Người dân sẽ yên tâm hơn khi mua bảo hiểm
18:44' 29/09/2003 (GMT+7)

Người mua bảo hiểm quan tâm tới lợi ích mà họ nhận được.

(VietNamNet) - Người dân, DN mua bảo hiểm còn e ngại chưa ''chọn mặt gửi vàng'' vì khả năng tài chính của các DN bảo hiểm thì giờ đây đã có thể yên tâm hơn khi Bộ Tài chính ban hành các tiêu chí giám sát tài chính đối DN bảo hiểm phi nhân thọ và bảo hiểm nhân thọ. Các tiêu chí này nhằm đảm bảo tình trạng tài chính lành mạnh của các DN bảo hiểm.

Hệ thống chỉ tiêu giám sát doanh nghiệp bảo hiểm vừa được Bộ Tài chính ban hành kèm theo Quyết định 153/2003/QĐ-BTC. Theo đó, có 12 tiêu chí giám sát tài chính đối với bảo hiểm phi nhân thọ và 14 tiêu chí giám sát bảo hiểm nhân thọ. Ông Lê Quang Bình, Quyền Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, tất cả những chỉ tiêu đã ban hành nói trên được Bộ Tài chính xây dựng trên cơ sở các chuẩn mực quốc tế về quản lý bảo hiểm. Tuy nhiên, chỉ khoảng 50% số tiêu chí giám sát bảo hiểm quốc tế được vận dụng ở Việt Nam.

Theo Quyết định 153, các DN sẽ có trách nhiệm tính toán các chỉ tiêu giám sát và gửi kết quả cho Bộ Tài chính vào thời điểm nộp báo cáo tài chính hàng năm. Nhưng trường hợp có những biến động bất thường, các DN bảo hiểm phải báo cáo ngay và giải trình những biến động đó với Bộ Tài chính và phải có biện pháp điều chỉnh, khắc phục kịp thời.

Ông Bình cho biết, hệ thống chỉ tiêu giám sát DN bảo hiểm là công cụ hỗ trợ cơ quan quản lý bảo hiểm theo dõi, kiểm tra tình hình hoạt động kinh doanh, việc chấp hành các chính sách, pháp luật của Nhà nước của DN bảo hiểm. Các chỉ tiêu này nhằm phát hiện sớm những trường hợp DN bảo hiểm có nguy cơ không đảm bảo khả năng thanh toán để có biện pháp khắc phục kịp thời, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tham gia bảo hiểm.

Trong 12 chỉ tiêu giám sát bảo hiểm phi nhân thọ, thay đổi về nguồn vốn, quỹ hàng năm được coi là một chỉ tiêu quan trọng xác định mức độ cải thiện hoặc giảm sút về khả năng tài chính của DN bảo hiểm. Trong khi đó, chỉ tiêu tổng doanh thu phí bảo hiểm trên nguồn vốn, quỹ đánh giá mức độ đầy đủ của nguồn dự trữ này (không tính tái bảo hiểm). Chỉ tiêu này càng lớn DN càng có nhiều rủi ro đối với nguồn vốn, quỹ để đối phó với những biến động bất thường về tổn thất.

Lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ có những đặc thù riêng nên cũng có những tiêu chí riêng. Chẳng hạn, chỉ tiêu tỷ lệ hoa hồng bảo hiểm nhân thọ bao gồm 3 chỉ tiêu nhỏ hơn: tỷ lệ hoa hồng bảo hiểm năm đầu, tỷ lệ hoa hồng bảo hiểm tái tục và tỷ lệ hoa hồng bảo hiểm cho hợp đồng phí một lần. Chỉ tiêu này nhằm kiểm soát mức hoa hồng DN bảo hiểm chi cho các đại lý để tránh tình trạng chi hoa hồng quá mức cho đại lý để tăng số lượng khách hàng.

Theo nhiều chuyên gia tài chính, hệ thống tiêu chí giám sát bảo hiểm được xem như ''hàn thử biểu'' phản ánh khách quan tình hình ''sức khoả'' của các DN bảo hiểm. Nó thể hiện tiềm năng về vốn của công ty, thể hiện kết quả kinh doanh, thể hiện trình độ quản lý... của DN bảo hiểm. Đồng thời, ''hàn thử biểu'' này cũng chỉ ra ''giới hạn an toàn'' để các DN có ngay biện pháp điều chỉnh kịp thời. Hệ thống tiêu chí giám sát cũng sẽ chấm dứt dư luận xung quanh việc tăng vốn ảo của DN bảo hiểm có vốn đầu tư nước ngoài.

  • Thanh Minh
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi