221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1166660
Giải Cống hiến 2008: Các nhạc sĩ có thực sự "nể" nhau?
1
Article
null
Giải Cống hiến 2008: Các nhạc sĩ có thực sự 'nể' nhau?
,

 - Một điều khá bất ngờ là hạng mục nhạc sĩ của năm ở giải Cống hiến năm nay đều là 4 gương mặt của phía Bắc. Liệu họ có thực sự thấy hài lòng khi được cùng đứng "chung sân" với nhau? VietNamNet đã có cuộc trò chuyện với 3 nhạc sĩ trong số 4 người được đề cử.

>> Giải Cống hiến 2008 sẽ về tay ai?

Đỗ Bảo: Nghĩ về giải thưởng, tôi thấy có những thờ ơ

Một loạt cuộc bình chọn gần đây, các nghệ sĩ thi nhau rút giải vì sự nhàm chán và thiếu công bằng của các giải thưởng, anh nghĩ sao về giải Cống hiến năm nay?

- Nghệ sĩ cũng phải cân nhắc chứ đâu phải cứ lọt vào đề cử hay được giải là thành công, là vui? Giải thưởng đó thế nào, tiêu chí ra sao, dựa trên ý kiến đánh giá của những ai, giải thưởng ấy có phù hợp với nghệ sĩ hay sản phẩm của họ không? Có những việc tưởng như tốt mà lại không tốt và ngược lại.

Từ trái qua: Lưu Thiên Hương, Đỗ Bảo, Nguyễn Đức Cường. Ảnh: M.D, I.T

Nhiều khi nghệ sĩ rút ra lại hay nếu xét thấy giải thưởng ấy có những tiêu chí không phù hợp, hoặc phù hợp nhưng điều kiện đánh giá giải thưởng gặp nhiều bất cập, thiếu sự trong sáng, minh bạch, đứng vào bảng xếp hạng có khi còn ái ngại.

"Quá tam ba bận", lần thứ 4 này nếu anh tiếp tục "trắng tay" thì sẽ...?

- Việc chọn lựa thế nào, ngay cả trong giới nhạc, tôi cũng nghĩ không có gì quá quan trọng. Khen hay chê là quyền của họ. Suy nghĩ này ở tôi rất rõ ràng, mạch lạc.

Âm nhạc chỉ là âm nhạc thôi, giải thưởng hoặc danh tiếng hão không thể sống thay cho âm nhạc được đâu. Qua vài lần có giải thưởng, nhiều lần trắng tay, tôi nghiệm ra điều đó.

Việc đoạt giải thưởng là cú hích rất có ích tạo thêm sức đẩy cho sản phẩm, hình ảnh nghệ sĩ được khán giả tiếp nhận nhanh, sâu rộng hơn. Tuy nhiên, nó không thay đổi nổi bản chất của sản phẩm hay nghệ sĩ.

Là người chấm giải hay "bị" người khác chấm cũng từa tựa nhau thôi. Trên đời này, đâu có đòi hỏi mấy ai hiểu việc mình làm, mà hiểu sao hết được? Thế nên, nghĩ về giải thưởng, bây giờ tôi thấy có thêm những thờ ơ.

Lưu Thiên Hương: Là nhạc sĩ nữ duy nhất có mặt trong bảng đề cử Cống hiến  với tôi đó là một bất ngờ. Tôi vẫn thường xuyên theo dõi giải thưởng này và nhiều lần đồng quan điểm về cách "chấm" của các nhà báo nhưng cũng có lúc không đồng quan điểm. Bởi ví dụ có những người tôi yêu quý nhưng tuột không đoạt giải thì tiếc cho họ... 

Tôi chưa bao giờ có ý nghĩ so sánh hoạt động nghệ thuật của mình với bất kỳ ai, chỉ nghĩ làm hết sức để cống hiến cho âm nhạc nước nhà. Trên con đường nghệ thuật chuyển từ ca sĩ sang nhạc sĩ, tôi vẫn hay tự đùa rằng không bao giờ từ chối giải thưởng nào. Mà mọi người yêu quý, kỳ vọng, cớ gì mình từ chối?...

Tôi thực sự ấn tượng với Hồ Hoài Anh bởi những gì cậu ấy đã làm trong năm qua. Ngoài việc xuất hiện với vai trò "giám khảo" ở một cuộc thi tìm ra những nhân tố mới cho làng nhạc Việt thì việc cậu ấy làm nhà sản xuất cho những sản phẩm âm nhạc mới ra mắt cũng đáng chú ý. Những ý kiến của tôi đứng ở góc độ đồng nghiệp chứ không phải vì thế này thế nọ.

Anh có đánh giá gì về 3 nhạc sĩ trẻ cùng đứng "chung sân" với mình?

- Họ là những nhạc sĩ đều đã có những thành công nhất định của riêng mình. Tôi thực lòng mong một trong ba người sẽ được các nhà báo chọn lựa. Xin lỗi, tôi nói cho rõ ràng suy nghĩ của mình là như thế. Được chọn vào đề cử, như mọi năm, tôi thấy như thế là vừa vặn.

Nguyễn Đức Cường: Từ "ăn may" không có ý nghĩa với tôi

Lần đầu có mặt trong bảng đề cử giải Cống hiến, bạn có nghĩ mình "ăn may" nhờ một, hai ca khúc được giới trẻ biết đến gần đây? Đánh giá của bạn về 3 ứng cử viên còn lại?

- Tôi hoàn toàn bất ngờ vì có tên trong danh sách đề cử. Âm nhạc với tôi là cái gì đó không thể vội vàng và không mang tính tranh thủ. Vậy nên từ "ăn may" trong trường hợp này cũng không ý nghĩa với cá nhân tôi.

Người ta biết đến tôi nhờ một, hai ca khúc nhưng ít ai biết được rằng những tác phẩm đó là cả quãng thời gian dài viết, ném đi những văn bản, rồi lại viết lại từ đầu.

Để nhận định với 3 ứng cử viên còn lại tôi cũng chỉ biết nói rằng âm nhạc của họ là những màu sắc rất riêng, những tác phẩm  đến công chúng rộng rãi và cá nhân tôi vẫn luôn phấn đấu để đạt được điều đó.

Bạn có nhận thấy mình yếu so với 3 người còn lại?

- Năm vừa qua, tôi không có nhiều những tác phẩm, cũng không phát hành album, chỉ làm những gì mình thích. Có tên trong danh sách tôi thấy mình đã nhận được nhiều sự ưu ái của mọi người dành cho, đó là một niềm vui lớn với cá nhân tôi. Tôi xin không trả lời về ai yếu thế, ai lợi thế hơn.

Nếu được lựa chọn bạn sẽ "chấm" ai? Bạn có tin vào giải thưởng do các nhà báo "cầm cân, nảy mực"?

- Tôi nghĩ đây là vấn đề chuyên môn của các nhà báo và tôi nghĩ trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp cũng như cách nhìn nhận của họ sẽ giúp chúng ta tìm được người xứng đáng.

  • Sơn Hà - Vĩnh Khang

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,