221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1254785
Hé lộ bức màn bí ẩn ngôi mộ Tào Tháo
0
Article
null
Hé lộ bức màn bí ẩn ngôi mộ Tào Tháo
,

Các nhà khảo cổ Trung Quốc vừa giải mã được bí ẩn lịch sử về mộ Tào Tháo. Họ tìm được nơi an nghỉ của ông ở thành phố An Dương, Hà Nam.

Mô tả ảnh.
Hé lộ bức màn bí ẩn ngôi mộ Tào Tháo

Theo truyền thuyết, vốn nổi tiếng đa nghi, Tào Tháo trước khi qua đời xây tới 72 mộ giả để tránh nguy cơ bị đào trộm. Tuy nhiên, bức màn bí mật trong suốt hơn 1.000 năm qua được hé mở tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm qua. Giám đốc cơ quan Di sản Văn hóa tỉnh Hà Nam, Trung Quốc là Chen Ailan khẳng định tìm thấy lăng mộ thực sự của Tào Tháo tại thành phố An Dương thuộc tỉnh này.

Bức màn bí ẩn về ngôi mộ Tào Tháo được hé mở.

Theo tiết lộ của nhóm các nhà khảo cổ học trên, lăng mộ nằm gần với khu di tích của Lạc Dương, kinh thành nhà Ngụy mà Tào Tháo được coi là người sáng lập.

Mộ có diện tích 740 m2, tương xứng một Hoàng đế. Các nhà khảo cổ xác định nó được xây dựng ở thời Ngụy.

Trong mộ thất, người ta còn khai quật được rất nhiều đồ vàng, bạc, đồng, đồ gốm, binh khí. Trong đó, có những tấm thạch bài hết sức quan trọng. Ông Hao Benxing, Viện trưởng viện nghiên cứu khỏa cổ học tỉnh Hà Nam cho hay, 7 trong số 59 tấm bia đá được tìm thấy tại đây viết “binh khí do Ngụy vương (tức Tào Tháo) sử dụng”.

Trong mộ thất còn tìm thấy ba bộ hài cốt, trong đó, có hai di hài phụ nữ và một bộ hài cốt của một người đàn ông được xác định là khoảng trên 60 tuổi, trùng với số tuổi của Tào Tháo theo sử sách ghi lại.

Tào Tháo là một nhân vật lịch sử nổi tiếng Trung Quốc thời Tam Quốc. Ông là thiên tài quân sự và lãnh đạo tài ba bậc nhất của Trung Quốc. Ông còn là nhà thơ, tác gia lớn. Thơ Tào Tháo hào sảng, đầy khí phách của một kẻ hùng tài, đảm lược.

(Theo Đất Việt)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,