221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1162270
Giải Cống hiến 2008 sẽ về tay ai?
1
Article
null
Giải Cống hiến 2008 sẽ về tay ai?
,

 - Buổi bỏ phiếu và trao giải Cống hiến 2008 sẽ tổ chức vào ngày 11/3/2009 tại Nhà hát TP.HCM. Ai sẽ là người có đóng góp tích cực, xứng đáng với ý nghĩa của hai chữ Cống hiến?

 

UnlimiteD Symphony

Giải Cống hiến 2008 lần thứ 4 tổ chức bình chọn riêng cho lĩnh vực âm nhạc và đối tượng bình chọn là những nhà báo viết về âm nhạc. Cái khó ở cuộc bình chọn này nằm ở chỗ tìm đâu ra đề cử xứng đáng để chọn. Điều đáng lo nhất của giải Cống Hiến là muốn chọn mà chỉ thấy một sự tương đối và chọn ai cũng chẳng ảnh hưởng đến hoà bình thế giới!

Năm nay, hạng mục Nam ca sĩ của năm và Nữ ca sĩ của năm được sáp nhập vào hạng mục Ca sĩ (nhóm hát, ban nhạc) của năm. Không khí mới toanh của giải là sự có mặt của ban nhạc Unlimited (hạng mục chương trình và ca sĩ), sự góp mặt của một tay chơi nghiệp dư Lê Thanh Hải qua album Bóng tối ly cà phê, nhạc sĩ Nguyễn Đức Cường và sự trở lại của Hà Trần.

Còn những gương mặt cũ như Hồ Ngọc Hà, Mỹ Tâm, Đỗ Bảo, Hà Anh Tuấn, Quang Dũng... đều có những đóng góp tích cực trong năm 2008. Người cống hiến vật chất nhiều nhất có thể là Mỹ Tâm. Tour xuyên việt Sóng đa tần của Mỹ Tâm hoàn toàn không có tài trợ nên dù không hoành tráng như Ngày ấy và bây giờ nhưng cũng ngốn ít nhất 3 tỉ đồng. Với 3 tỉ đồng trong tình hình khó khăn năm qua, gửi ngân hàng còn có lãi hơn làm một tour show chỉ để quảng bá cho album Trở lại. Mỹ Tâm hoàn toàn xứng đáng với nghĩa đen của hai chữ Cống Hiến!

 

Trần Tiến 08

Nhưng giải Cống Hiến, theo đúng ý nghĩa, phải dành cho những đóng góp xuất sắc về nghệ thuật. Năm 2008 là năm có rất nhiều dự án âm nhạc lạ ra đời. Sự trở lại của Hà Trần trong vai trò sản xuất và thể hiện những ca khúc trong album Trần Tiến 08 có thể nói là một sự kết hợp lạ. Sau nhiều năm sống ở nước ngoài, Hà Trần gần như mất đi phong cách quái lạ và sức "phiêu" trên sân khấu. Ở album Trần Tiến, Hà Trần và các ca sĩ Tùng Dương, Hoà Trần, David Trần đã làm nên một diện mạo mộc mạc, chân thành.

Giọng hát của Hà Trần không có những cảm xúc quái như thời đỉnh điểm Sắc màu mà buồn, trầm và lạnh trong nỗi nhớ thương da diết. Tuy nhiên, để gọi là sự phá phách trong giai điệu hay đập phá để làm nên cái mới, album Trần Tiến chưa rõ ràng lắm. Những giai điệu mộc mạc, đơn độc giọng hát với nhạc dễ nghe, dễ cảm và cũng cũ kỹ. Điều lôi cuốn của album này là chất mộc mạc và kỹ thuật thu âm để giữ nguyên vẹn những âm thanh.

Giải Cống hiến 2008 sẽ là một thách thức đối với gần 100 nhà báo ở TP.HCM và Hà Nội khi bỏ phiếu bình chọn. Vì không phải ai cũng đã nghe qua hoặc tận mắt xem tất cả hạng mục trong đề cử. Cuộc dạo chơi bất ngờ của nhiếp ảnh gia Lê Thanh Hải với album Bóng tối ly cà phê cho ra một sản phẩm nhạc Jazz khá thú vị. Thế nhưng, có bao nhiêu người biết được sự đóng góp của sản phẩm này trong việc chuyển ngữ một số ca khúc nổi tiếng Bóng tối ly cà phê, Em đi qua tôi thể hiện bởi ca sĩ Arlene Estrella?

Bóng tối ly cà phê phát hành không quảng bá, không lời giới thiệu và cũng chẳng có cái poster nào đập vào mắt để khán giả nhớ rằng có một album lạ lạ như thế đã có mặt trên kệ đĩa. Không ít nhà báo viết về âm nhạc có thể nghe nói về một album của Lê Thanh Hải nhưng chưa từng nghe album này. Chưa nghe thì chắc chắn sẽ không được bình chọn. Từ đây đến ngày bình chọn vẫn còn dài, đủ để Ban tổ chức hoặc Lê Thanh Hải vào cuộc tiếp thị.

Một đề cử sáng giá khác là ban nhạc Unlimited lại càng khó khăn để bình chọn hơn. Với vị trí ca sĩ, Unlimited có thể để lại nhiều dấu ấn qua album nhưng sự kết hợp giữa rock và dàn nhạc thính phòng trong Unlimited Symphony, được khen ngợi ầm ầm trên nhiều diễn đàn âm nhạc lại chưa phủ sóng mang tính toàn quốc. Mấy người đã xem và nghe Unlimited Symphony? Những nhà báo ở Hà Nội sẽ chẳng bỏ phiếu cho một sự nghe gián tiếp như thế. Lê Thanh Hải và Hà Trần còn có thể tiếp thị ngay chứ Unlimited làm sao tái diễn liền một show như Unlimited Symphony, xem qua đĩa hình càng khó có không khí như đêm diễn.

Với việc lôi được vài đề cử hàng lạ của hiếm, giải Cống Hiến 2008 như tìm được "phao" cho đẳng cấp. Tuy nhiên, thật nan giải cho người được đề cử và những người chuẩn bị bình chọn cho giải Cống Hiến 2008 vì những đề cử đẳng cấp thường chẳng thèm quan tâm đến hai chữ tiếp thị hay thị trường. Cứ như họ chấp nhận làm xong đem cất vào tủ.

  • Thanh Chung

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,