,
221
1341
Tin nổi bật
tinnoibat
/tinnoibat/
559856
Người chết vì động đất,sóng thần có thể cao gấp nhiều lần
1
Article
null
,

Người chết vì động đất,sóng thần có thể cao gấp nhiều lần

Cập nhật lúc 13:36, Thứ Ba, 28/12/2004 (GMT+7)
,

Cho đến nay, việc thống kê số người bị thiệt mạng do động đất và sóng thần vẫn chưa kết thúc và con số chính xác vẫn chưa được đưa ra, tuy nhiên, điều chắc chắn là con số thực tế còn cao hơn nhiều so với những gì đã được công bố trong những ngày qua.

Indonesia: 25.000 chứ không phải 5.000?

Một ngôi trường bị sóng thần quật nát ở Indonesia, nơi mà người ta cho rằng có thể 25.000 người đã thiệt mạng. (Reuters)

Theo AFP, ngày 28/12, các phương tiện thông tin đại chúng Indonesia đưa tin Phó Tổng thống Indonesia Yusuf Kalla cho biết tổng số người chết ở Indonesia do động đất và sóng thần cuối tuần qua có thể lên tới 25.000 người. Hãng tin Antara dẫn lời ông Kallla nói với báo giới ở thành phố Medan trên đảo Sumatra rằng "hiện chưa có những dữ liệu chính xác, nhưng tôi ước tính khoảng 21.000 đến 25.000 người chết". Chính phủ Indonesia xác nhận cho đến nay có khoảng 5.000 người chết do hậu quả động đất và sóng thần. Hầu hết nạn nhân đều ở tỉnh Aceh, mũi Bắc của đảo Sumatra.

Trong khi đó, tờ "Thời báo Eo biển mới" của Malaysia hôm nay cho biết, tính đến 1h30 sáng 28/12 số người thiệt mạng do sóng thần đã lên tới 25.086 người, hàng chục nghìn người khác bị thương và mất tích. Số người chết ở các nước bị động đất, sóng thần tàn phá như sau: Indonesia: 5.000 người; Sri Lanka: 12.029 người; Ấn Độ: 6.823 người; Thái Lan: 1.000 người; Somali: 100 người; Malaysia: 52 người; Mandivơ: 43 người; Mianma: 36 người; Banglades: 2 người và Kenia: 1 người.

Ngày hôm nay, 28/12, Thứ trưởng Nội vụ Thái Lan Sutham Sanprathum cho biết hơn 700 khách du lịch nước ngoài có thể đã chết trong đợt sóng thần tàn phá miền Nam Thái Lan cuối tuần qua. Phát biểu trước cuộc họp nội các, quan chức này nói : "Con số mới nhất mà chúng tôi nhận được là hơn 990 người chết. Trong đó có khoảng 200 người Thái, số còn còn lại là người nước ngoài". Tối 27/12, Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra cho rằng tổng số người chết tại Thái Lan do sóng thần có thể vượt quá con số 2000 người bởi dựa trên việc hiện còn khoảng 1000 người đang mất tích.

Tiếp tục những nỗ lực cứu trợ

Chính phủ Indonesia đang thực hiện một chiến dịch cứu trợ nhân đạo với quy mô lớn tại các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề do động đất và sóng thần.

Tổng thống Indonesia đã đến đảo Sumatra và một số khu vực bị ảnh hưởng để trực tiếp giám sát hoạt động cứu hộ. Phó Tổng thống Yusuf Kalla trực tiếp chỉ đạo "Uỷ ban Phối hợp giải quyết thảm họa quốc gia" và tuyên bố chính phủ sẽ phân bổ ngân sách không hạn chế cho các hoạt động cứu trợ nhân đạo.

Trước đó, chính phủ đã cung cấp nhiều tấn lương thực, lều bạt, thuốc men và các nhu yếu phẩm cho nạn nhân động đất, sóng thần. Bộ Tài chính đã chi khẩn cấp 50 tỷ rupi (khoảng 5,55 triệu USD) để thực hiện công tác cứu trợ ban đầu.

Chiều 27/12, Thủ tướng Malaysia Abdullah Ahmad Badawi đã bỏ dở chuyến đi nghỉ cùng gia đình ở châu Âu để trở về nước chỉ đạo giải quyết hậu quả do sóng thần gây ra ở một số vùng duyên hải của nước này. Ông cũng sẽ đến thăm và chia buồn với nhân dân ở bang Penang, nơi bị sóng thần tàn phá nặng nề nhất.

Trong vài ngày tới khi công tác thống kê tiến hành chính xác hơn, số người chết ở Malaysia có thể sẽ vượt con số 100.

Nhiều nước trên thế giới tiếp tục tăng cường cam kết viện trợ tiền mặt cũng như hoạt động hỗ trợ các nạn nhân động đất và sóng thần ở châu Á. Sau đây là danh sách một số nước cam kết viện trợ, Mỹ: 15 triệu USD và đã giải ngân cho các nước Ấn Độ, Indonesia, Xri Lanca và Manđivơ mỗi nước 100.000 USD. Trung Quốc cam kết viện trợ lương thực, lều bạt, chăn màn và tiền mặt trị giá 2,6 triệu USD. Nhiều nước khác như Ôxtrâylia, Anh, Pháp, Đức, Hy Lạp, Canađa, Ixraen, Bỉ, Séc, Hy Lạp, Nhật Bản, Xinhgapo... cũng cam kết viện trợ nhiều triệu USD tiền mặt, các mặt hàng thiết yếu cũng như hỗ trợ các hoạt động cứu trợ ở những nước bị ảnh hưởng. Ngoài hỗ trợ khẩn cấp đồ dùng và hoạt động cứu trợ thiết yếu, các tổ chức quốc tế như Liên minh châu Âu (EU), Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), Cao uỷ LHQ về người tị nạn (UNHCR), Quỹ nhi đồng LHQ (UNICEF)... cũng cam kết tiếp tục vận động hàng trăm triệu USD hỗ trợ các nạn nhân trong thảm họa thiên tai này.

(Đ.Q - Theo AFP, Reuters và TTXVN)

,
,