221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
173169
Festival Huế 2004: Tôn vinh nhã nhạc cung đình
1
Article
null
Festival Huế 2004: Tôn vinh nhã nhạc cung đình
,
Biểu diễn nghệ thuật tại Festival Huế 2002.

(VietNamNet) - Với chủ đề Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển, Festival Huế 2004 sẽ diễn ra từ 12-20/6. Festival Huế 2004 sẽ là một lễ hội văn hóa - du lịch mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam, văn hóa Huế. Sau thành công từ các Festival 2000 và 2002, Festival Huế hướng đến xây dựng Huế trở thành một thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam.

 

Chính thức khai mạc từ ngày 12/6 nhưng trước đó 1 tháng, Festival Huế 2004 sẽ bắt đầu với Trại Sáng tác Ðiêu khắc Quốc tế "Ấn tượng Huế - Việt Nam 2004". Trại sáng tác sẽ khai mạc bên bờ sông Hương vào 10/5, qui tụ hơn 30 nhà điêu khắc của các châu lục.

 

Khai mạc Festival Huế 2004 là đêm hội diễn ra trên quảng trường Ngọ Môn. Với chương trình nghệ thuật diễn xướng tổng hợp, đa sắc màu, có qui mô lớn, sôi động và hấp dẫn, phô diễn tinh hoa của nghệ thuật truyền thống Việt Nam, nghệ thuật truyền thống Huế, đặc biệt tôn vinh Nhã nhạc cung đình, di sản phi vật thể đầu tiên của Việt Nam vừa được UNESCO công nhận là kiệt tác văn hóa phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại, kết hợp với nghệ thuật đương đại; trước đó, vào buổi sáng là cuộc diễu hành nghệ thuật sôi động, đầy màu sắc của nghệ sĩ trong và ngoài nước về dự Festival.

 

Biểu diễn thời tranh trên cầu Tràng Tiền ở Festival Huế 2002

Theo Ban tổ chức, Festival Huế 2004 kéo dài 9 ngày đêm, tổ chức thành 3 tours. Mỗi tour sẽ thiết kế một số hoạt động đặc sắc và độc đáo, một ngày hội đặc trưng, với sự tham gia của các đoàn nghệ thuật tiêu biểu của Việt Nam, Pháp, Trung Quốc, Nga, Achentina trong chương trình IN và chương trình OFF của nhiều đoàn nghệ thuật trong và ngoài nước; qui tụ nhiều loại hình nghệ thuật ca múa, vũ nhạc kịch, nhiều lễ hội dân gian đặc sắc… có chất lượng cao, nhiều chương trình du lịch khám phá cố đô Huế và di sản văn hóa thế giới ở miền Trung Việt Nam đầy sinh động và hấp dẫn.

Mở đầu mỗi tour 3 ngày đêm là chương trình dạ nhạc tiệc giới thiệu nghệ thuật ẩm thực Huế, gắn với tài năng sáng tạo của nghệ sĩ pháo hoa Pierre Alain Hubert và các nghệ sĩ  Pháp - Việt Nam, với những màn diễn gây bất  ngờ, thú vị. Các chương trình nghệ thuật của Việt Nam, với sự góp mặt của các nhà hát, các đoàn nghệ thuật tiêu biểu và nghệ sĩ tài năng của thủ đô Hà Nội, TP.HCM, cố đô Huế, Tây Nguyên, Việt Bắc,...; thể hiện sắc thái văn hóa đa dạng, độc đáo của vẻ đẹp văn hóa Việt Nam, văn hóa Huế dưới nhiều góc độ nghệ thuật diễn xướng.

 

Đại nội trong những ngày Festival Huế 2002

Trung tâm Festival là không gian quyến rũ của Đại Nội Huế về đêm, với nhiều sân khấu nghệ thuật đa dạng, với các buổi dạ nhạc tiệc sang trọng, thú vị. Ngoài Đại Nội, biệt cung An Định, Hồ Tịnh Tâm và nhiều địa điểm khác trong thành phố Huế sẽ được tổ chức thành các trung tâm lễ hội, với những buổi quảng diễn nghệ thuật hoành tráng, sôi động. Khắp thành phố Huế sẽ diễn ra nhiều sân khấu nghệ thuật, sân chơi dân gian, phố ẩm thực, hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ, du lịch, thương mại. Ngoài lễ hội khai mạc và bế mạc, nhiều lễ hội mang sắc thái độc đáo sẽ liên tục được diễn ra.

Đồng điều hành sự kiện văn hóa này gồm Bộ VHTT, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Tổng cục Du lịch, Việt Nam Airlines, đại diện Chính phủ và Đại sứ quán Pháp. NSND Trung Kiên tiếp tục được tin tưởng giao nhiêm vụ Tổng đạo diễn chương trình Festival về phía Việt Nam. Trợ lý cho ông ngoài các nghệ sĩ Việt Nam còn có 2 chuyên gia Pháp là Philippe Boulert và Laurant Lahaut làm giám đốc sản xuất và giám đốc kỹ thuật. Tổng đạo diễn phía Pháp là ông Claude Mathis. Ông Lê Viết Xê, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban tổ chức các kỳ Festival trước đây sẽ trở thành Giám đốc Festival.

Ông Nguyễn Xuân Hoa – Giám đốc Sở VH-TT, Phó Ban tổ chức Festival 2004 cho biết: "Festival Huế 2004 sẽ có một cơ chế điều hành và tổ chức hiệu quả hơn. Festival Huế không chỉ là một họat động mang tính lễ hội, liên hoan, vì vậy nó phải được tổ chức bằng công nghệ Festival và phải tuân thủ những công nghệ Festival của quốc tế".

Biểu diễn nghệ thuật trên Sông Hương - Festival Huế 2002.

Đến với Festival Huế 2004, Nhà hát Ca Múa Nhạc, Nhà hát Nhạc Vũ kịch, Trường Múa Việt Nam sẽ công diễn những chương trình mới đặc sắc. Nhà tạo mẫu Minh Hạnh sẽ giới thiệu bộ sưu tập mới mang tên "Trở lại Thiên Đường" với những chiếc áo dài được cách điệu, biến tấu bằng một phong cách sáng tạo đậm chất phương Đông. Các nghệ sĩ tài danh của nghệ thuật Ca Huế, Ca trù và Cải lương sẽ xuất hiện độc đáo, sang trọng với chương trình "Âm sắc Việt", phô diễn nét tinh tế và giai điệu tuyệt vời của âm nhạc truyền thống dân tộc. Các chương trình vũ khúc cung đình, ca nhạc truyền thống Huế, những di sản nghệ thuật độc đáo của cung đình Việt Nam còn được lưu giữ có hệ thống tại Cố đô Huế sẽ được giới thiệu trong một không gian hấp dẫn của Đại Nội về đêm. Nhã nhạc cung đình Huế với sắc thái riêng, rộn ràng, uyển chuyển mà rất uy nghiêm, trầm hùng, sẽ là điểm nhấn độc đáo, tôn vinh một kiệt tác di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại còn lưu giữ tại Việt Nam.

 

Cũng theo Ban tổ chức, Chương trình của các đoàn nghệ thuật Pháp - đối tác chính của Festival Huế - sẽ được giới thiệu qua các vở diễn đặc sắc, mới lạ. "W.H.A", Vở nhạc kịch  hiện đại với sự dàn dựng của Régine Chopinot, Đoàn Ballet Atlantique và sự tham gia biểu diễn của diễn viên Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam. Đoàn nghệ thuật xiếc hiện đại Pháp với kỹ thuật biểu diễn điêu luyện của các nghệ sĩ A.O.C (Artiste d'Origine du Cirque). Vở diễn "Câu chuyện người lính" (Histoire du soldat) sẽ được biểu diễn trong khuôn viên tuyệt đẹp của Nhà hát Duyệt Thị Ðường dưới sự điều khiển của Nhạc trưởng Pháp Xavier Rist và Marcia Fiani. Nghệ thuật tạo hình, sáng tạo của các nghệ sĩ vượt lên mọi ảnh hưởng, một lần nữa lại được giới thiệu với Festival Huế. Tác phẩm cho ra mắt công chúng là những trang thiết bị được xếp đặt và dàn dựng một cách gây ấn tượng, thu hút sự chú ý của các nghệ sĩ nghiệp dư, đồng thời vẫn để cho đông đảo công chúng hiểu được.

Chương trình nghệ thuật của các nước Trung Quốc, Nga, Achentina sẽ giới thiệu sắc thái văn hóa độc đáo, đa dạng của mỗi nước và tính đặc trưng trong văn hóa truyền thống mỗi dân tộc.

Ðoàn nghệ thuật Xiếc và Múa sư tử Quảng Đông Trung Quốc sẽ giới thiệu những nét kỹ xảo thần kỳ tiêu biểu của nghệ thuật truyền thống phương Đông. Ðại diện của Nga là Ðoàn nghệ thuật Ca Múa nhạc dân gian với các vũ điệu rộn ràng và giai điệu tuyệt vời của các dân tộc Nga. Ðoàn nghệ thuật vũ điệu Tango từ Achentina "Tango Emotion Enrique Cuttini" sẽ mang đến Festival những vũ điệu và âm nhạc Nam Mỹ sôi nổi, cùng  Ðoàn nghệ thuật mang tên ca sĩ nổi tiếng Maria Angelica Diehl de Damerau, nghệ sĩ opéra với một chất giọng đặc biệt cùng những ca khúc thính phòng trữ tình độc đáo và đặc sắc.

 

Một cảnh trong Lễ khai mạc Festival Huế 2002.

Chương trình văn hóa nghệ thuật, lễ hội cộng đồng đa dạng trong Festival Huế 2004 là nơi hội tụ của nhiều đơn vị nghệ thuật trong và ngoài nước, là diễn đàn sinh hoạt văn hóa nghệ thuật, trưng bày,  triển lãm mỹ thuật, nhiếp ảnh, thư pháp... của văn nghệ sĩ, thanh niên, học sinh, sinh viên và công chúng yêu thích nghệ thuật ở Thừa Thiên - Huế, là một sân chơi đa  dạng của những lễ hội dân gian, lễ hội truyền thống, là môi trường phản ảnh nghệ thuật sống của vùng đất cố đô, với những sắc màu rất Huế (biểu diễn diều Huế, diều của các dân tộc Việt Nam và những cánh bay đến từ nhiều vùng đất khác trên thế giới. Ngày hội sông nước Hương Giang với đua trãi, đua ghe câu một người vượt sông, biểu diễn ghe ngo Nam bộ, đò ngang Thừa phủ, Ca Huế, Hò Huế, chợ ăn đêm trên sông, kết hợp thả bè hoa trên sông, ngâm đọc thơ và triển lãm mini trên sông, chơi thuyền trên sông Hương, dạo chơi vườn Huế. Hội vật võ truyền thống và chơi cờ người độc đáo...v.v..). Đặc biệt, lần đầu tiên Liên hoan Rối Việt Nam được tổ chức với sự tham gia của 15 đoàn rối nước, rối cạn từ các tỉnh Nam Ðịnh, Thái Bình, Hải Dương, Hải Phòng, Hà Tây, Hà Nội, Huế. Một Lễ hội áo dài hoàn toàn mới so với lễ hội năm 2002 với sự có mặt của 100 người mẫu chuyên nghiệp và 20 nhà thiết kế trong cả nước. Tuần lễ thời trang Việt Nam (Fashion Week) Xuân Hè 2004 với 15 nhà thiết kế. Ngày tôn vinh Nhã nhạc Việt Nam. Hội thi lồng đèn, rước đèn qua sông Hương và Hội thi múa lân ở Phố cổ, Lễ rước cung đình xưa từ ý tưởng Lế Tế Giao triều Nguyễn là những hoạt động mới lạ, hấp dẫn và đậm chất dân gian của vùng đất cố đô.

Festival Huế 2004 sẽ khép lại bằng một đêm hội hoa đăng truyền thống nhưng vẫn rất mới với những sắc màu lung linh, huyền ảo; với nền nhạc rộn ràng trên sông Hương và các hình thức quảng diễn sôi động của nghệ sĩ và công chúng ở Huế, hẹn sẽ tái ngộ trong một Festival Huế tiếp theo.

Ðây là một lễ hội văn hóa du lịch quốc tế, một diễn đàn sinh hoạt văn hóa nghệ thuật tiêu biểu của Việt Nam và khu vực, mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam, văn hóa Huế, gắn với mở rộng giao lưu quốc tế, phát triển kinh tế du lịch, góp phần thúc đẩy du lịch Việt Nam phát triển.   

  • Hà Phương
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,