221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
158876
Hội An kỷ niệm 4 năm được công nhận Di sản Văn hóa Thế giới
1
Article
null
Hội An kỷ niệm 4 năm được công nhận Di sản Văn hóa Thế giới
,

(VietNamNet) - Những ngày này, Hội An đang có nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm 4 năm đô thị cổ được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới. 7 dự án tu bổ di tích và tôn tạo cảnh quan đô thị cổ cũng vừa được thị xã lập để kêu gọi đầu tư nước ngoài

Hội An sôi nổi kỷ niệm 4 năm được công nhận Di sản Văn hóa Thế giới.

Nhân chào mừng 4 năm đô thị cổ Hội An được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới, thị xã Hội An đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao sôi nổi, thu hút đông đảo các lực lượng quần chúng và du khách tham gia. Đáng chú ý nhất là giải việt dã truyền thống năm 2003 khai mạc sáng 4/12, mở đầu cho các môn thi đấu trong khuôn khổ hội thao quốc phòng của Hội An chào mừng 59 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và 14 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân. Trước đó, các trận thi đấu giao hữu bóng đá giữa các câu lạc bộ của Hội An với các địa phương bạn cũng đã diễn ra hào hứng. Các cuộc triển lãm ảnh tiêu biểu về đô thị cổ Hội An và tranh nghệ thuật mang chủ đề "Sắc màu quê hương" cũng được khai mạc trong dịp này nhằm tiếp tục giới thiệu vẻ đẹp của Hội An với du khách gần xa. Nhân dịp này, thị xã đã chính thức thành lập và ra mắt CLB Mỹ thuật Hội An.

Hội An - điểm dừng chân của nhiều du khách quốc tế

Sau 4 năm quần thể kiến trúc đô thị cổ Hội An được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới, Trung tâm Quản lý - Bảo tồn di tích Hội An đã triển khai tu bổ và giám sát trùng tu trên 1.300 lượt di tích kiến trúc với tổng kinh phí đầu tư gần 35 tỉ đồng. Trong đó có trên 30 tỉ đồng từ các nguồn ngân sách của trung ương, tỉnh, thị xã và tài trợ của nước ngoài trùng tu 103 di tích do Nhà nước quản lý. Trung tâm cũng đã lập dự án kêu gọi tài trợ tu bổ 6 công trình với tổng kinh phí gần 2 tỉ đồng; hỗ trợ 1,169 tỉ đồng tu bổ 87 di tích của tập thể và tư nhân. Bên cạnh đó, cán bộ của Trung tâm đã trực tiếp hướng dẫn thủ tục, hỗ trợ kinh phí và tư vấn kỹ thuật cho nhân dân tự tu bổ hơn 774 di tích kiến trúc đã xuống cấp. Hiện Trung tâm Quản lý - Bảo tồn di tích Hội An đã lập 7 dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài để tu bổ di tích và tôn tạo cảnh quan đô thị cổ Hội An. Bao gồm dự án tu bổ di tích Chùa Cầu; Khổng Tử miếu (giai đoạn 2); Tam quan chùa Bà Mụ; mái che bảo quản móng kiến trúc Chămpa; chống ô nhiễm môi trường khu vực Chùa Cầu; cải tạo cảnh quan, môi trường khu vực Tây Nam phố cổ và nạo vét, xây kè điều tiết lũ trên sông Thu Bồn.

  • Thanh Hải
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,