221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1201958
Phát sốt chờ đề cương Năm Du lịch 2010
1
Article
null
Phát sốt chờ đề cương Năm Du lịch 2010
,

 - Các doanh nghiệp (DN) lữ hành đang gấp gáp chuẩn bị tour để quảng bá, chào khách cho năm 2010, khi Hà Nội đăng cai tổ chức Năm Du lịch Quốc gia gắn với sự kiện 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Tuy nhiên, nhiều công ty "phát sốt" vì chờ đợi kịch bản Năm du lịch và Đại lễ 1.000 năm.

Vừa du ngoạn, vừa khám phá lịch sử

Từ nay đến Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội chỉ còn khoảng 500 ngày, nhưng nếu tính cho Năm Du lịch Quốc gia thì Hà Nội chỉ còn hơn 6 tháng để chuẩn bị.

Các DN lữ hành trong Nam, ngoài Bắc đang sốt sắng chuẩn bị kế hoạch để xây dựng tour, quảng bá và thu hút khách đến với Hà Nội. Khám phá lịch sử ngàn năm văn hiến là chủ để điểm xuyết của hầu hết các tour.

Văn Miếu là điểm tham quan hấp dẫn khách trong và ngoài nước 
(Ảnh: TCDL)

"Hà Nội sẽ là điểm nhấn nổi bật trong hành trình của du khách trong nước và quốc tế tại miền Bắc. Các chùm tour nhân dịp này đều gắn với những sự kiện lịch sử, như câu chuyện Lý Công Uẩn và Chiếu rời đô, các đời vua triều Lý, Trần, Lê, tham quan chùa Phật Tích (Bắc Ninh),  thưởng thức hát quan họ... và kết hợp tham quan Yên Tử, Hạ Long...", ông Nguyễn Công Hoan, Phó Giám đốc Trung tâm Lữ hành quốc tế Hanoi Redtours, cho biết.

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đã đồng ý về nguyên tắc tổ chức Năm du lịch Quốc gia 2010 tại Hà Nội, giao Ban chỉ đạo quốc gia Kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội lồng ghép tổ chức Năm Du lịch Quốc gia vào nội dung các hoạt động tiến tới kỷ niệm sự kiện trọng đại này.

Khách du lịch không chỉ ngắm cảnh đẹp, tham gia các trò chơi, lễ hội mà còn được cảm nhận, thưởng thức nét văn hoá Hà Nội, cuộc sống của người Hà Nội.

GS sử học Lê Văn Lan nhận xét, trong dự thảo kịch bản 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, các sự kiện diễn ra chỉ để người dân và khách du lịch thưởng thức, còn sự tham gia trực tiếp, hoà mình vào lễ hội hầu như không có.

"Các tour văn hoá - lịch sử, trò chơi trên góp phần kích thích du khách chủ động khám phá những nét đặc trưng của văn hoá, con người Hà Nội, thay vì chỉ là khách lữ hành thụ động", GS nhận xét. 

Sốt ruột vì chờ đề cương

Tuy nhiên, đại diện nhiều DN cho biết, họ rất đang lúng túng, bị động trong việc xây dựng chương trình tour, bởi đến nay vẫn chưa có đề cương tổ chức Năm Du lịch Quốc gia tại Hà Nội và kịch bản Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Ông Nguyễn Công Hoan nói rằng, Hanoi Redtours rất cần thông tin về các sự kiện, lễ hội... trong năm tới sẽ được tổ chức thế nào, ở đâu...? Các DN lữ hành cũng rất mong cơ quan về văn hoá - du lịch có buổi tập huấn về lịch sử, văn hoá Thủ đô để giới thiệu cho khách. 

"Nếu quá chậm trễ, sự kiện 1.000 năm chỉ là dịp để quảng bá cho Hà Nội, để mời khách đến chứ doanh nghiệp làm tour thì hơi khó", ông Hoan nói.

Trao đổi với phóng viên VietNamNet, ông Phạm Đức Hoà, Phó Phòng Du lịch nội địa Saigontourist, phản ảnh, khi tổ chức sự kiện lớn như vậy, Hà Nội phải thông báo trước ít nhất từ 6 tháng đến 1 năm để DN chuẩn bị quảng bá, thông báo cho đối tác chào khách, đặt vé máy bay, khách sạn...

Đặc biệt, với khách nước ngoài đến từ Âu, Mỹ, họ thường đặt tour trước ngày khởi hành 4 - 6 tháng, thậm chí là 1 năm. Nếu để gần ngày diễn ra sự kiện mới có đề cương và kịch bản thì DN lữ hành đành... bó tay.
 
Có DN dẫn chứng, ngay như Festival Huế từ ngày 13/6/2008 đã chính thức thông báo sẽ khai mạc Festival năm 2010 vào 5/6 (thứ Bảy tuần đầu tiên của tháng 6) và cho biết, chắc chắn sẽ gắn với sự kiện lớn của quốc gia là Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Thông tin về Festival này cũng được cập nhật thường xuyên trên website của Ban tổ chức để DN tìm hiểu.

Khách quốc tế khám phá món ăn Hà Nội. (Ảnh: PV)

Còn với Đề cương Năm Du lịch Quốc gia 2010 và kịch bản cho Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, giới lữ hành vẫn đang phải bám sát Tổng cục Du lịch hay đơn vị tổ chức sự kiện để nắm được thông tin. Đến thời điểm này, đề cương và kịch bản vẫn chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Ông Mai Tiến Dũng, phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Hà Nội, cho biết đó mới là dự thảo nên chưa thể công bố công khai. Do vậy, các DN vẫn phải chờ.
 
Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng không nên quá trông chờ vào đề cương, kịch bản đó bởi du khách đến Hà Nội không thể tham gia hết các lễ hội, sự kiện... Nếu làm tour theo đề cương, kịch bản thì chỉ dành bán cho khách chuyên ngành hay khách mua riêng tour lễ hội: "Kịch bản chỉ là một phần, không phải DN nào cũng dựa trên đó để xây dựng các tour liên quan đến Hà Nội. Còn vào những dịp như 30/4-1/5, 2/9 và 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội bao giờ sức cầu cũng tăng. Quan trọng là đặt phòng sớm hay muộn và kiểm soát chất lượng dịch vụ thế nào".

  • Hà Yên 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,