221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1235147
Bất ngờ mang tên Israel tại LHP Venice 2009
0
Article
null
Bất ngờ mang tên Israel tại LHP Venice 2009
,

Bất ngờ đã xảy ra khi bộ phim Lebanon của đạo diễn Samuel Maoz đã vượt qua rất nhiều ứng viên nặng ký khác để giành tượng Sư tử vàng của LHP Venice vừa kết thúc đêm 12/9.

23 phim tranh giải Sư tử vàng tại LHP Venice 2009

Mô tả ảnh.
ĐD Samuel Maoz (phải) và nam diễn viên Yoav Donat sau khi giành tượng Sư tử vàng.
Bất ngờ ở chỗ bộ phim này không phải là tâm điểm bàn tán tại Venice trong suốt 12 ngày diễn ra LHP. Trong khi đó, bộ phim đáng chú ý của nước chủ nhà, Baaria lại không giành được bất cứ giải nào.

Hầu hết các cảnh quay trong phim Lebanon được thực hiện trong một chiếc xe tăng chật hẹp của Israel, lấy bối cảnh là cuộc tấn công của Israel vào Lebanon năm 1982.

Lebanon được tạp chí chuyên về phim ảnh hàng đầu của Mỹ là Variety đánh giá là "bộ phim xuất sắc nhất và táo bạo nhất" trong số các bộ phim Israel gần đây mô tả về những cuộc chiến tại Lebanon.

Mô tả ảnh.
Một cảnh trong phim Lebanon.
Đạo diễn Samuel Maoz đã từng tham gia cuộc chiến năm 1982 khi còn là một anh lính trẻ của Israel. Với những ký ức mờ nhạt về cuộc chiến, ông đã mất 25 năm mới có được sức mạnh và quyết tâm thực hiện bộ phim này. Lebanon được tờ Thời báo New York gọi là "điều lạ lùng của điện ảnh".

Bộ phim hài Life During Wartime của đạo diễn Todd Solondz giành giải Kịch bản hay nhất. BGK Venice năm nay do đạo diễn Lý An, người từng giành giải Sư tử vàng năm 2005 với bộ phim đình đám Brokeback Mountain cầm trịch, quyết định trao giải thưởng đặc biệt cho bộ phim hài "Soul Kitchen" của Fatih Akin.

Mô tả ảnh.
Nữ đạo diễn Iran, Shirin Neshat giành giải Sư tử bạc cho Đạo diễn xuất sắc nhất.

Giải Sư tử bạc cho Đạo diễn xuất sắc nhất thuộc về nhiếp ảnh gia Iran, Shirin Neshat với bộ phim đầu tay Women Without Men (Những người đàn bà không đàn ông). Shirin Neshat là một nhà làm phim kiêm nhiếp ảnh gia Iran.

Bộ phim nói về cuộc đời của 4 phụ nữ, 4 số phận khác nhau, đại diện cho nhiều tầng lớp trong xã hội Iran năm 1953. Women Without Men truyền đi thông điệp khuyến khích những người phụ nữ nói riêng và người Iran nói chung hãy tự đứng lên quyết định số phận của mình. Gần như tất cả những người chiến thắng tại Venice năm nay đều truyền đi thông điệp chính trị và xã hội mạnh mẽ thông qua các bộ phim và vai diễn của mình.

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
 Colin Firth và Ksenia Rappoport giành giải Nam và Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Nữ diễn viên người Nga Ksenia Rappoport giành giải Giải Sư tử bạc cho Nữ diễn viên xuất sắc nhất với vai một nữ phục vụ khách sạn bí ẩn trong bộ phim "La Doppia Ora" của điện ảnh Ý. Trong khi đó, ngôi sao người Anh Colin Firth từng quen thuộc với khán giả Việt Nam qua loạt phim "Nhật ký tiểu thư Jones" giành giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất nhờ vai một giáo sư đồng tính trong bộ phim đầu tay của nhà thiết kế lừng danh Tom Ford với tư cách đạo diễn, A Single Man.

Bộ phim này cũng đồng thời giành luôn giải thưởng không chính thức của Venice năm nay mang tên Queer Golden Lion dành cho các bộ phim có nội dung hoặc chủ đề liên quan đến vấn đề đồng tính. Đây là giải thưởng độc lập với hệ thống giải thưởng chính của Venice bắt đầu được trao từ năm 2006. 

  • Hạnh Phương (tổng hợp)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,