- Tối 7/3, hơn 1.000 khán giả đã đến chật kín Nhà hát Bến Thành, TP.HCM để thưởng thức vở kịch "Người tốt Tứ Xuyên" của đoàn kịch Nhật Tokyo Engeki Ensemble.
Với câu chuyện về hành trình đi tìm người tốt của ba vị thần ở thành phố Tứ Xuyên mang chút sắc màu siêu thực, ở một không gian xa lạ và vấp phải trở ngại về ngôn ngữ khi diễn viên thoại bằng tiếng Nhật, nhưng vở Người tốt Tứ Xuyên vẫn giữ chân khán giả đến tận lúc màn hạ.
Khán giả xem "Người tốt Tứ Xuyên" với phụ đề tiếng Việt. (Ảnh: V.T) |
Vở kịch của nhà soạn kịch nổi tiếng người Đức Bertold Brecht, thoạt đầu gây cảm giác dài và mỏi mắt khi khán giả phải theo dõi nội dung lời thoại qua màn hình chiếu phụ đề tiếng Việt, nhưng liền sau đó, giá trị tư tưởng phi thời gian, không gian của tác phẩm được thể hiện đã chinh phục khán giả Việt Nam: người tốt trên thế gian dù quá hiếm hoi nhưng vẫn còn, không đến nỗi các vị thần phải từ chức vì không thể tìm ra, lòng tốt của con người cũng vẫn ở đó, mà đôi khi vì những lý do nào đó nó bị khuất lấp.
Người tốt Tứ Xuyên được đạo diễn Sawako Shiga dàn dựng trên cơ sở bản dựng đầu tiên của Hirowatari (nghệ sĩ tiên phong dựng kịch Brecht ở Nhật), mang đậm phong cách Nhật với nhiều yếu tố kịch truyền thống Noh, dù tác phẩm là của Đức và không gian kịch thì diễn ra ở Trung Quốc.
Nữ diễn viên chính Kuwahara trong cảnh cuối của vở kịch. (Ảnh: V.T) |
Nghệ sĩ Asai của đoàn kịch Tokyo Engeki Ensemble chia sẻ: "Ban đầu chúng tôi rất lo lắng về sự đón nhận của khán giả Việt Nam đối với vở kịch. Nhưng sau buổi biểu diễn này, chúng tôi vui mừng khi thấy khán giả hứng thú theo dõi diễn biến vở kịch đến cuối cùng".
Vở Người tốt Tứ Xuyên sẽ diễn buổi thứ hai ở TP.HCM và là buổi cuối cùng trong chuyến lưu diễn tại Việt Nam vào chiều 8/3. Đoàn kịch Tokyo Engeki Ensemble đã từng đến Việt Nam năm 1996, biểu diễn tại Hà Nội và TP.HCM vở Okinawa với sự có mặt của đạo diễn trứ danh Hirowatari.
-
Võ Tiến