứng cử…

Thủ tướng Phan văn Khải nhấn mạnh: Tôi mong rằng qua mỗi kỳ bầu cử đại biểu HĐND các cấp cũng như đại biểu Quốc hội thì cơ quan quyền lực, bao gồm những đại biểu xứng đáng được cử tri bầu ra thực sự là người đại biểu chân chính, tức là phản ảnh được nguyện vọng, ý chí của nhân dân, thay mặt nhân dân quyết định và giám sát những vấn đề quan trọng có liên quan đến toàn xã hội, đến từng địa bàn và Thủ tướng tin rằng, với sự chuẩn bị tốt HĐND các cấp trong kỳ bầu cử lần này chắc chắn được nâng cao yêu cầu, chức năng, nhiệm vụ để các đại biểu HĐND làm tốt hơn nữa chức năng đáp ứng mong muốn của nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An: ''Các địa phương đã thực hiện tốt các bước chuẩn bị bầu cử'' 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An cũng có mặt tại khu vực bỏ phiếu số 2 phường Nguyễn Du từ rất sớm cùng với 6000 cử tri của khu vực này để thực hiện nghĩa vụ công dân.

Chủ tịch Nguyễn Văn An nói: "Qua hai đợt giám sát tại 31 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, báo cáo của Chính phủ và Ủy ban Trung ương MTTQ VN, UBTVQH nhận thấy, các cấp ủy Đảng, chính quyền đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuẩn bị bầu cử, đảm bảo quán triệt và thực hiện đầy đủ Chỉ thị của Bộ Chính trị; Luật bầu cử đại biểu HĐND; Nghị định của Chính phủ; Chỉ thị, quyết định của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản khác về bầu cử. HĐND, UBND, MTTQ VN và Hội đồng bầu cử các cấp ở địa phương đã thực hiện tốt các bước chuẩn bị bầu cử, đảm bảo đúng tiến độ, đúng pháp luật và phát huy dân chủ". 

Nguyên thủ tướng Võ Văn Kiệt cầm trên tay lá phiếu bầu cử.

Là công dân danh dự được bỏ lá phiếu đầu tiến tại khu vực bỏ phiếu số 45, phường 7, quận 3, TP.HCM, Nguyên thủ tướng Võ Văn Kiệt cho VietNamNet biết: “Gửi gắm lớn nhất của tôi các đại biểu HĐND phải hoàn thành nhiệm vụ của mình đối với dân. Bên cạnh đó, quan tâm đặc biệt đến những nguyện vọng chính đáng của đồng bào và họ phải thực sự là người đại diện cho những nguyện vọng ấy. Do đó, người đại biểu phải phản ảnh đúng và đầy đủ những bức xúc chính đáng của đồng bào, tại các kỳ họp HĐND".

 

Nguyên thủ tướng nói tiếp: "Các đại biểu cũng phải quan tâm đến đời sống người dân, nhất là những đồng bào còn sinh sống trong hoàn cảnh khó khăn, nghèo khổ. Đồng thời, những người đắc cử, phải làm đầy đủ trách nhiệm của mình, góp phần làm thay đổi cũng như tiếp tục đổi mới quản lý nhà nước, và giám sát việc thực của tổ chức bộ máy nhà nước chính quyền các cấp. Còn đối với cử tri cả nước, tôi nghĩ rằng không phải bỏ lá phiếu hôm nay là hết nhiệm vụ, mà phải tiếp tục giám sát người mình tín nhiệm và không ngừng góp ý kiến đối với tất cả những đại biểu mình đã bầu”.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp bỏ phiếu bầu cử.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã có mặt tại trụ sở mới của Bộ Quốc Phòng ở phố Nguyễn Tri Phương (Hà Nội) từ 7 giờ sáng để thực hiện quyền công dân của mình. Đây là điểm bầu cử số 10, phường Điện Biên, quận Ba Đình bỏ phiếu dành riêng cho lãnh đạo Bộ quốc phòng và Bộ Tổng tham mưu, các tướng lĩnh quân đội đã nghỉ hưu cư trú tại khu vực này.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp tỏ ra rất vui mừng về sự chuẩn bị chu đáo của lần bầu cử này.

  • Nhóm PV Thời sự

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,