,
221
930
TP.HCM
tphcm
/tphcm/
149223
Cấp giấy cho toàn bộ đất ''công sản'' để quản lý
1
Article
1641
Tin địa phương
diaphuong
/diaphuong/
,
TP.HCM:

Cấp giấy cho toàn bộ đất ''công sản'' để quản lý

Cập nhật lúc 07:33, Thứ Hai, 24/11/2003 (GMT+7)
,
Đất công thành phố có nguy cơ bị "xà xẻo" ngày càng nhiều.

(VietNamNet) - Lần đầu tiên, UBND TP.HCM có công văn chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng UBND các quận, huyện xây dựng kế hoạch về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với đất ''công sản''.

 

Theo đó, đến tháng 12/2004, toàn bộ quỹ đất “công sản” (đất công, đất do các cơ quan nhà nước sử dụng) phải được cấp giấy hoặc lập sổ để quản lý thống nhất. Hiện tại, quỹ đất công thành phố có 3.272,88ha. Trong đó, đất thuộc các cơ quan hành chính sự nghiệp 1.110,07ha, các doanh nghiệp Nhà nước và kinh tế tập thể là 2.162,18ha. Riêng quỹ đất thuộc các doanh nghiệp bị lấn chiếm đến 37,56ha.

 

Theo nhận định của Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, thời gian qua, thành phố tập trung chỉ đạo cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân (đất ở, đất nông nghiệp). Tuy nhiên, quỹ đất “công sản” của Nhà nước chưa được quan tâm chặt chẽ, nếu kéo dài tình trạng này sẽ không tránh khỏi việc thất thoát, lãng phí quỹ đất. Hơn nữa, nhiều trường hợp khi Nhà nước dùng quỹ đất này lại phải đền bù, hỗ trợ di dời, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan này cũng không rõ và cũng không có giấy tờ về đất để quản lý.

  • Đỗ Trần Toàn
,
,