221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1040703
Đạo diễn Đỗ Minh Tuấn “chat” cùng cụ Lý Công Uẩn
1
Article
null
Đạo diễn Đỗ Minh Tuấn “chat” cùng cụ Lý Công Uẩn
,

 

- Lúc này ai đem nghề nghiệp ra vẽ vời phân biệt đầu với đít, rồi vẽ chuyện chọc tiết ở đâu cho đúng nghi lễ, làm chậm việc chia phần thì  dù đó là những thợ săn đã góp phần săn đuổi con thú đến cùng cũng bị gạt ra ngay- Đạo diễn Đỗ Minh Tuấn.
 

LBT- Sau khi đăng bài Phim Lý Công Uẩn không chỉ có hai ông đạo diễn? VietNamNet đã nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi. Để rộng đường dư luận, chúng tôi xin giới thiệu loạt bài viết của đạo diễn Đỗ Minh Tuấn. Loạt bài viết này được thực hiện dưới hình thức giả tưởng: CHAT với Cụ Lý Công Uẩn. Nhưng vấn đề hoàn toàn nghiêm túc, những thông tin chính xác được thể hiện dưới hình thức bông đùa, giả tưởng nhằm đưa đến cho người đọc vài phút thư giãn sau khi đọc nhiều bài căng thẳng, đăm chiêu trong loạt bài về dự án phim Thái tổ Lý Công Uẩn mà VietNamNet đã đăng.

 

Nếu theo đúng ngôn ngữ “chat” thì không thể được vì sẽ phạm húy kỵ khi viết “Cụ Lý” Vì thế cuộc trò chuyện giả tưởng sẽ được viết bằng thứ tiếng Việt trong sáng với đầy đủ dấu.

 

Đạo diễn Đỗ Minh Tuấn
Đạo diễn Đỗ Minh Tuấn
- A di đà Phật! Con lạy Đức Thái tổ! Con là Đỗ Minh Tuấn, đạo diễn điện ảnh thuộc Hãng phim truyện Việt Nam.

 

Chào con! Ta đã biết con vì thỉnh thoảng có người mang hương ra tượng khấn đề nghị không cho con làm đạo diễn chính bộ phim sắp làm về ta. Con làm gì mà người ta chống phá con hắt hủi con dữ vậy?

 

- Dạ, thưa  cụ, con chẳng biết nữa. Có lẽ con rất dại, chỉ miệt mài một mình lo làm chuyên môn, không lo quan hệ. Từ hai năm trước, khi con mới dự thầu đạo diễn, nhà biên kịch Đinh Thiên Phúc có khuyên con nên đến thắp hương xin cụ phù hộ. Nhưng đi tay không con sợ không linh nghiệm, mà cầm hương mang lễ ra chân tượng con sợ người ta dị nghị là con chạy chọt xin xỏ cụ. Vì thế con không ra thắp hương ngoài tượng, mà chỉ chụp tượng cụ để trên màn hình vi tính để mỗi lần bật máy lên gõ kịch bản con lại nhìn thấy cụ và khấn thầm xin cụ cho được làm đạo diễn chính của phim. Con đang định nhờ vẽ thêm đĩa lễ vật và mấy que hương 3D để ki vào chân tượng...

 

Vẽ chuyện! Không cần đâu! Ta đứng ở Bờ Hồ nghe loa phường từ xa nói văng vẳng bên tai là là xã hội đổi mới rồi, cơ chế xin-cho đã bị phê phán. Vì thế, việc con không đến thắp hương xin ta cũng là dễ hiểu thôi. Quyết định rồi, đừng khấn khứa thở than nữa mà ta nẫu ruột, khó xử thêm ra. Bây giờ nói cho ta nghe đôi điều về dự án.

 

- Dạ vâng, xin cụ cứ hỏi, con sẽ nói thật lòng...

 

Chỉ đạo nghệ thuật là chức danh gì?

 

Ta nghe nói dạo này cơ quan con rộn ràng tấp nập mọi người toàn tâm toàn ý cho dự án làm phim về ta. Có đúng vậy không?

 

Vâng, hai đứa đạo diễn chúng con phải cố giữ nụ cười thường xuyên trên mặt. Không khéo nụ cười lâu không tắt đi thì mặt thành mặt nạ mất. Ngay cả khi bị Tào Tháo đuổi cũng vẫn phải tươi cười, đi đứng cho từ tốn. Vì nếu người này vừa gặp mặt người kia lại nhăn nhó ôm bụng chạy đi thì ngay lập tức sẽ có tin đồn hai đạo diễn căng thẳng với nhau lắm lắm, chắc phải có một ai đó từ Hàn Quốc, Trung Quốc hay Sài Gòn, Hà Nội nhảy vào làm Tổng đạo diễn để cứu vớt dự án thôi, chứ hai con hổ làm sao nhốt chung chuồng được!
-Thưa cụ! Quả là Hãng con đang hừng hực khí thế xông lên quyết tâm thực hiện dự án bằng bất cứ giá nào, kể cả việc gạt phăng chúng con ra. Mọi người đều sẵn sàng thúng mủng rổ rá để nhận phần lộc ngàn năm của cụ. Kịch bản đã được duyệt rồi, chỉ đợi tiền thôi. Con thú đã được săn về, chỉ chờ chọc tiết. Lúc này ai đem nghề nghiệp ra vẽ vời phân biệt đầu với đuôi, rồi vẽ chuyện chọc tiết ở đâu cho đúng nghi lễ, làm chậm việc chia phần thì  dù đó là những thợ săn đã góp phần săn đuổi con thú đến cùng cũng bị gạt ra ngay.

 

Chọc tiết ở đâu mà chẳng được! Để hoá kiếp cho con thú trở thành tảng thịt thì chọc tiết đằng đuôi cũng OK. Không có đạo diễn này thì có đạo diễn khác. Đạo diễn trong nước rắc rối quá thì thuê hẳn đạo diễn Hàn Quốc. Hà Nội đã trao quyền cho Hãng, Hãng có quyền giao việc cho bất cứ ai.

 

Chẳng lẽ không có tiêu chí nào để chọn Tổng đạo diễn sao?

 

- Bây giờ không có chức danh Tổng đạo diễn nữa, cũng chẳng có đạo diễn chính. Hãng đã ra quyết định cử con và một người nữa làm đồng đạo diễn, lúc họp thì Sếp bảo hai đạo diễn ngang quyền. Nhưng khi trả lời báo chí thì Sếp lại bảo Lưu Trọng Ninh phụ trách chính, con phụ trách kỹ xảo và các cảnh chiến tranh… 

 

Ngang quyền thì sao, chính phụ thì sao? Con cười gì vậy?

 

- Con buồn cười vì Cụ nói như trong phim Tàu ấy. Ngang quyền là hai người bàn nhau làm, nếu có gì không thống nhất thì Sếp con là Giám đốc sản xuất kiêm Chỉ đạo nghệ thuật sẽ quyết.

 

Sao bỗng nhiên lại có cái chức danh này? Hay Sếp con muốn làm Tổng đạo diễn?

 

Tượng đài Lý Thái Tổ tại Bờ Hồ, Hà Nội
Tượng đài Lý Thái Tổ tại Bờ Hồ, Hà Nội
- Con nghĩ là không phải. Nếu Sếp con muốn làm Tổng đạo diễn thì anh ấy đã chẳng chối đây đẩy khi trong cuộc họp mới đây có một vài người trong Hội đồng nghệ thuật đề nghị thẳng cánh rằng anh ấy nên đứng ra nhận lấy trọng trách này.

 

Sếp con không diễn đâu, con tin anh ấy chối thực lòng, vì trong mấy tháng qua anh ấy đã bốn lần rưỡi nói với con là “Mình không làm đạo diễn đâu!”. Bốn lần rưỡi là vì có lần Sếp đang nói dở ở cầu thang thì gặp người đi lên, Sếp phải ngừng lại gật đầu chào sau đó không nói nốt.

 

Nghe nói anh ấy cũng đã bốn lần thề với Ninh như thế, qua cả điện thoại nữa kia. Hôm họp Ban dự án, sếp con cũng nói rõ Sếp con bảo trước sau như một anh ấy không làm Tổng đạo diễn, anh ấy không sáng tác, phong cách là của các đạo diễn, anh ấy chỉ quyết định khi hai đạo diễn không nhất trí được với nhau.

 

Nhưng ta nghe nhiều người nói Chỉ đạo nghệ thuật là một tên gọi khác của Tổng đạo diễn?

 

- To hơn Tổng đạo diễn nhiều chứ, nó gồm cả Tổng đạo diễn, Hoạ sỹ chính, Quay phim chính tức là Giám đốc hình ảnh vì hiện nay chưa có những chức danh này trong quyết định! Chỉ đạo nghệ thuật sẽ thay tất cả các vị này làm cho các hình ảnh, các phục trang bối cảnh và đạo cụ liên kết với nhau một cách nhất quán.

 

Nếu kiêm cả Tổng đạo diễn, Hoạ sỹ chính và Quay phim chính như vậy thì Sếp con kiêm đến 8 chức trong phim ?

 

- Không, cụ ơi, làm gì đến 8 chức, vì Sếp con hiện đang là Giám đốc sản xuất, Biên kịch và Chỉ đạo nghệ thuật, thêm ba cái ẩn trong chức danh Chỉ đạo nghệ thuật nữa là sáu chức chứ!

 

Những người nào họ tính thế là họ cộng thêm cả chức Giám đốc Hãng và chức Biên tập phim. Rõ là đố kỵ đặt điều vì Giám đốc Hãng là chức có trước phim, còn Biên tập thì Sếp con đã nhường lại cho anh Vũ Xuân Hưng, PGĐ phụ trách nghệ thuật rồi. Quyết định ghi rành rành ra đấy. Anh Hưng vất vả, suốt ngày cặm cụi thảo công văn, báo cáo, giải trình, Sếp con quan tâm như thế là phải lắm! Vậy mà...

 

Cụ đừng nói rộng tin này kẻo cấp trên lại bảo Hãng con không đoàn kết, dẹp dự án này đi thì Cụ là người thiệt trước, chúng con là kẻ thiệt sau đấy! Bây giờ bọn con đang cố gắng giữ gìn đoàn kết nhất trí, dù có giận nhau đến bầm gan tím ruột cũng cố giữ không cáu kỉnh cãi nhau để bảo vệ quyền lợi của cả cơ quan!

 

Thế nếu các đạo diễn không cãi nhau thì Chỉ đạo nghệ thuật thất nghiệp sao? 

 

 

TIN LIÊN QUAN

 

Phim Lý Công Uẩn có không chỉ 2 ông đạo diễn?

Lưu Trọng Ninh là Tổng đạo diễn phim Công Uẩn?

>>Lê Đức Tiến: Ai cũng có quan điểm riêng là dễ hiểu!

>> ĐD Đỗ Minh Tuấn: Kinh hoàng trước những lời phản biện!

- Vâng, hai đứa đạo diễn chúng con phải cố giữ nụ cười thường xuyên trên mặt. Không khéo nụ cười lâu không tắt đi thì mặt thành mặt nạ mất. Ngay cả khi bị Tào Tháo đuổi cũng vẫn phải tươi cười, đi đứng cho từ tốn. Vì nếu người này vừa gặp mặt người kia lại nhăn nhó ôm bụng chạy đi thì ngay lập tức sẽ có tin đồn hai đạo diễn căng thẳng với nhau lắm lắm, chắc phải có một ai đó từ Hàn Quốc, Trung Quốc hay Sài Gòn, Hà Nội nhảy vào làm Tổng đạo diễn để cứu vớt dự án thôi, chứ hai con hổ làm sao nhốt chung chuồng được!

 

Chính vì tiên liệu trước điều ấy nên trong cuộc họp của Ban dự án mới đây con cũng nói thẳng rằng cần xoá bỏ ngay cái ý nghĩ cho rằng hai chúng tôi mâu thuẫn với nhau. Chúng tôi chẳng có gì mâu thuẫn cả, xưa nay vẫn quan hệ rất tốt với nhau và hầu như chẳng bàn nhau chuyện gì về việc làm phim dự án.

 

Chỉ có hai lần chúng con trao đổi với nhau chuyện hợp tác. Lần đầu vào tháng 9 -2005, khi đi khảo sát ở Đồ Sơn, hai anh em ngồi bên bờ biển. Lưu Trọng Ninh bảo con bây giờ phải phối hợp với nhau theo lối dây chuyền công nghiệp. Nhưng sau đó Ninh lại hợp tác với hai người khác. Lần thứ hai khi anh Lê Đức Tiến mới về lại Hãng trong cương vị Giám đốc, khi ấy ai cũng nghĩ là con sẽ là đạo diễn của phim.

 

Con nói đùa có ý trách Ninh không hợp tác với mình, Ninh bảo: “Em chưa bao giờ nói xấu anh ở đâu. Trong hãng này chỉ có hai anh em mình nói chuyện được với thiên hạ về điện ảnh. Anh mạnh về hiểu biết, trí tuệ. Em mạnh về bản năng. Hai anh em có thể phối hợp với nhau, em có thể lo cho anh mảng này mảng khác”. Ấy thế mà sau  hơn nửa năm anh Tiến điều hành dự án, Lưu Trọng Ninh khăng khăng chỉ đạo diễn một mình, không hợp tác với ai!

 

  • Đỗ Minh Tuấn (Còn tiếp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,