(VietNamNet)– “Đến giờ phút này, chúng tôi đã khẳng định: tất cả các bối cảnh chính của phim Lý Công Uẩn sẽ được dựng tại Việt Nam với những kinh nghiệm và mô hình làm việc chúng tôi học được từ nước bạn” – Ông Lê Đức Tiến, Giám đốc Hãng phim truyện Việt Nam.
> Phim Lý Công Uẩn: Để không xấu hổ với tiền nhân
> NBK Thiên Phúc: Quyết tử cho Cụ Lý Thái Tổ quyết sinh?
> Phim Lý Công Uẩn: Gà cúng cần phải để nguyên con!
> Phim Lý Công Uẩn: Càng bàn càng rối!
> Phim Lý Công Uẩn: Sáng tạo chán lại quay về “truyền thống”!
> Tranh cãi xung quanh kịch bản phim Thái Tổ Lý Công Uẩn
> Phim 1000 năm Thăng Long: Làm lấy được may ra thì kịp!
> Kịch bản phim 1000 năm Thăng Long có bị bỏ quên?
> Phim lịch sử 1000 năm Thăng Long: 2 dòng nhưng 1 chuẩn?
> Sẽ có một "mùa" phim lịch sử Việt Nam?
Thời gian chỉ còn 2 năm rưỡi cho việc sản xuất bộ phim “tầm cỡ nhất trong lịch sử điện ảnh Việt
Đã học được cách làm phim cổ trang?
Dự án hiện nay đang được triển khai đến đâu thưa ông?
-
Chúng tôi mới đi khảo sát vài phim trường tại Vân
Ông Lê Đức Tiến
Đến giờ phút này, chúng tôi đã khẳng định: tất cả các bối cảnh chính sẽ được dựng tại Việt
Có thể một số cảnh chiến đấu với nhiều thành lũy, người ngựa sẽ được quay tại Vân
Khoảng cuối tháng 11 này, chúng tôi sẽ tổ chức một đợt khảo sát khắp đất nước để tìm bối cảnh, tập trung vào một số địa điểm như Bắc Ninh, Bắc Giang, Nam Định, Huế... Hiện chúng tôi đã hoàn thành kịch bản điện ảnh lần cuối và đang chờ Thành phố Hà Nội thông qua. Khoảng giữa tháng 11 chúng tôi sẽ tiến hành sơ duyệt bối cảnh, trang trí, đạo cụ, phục trang, vũ khí, chiến thuyền... và lên dự toán và kế hoạch toàn trình.
Có khả thi?
Ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc đã có mấy chục năm làm phim cổ trang, chúng ta chỉ có hơn một năm để “bê” mô hình của họ về phục vụ dự án, liệu có khả thi?
-
Không phải một đơn vị, một địa điểm được chọn xây dựng trường quay. Với tư cách Giám đốc sản xuất, tôi đã hình dung sơ bộ phim trường sẽ được xây dựng ở một số nơi.
Trường quay Vô Tích với hoàng cung, thành quách được xây dựng với tỷ lệ 1/1 là mơ ước của những nhà làm phim Việt Nam
Trong lúc đang xây dựng trường quay, chúng tôi sẽ cho bấm máy luôn những cảnh ngoại tại các địa danh của Việt Nam, có thể tập trung chính ở Ninh Bình và Huế. Những cảnh sản xuất tại phim trường Trung Quốc cũng sẽ được bấm máy sớm.
NBK Đinh Thiên Phúc đã phát biểu “Sau khi tham quan phim trường Trung Quốc về, chúng tôi thấy kỹ xảo cho phim Lý Công Uẩn không còn là vấn đề lớn nữa”. Chắc Hãng đã tìm được cách làm?
- Điều làm chúng tôi quan tâm nhất là kỹ xảo những cảnh võ thuật và chiến đấu sao cho chuyên nghiệp và mang thần thái của võ thuật Việt
Không còn tranh chấp nào?
Có thể hiểu là dự án đang được triển khai khẩn trương, vậy còn những vấn đề đang còn tồn đọng như chuyện bản quyền với đạo diễn Đỗ Minh Tuấn, đạo diễn chưa có.., đã được giải quyết ra sao?
-
Hoàn toàn không có chuyện khúc mắc bản quyền giữa Hãng và đạo diễn Đỗ Minh Tuấn. Kịch bản hoàn chỉnh được xây dựng trên cơ sở kịch bản của Đinh Thiên Phúc, Lê Phương – Lê Đức Tiến và Lưu Trọng Ninh.
Những phim trường thế này sắp được xây dựng tại Việt Nam
Kịch bản này đã được một ban biên tập gồm các nhà sử học, nhà văn, nhà biên kịch... chỉnh lý nâng cao. Đến nay có thể nói kịch bản đã được xây dựng hoàn chỉnh và không tranh có chấp nào.
Nhưng ông Đỗ Minh Tuấn đã nhấn mạnh: “Nếu trong kịch bản "xào" có chuyện xung đột khi dời đô và định đô thì đó là vi phạm quyền tác giả” Trong khi đó NBK Đinh Thiên Phúc cũng đã tuyên bố kịch bản mới sẽ nhấn mạnh phần “xung đột dời đô”. Nếu tranh chấp này không được giải quyết dứt khoát e khó triển khai công việc?
- Thực tế vướng mắc này chúng tôi đã giải quyết ổn thỏa. Gần đây đạo diễn Đỗ Minh Tuấn đã đồng ý bán quyền sử dụng kịch bản của anh ấy cho Hãng. Hiện chúng tôi hoàn toàn có quyền sử dụng kịch bản của anh ấy để bổ trợ cho kịch bản chính, và không còn tranh chấp nào. Nhưng vì Đỗ Minh Tuấn nhượng lại kịch bản quá muộn nên chúng tôi chưa sử dụng vào kịch bản chung, sắp tới trong quá trình làm kịch bản phân cảnh có thể chúng tôi sẽ bổ sung thêm.
Còn chức danh Tổng đạo diễn vẫn chưa được công bố?
- Chúng tôi sẽ họp bàn trong Hội đồng nghệ thuật và lãnh đạo của Hãng. Có nhiều khả năng chúng tôi sẽ có một tổ đạo diễn, trong đó có một đạo diễn chính.
Những khu phố tại Vô Tích được xây dựng theo từng thời kỳ lịch sử để phục vụ việc làm phim
NBK Đinh Thiên Phúc phát biểu rằng “nên mời đạo diễn Việt kiều tham gia dự án”. Ông có cân nhắc đến ý kiến này?
- Anh Phúc với tư cách tác giả kịch bản, đương nhiên anh muốn tác phẩm của mình được tròn trịa, hoàn hảo theo quan điểm riêng của anh. Đó cũng là một ý kiến để chúng tôi cân nhắc. Nhưng đấy mới chỉ dừng lại ở ý kiến cá nhân. Lãnh đạo Hãng chưa có quyết định chính thức nào.
Còn về phần diễn viên thì sao, phim cổ trang với những màn võ thuật, cưỡi ngựa là thách thức rất lớn với các diễn viên nội, các ông đã chuẩn bị đến đâu?
- Theo kế hoạch, cuối năm 2008 bộ phim sẽ được bấm máy Chúng tôi có gần một năm để chuẩn bị cho công tác tuyển chọn. Thời gian đó đủ để tìm và tập luyện cho diễn viên. Hiện chúng tôi đã giao đạo diễn Lưu Trọng Ninh bắt đầu tuyển chọn sơ bộ. Hơn nữa trong điện ảnh hiện đại, dù diễn xuất của diễn viên vẫn rất quan trọng, nhưng đằng sau họ còn có sự hỗ trợ to lớn của công nghệ và kỹ xảo.
Cho đến giờ phút này, mọi việc tiến triển rất khả quan. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng sẽ làm được một tác phẩm tốt, có ý nghĩa và đúng tiến độ.
Xin cảm ơn ông!
Phóng sự ảnh Trường quay Trung Quốc được đạo diễn Lê Đức Tiến và NBK Đinh Thiên Phúc thực hiện:
Phim trường Hoành Điếm |
Những phim trường thế này mang về cho đất nước Trung Quốc nguồn lợi khổng lồ từ khách du lịch
|
| ||||||||
|
| ||||||||
|
|
|
-
Hoàng Hường