221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1131951
ĐD 1000 năm Thăng Long: Nhà đổ móng chờ kiến trúc sư?
1
Article
null
ĐD 1000 năm Thăng Long: Nhà đổ móng chờ kiến trúc sư?
,

- Chỉ còn chưa đầy 700 ngày nữa là đến Lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội thế nhưng cho tới nay Tổng đạo diễn cho đại lễ kỷ niệm vẫn chưa được chọn. Đó là một trong những thông tin mới nhất VietNamNet nhận được thông qua cuộc trao đổi với ông Nguyễn Trọng Tuấn – Phó Chánh văn phòng, Ban chỉ đạo Quốc gia kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.

 

Chỉ còn gần 700 ngày cho vị kiến trúc sư xuất hiện, ráp nối và triển khai hoàn thiện công trình

 

Kịch bản đang được chuẩn bị

 

Xin ông cho biết tiến độ thực hiện các công trình phục vụ cho Lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội?

 

Ông Nguyễn Trọng Tuấn
Thứ nhất, chỉ thị đã được Thủ tướng phê duyệt quyết định phân công nhiệm vụ cho các ban, ngành đoàn thể trung ương và các tỉnh. Ban chỉ đạo quốc gia cũng được thành lập do Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng làm trưởng ban.

 

Công việc được chia ra làm hai phần là công trình vật thể và phi vật thể. Công trình vật thể thì Thủ tướng đã duyệt rồi và đã có các công trình như hạ tầng, cầu, cống, nhà hát, bảo tàng.

 

Trung ương cũng có một số, Thành phố Hồ Chí Minh có, Huế có, Bắc Ninh có, Ninh Bình cũng có những công trình để chào mừng 1000 năm Thăng Long. Bắc Ninh là quê ông (Lý Thái Tổ) còn Ninh Bình là chỗ dời đô ra. Trong số đó có một số công trình vật thể là văn hóa trong đó có bảo tàng Hà Nội, công viên Hòa Bình, các tượng đài…

 

Phi vật thể thì có mấy cái: xây dựng con người Hà Nội văn minh, thanh lịch đang được triển khai. Hiện nay Hà Nội có nhiều cái nhếch nhác từ hàng rong đến người lang thang cơ nhỡ cũng đang phải giảm bớt.

 

Bên cạnh đó là những cuộc phát động tìm hiểu về Thăng Long Hà Nội, phim ảnh về Trần Thủ Độ, phim hoạt hình Người con của rồng, các phim phóng sự, lịch sử và đang cho tiến hành làm phim về sông mẹ nữa.

 

Phi vật thể thì còn rất nhiều thứ như tổ chức 500 ngày thế nào, tổ chức những ngày lễ chính như thế nào. Năm 2010 từ tháng 1 đến tháng 10 sẽ liên tục có các hoạt động, các tỉnh đến các đoàn đến, trình diễn áo dài, khẩu hiệu pano áp phích, đồng hồ đếm ngược này… mà tất cả đều là xã hội hóa.

 

Các tỉnh cũng có những hoạt động về Hà Nội. Và trọng điểm là 10 ngày lễ hội từ 1 – 10/10/2010. Kịch bản lễ hội thì hiện nay đang được chuẩn bị.

 

Thế còn công việc chuẩn bị cho Đại lễ - đêm được nhiều người quan tâm nhất và cũng là đêm tâm điểm thể hiện hình ảnh của Thăng Long – Hà Nội được chuẩn bị như thế nào, thưa ông?

 

Hiện nay chúng tôi đang làm kịch bản và có rất nhiều hướng. Khả năng đang tính là làm ở hồ (Hoàn Kiếm – PV) và có làm ở cả quảng trường Ba Đình. Kịch bản hiện đang được đang giao cho Sở VH-TT-DL Hà Nội phối hợp với các ban ngành xây dựng. Tinh thần là tiết kiệm nhưng cũng không phải là trình diễn như chương trình 995 năm, tức là sẽ rất hạn chế tính sân khấu hóa.

 

Tổng đạo diễn chưa được chọn chính thức

 

Ngày kỷ niệm đã đến rất gần, vậy đã chọn được đạo diễn chính cho chương trình chưa?

 

TIN LIÊN QUAN
Hiện nay Sở VH-TT-DL Hà Nội đang làm. Không biết là đã quyết định chính thức chưa nhưng tôi cho là hiện nay phải chọn ra một số đạo diễn để cho người ta có những phác họa đã, rồi từ ý tưởng họ đưa ra sẽ chọn. Còn ở bên đấy họ sẽ tập hợp như thế nào thì chưa rõ nhưng chắc chắn sẽ có một tổng đạo diễn.

 

Tức là vẫn chưa có Tổng đạo diễn chính thức cho Lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội?

 

Hiện nay sơ bộ đã có mấy người rồi nhưng họ đang đưa ra ý tưởng. Có người đưa ra ý tưởng khu vực này có người đưa ra ý tưởng ở khu vực kia (địa điểm tổ chức – PV) thế nhưng chưa chọn được chính thức.

 

Thưa ông, trong kế hoạch lớn lần này, chúng ta sẽ chọn đạo diễn sân khấu, đạo diễn điện ảnh, hay BCĐ có phương án gì khác?

 

Cái đấy thì cũng chưa biết nhưng chắc chắn không thể sân khấu hóa như ngày xưa. Chắc chắn cũng không phải điện ảnh. Điện ảnh thì họ làm cũng khác. Hiện nay cũng có một danh sách và chắc Sở VH-TT-DL cũng đã có phương án rồi nên cùng lắm đến hết tháng 12 này, đạo diễn chính sẽ xuất hiện.

 

Ông có thể cho biết lựa chọn Tổng đạo diễn lần này mở rộng trên cả nước hay chỉ gói gọn trong địa bàn Hà Nôi?

 

Cả nước chứ! Hà Nội cũng nhiều nhưng tinh túy thì phải chọn trên cả nước.

 

Nếu chọn ra được đạo diễn chính thức, đạo diễn có được giao toàn quyền quyết định ?

 

Chắc chắn Tổng đạo diễn phải giống như tổng chỉ huy các quân binh chủng và họ phải có quyền chứ, không có quyền thì họ làm gì được. Mình sẽ giúp họ hậu cần, giúp họ thủ tục hành chính sao cho không đi chệch hướng. Kiểm tra, đôn đốc, rồi thì hỗ trợ tạo điều kiện, đấy là nhiệm vụ của cơ quan quản lý nhà nước. Còn đâu họ vẫn phải được toàn quyền chỉ huy.

 

Nói chung bây giờ rất gấp rút rồi và tôi cho là không phải đêm lễ hội là chính đâu mà tôi cho là tất cả quận huyện đều có các hoạt động.

 

Nhưng đêm lễ hội chính sẽ là quan trọng nhất?

 

Tất nhiên là như thế nhưng tinh thần lần này sẽ là để phục vụ toàn dân chứ không phải phục vụ quan chức như 995 năm.

 

Lần tổ chức này sẽ có gì đặc biệt hay lại là màn diễu hành, biểu dương lực lượng giống như là ở các lễ kỉ niệm khác, thưa ông?

 

Hiện nay chưa đặt vấn đề đấy nhưng mà có ý kiến đưa ra là có những cuộc diễu hành ở Quảng trường Ba Đình còn lễ hội là buổi tối. Hiện nay có khả năng là có 3, 4 kịch bản.

 

Những kịch bản đó là do Sở VH-TT-DL thực hiện ?

 

Sở VH-TT-DL chịu trách nhiệm chính, bên Ban chỉ đạo có tham gia. Sở VH-TT-DL sẽ chọn các đạo diễn, đưa ra các yêu cầu để đạo diễn đưa ra các ý tưởng. Có những người thích làm diễu hành, có những người thích làm trên sông nước, có những người thích làm ở sân vận động. Sở VH-TT-DL chỉ là người quản lý nhà nước còn kịch bản thì phải mời các chuyên gia.

 

Các ông có nghĩ đến việc mời một số đạo diễn Việt kiều có kiến thức và có tâm huyết tham gia lần này không ?

 

Vấn đề này theo tôi là phải hỏi Sở. Có thể họ sẽ mời tham gia với tư cách cố vấn, sẽ có hội thảo và mời các nước tới tham dự. Có nhiều người cho rằng mời đạo diễn nước ngoài nhưng sao thế được! Văn hóa của mình mà mời người nước ngoài làm sao được. Họ chỉ làm cố vấn cho mình thôi. Không phải là không có người làm mà chủ yếu phụ thuộc vào tiền và địa điểm.

 

Vụ 995 năm sau khi làm lễ hội xong thì tất cả các tỉnh đều bắt chước. Nhưng lần này chắc chắn là sẽ không sân khấu hóa như 995 năm, đấy là chủ trương của Ban chỉ đạo và các chuyên gia đã bàn rồi. Thế còn làm như nào để cho xứng tầm thì phải có sự bàn bạc của các chuyên gia nữa. Nhưng phải có một kịch bản và phải chọn ra được một đạo diễn, kể cả địa điểm.

 

Xin cảm ơn ông!

 

Tuấn Hải (thực hiện)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,