221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1256731
"Xin lỗi, em chỉ là con đĩ" viết lại cho thành kịch
1
Article
null
'Xin lỗi, em chỉ là con đĩ' viết lại cho thành kịch
,

 - 20 tình huống phi lý trong cuốn sách ăn khách Xin lỗi, em chỉ là con đĩ của nhà văn  Tào Đình (Trung Quốc) đã được xử lý lại để bước lên sân khấu kịch nói.

'Xin lỗi em chỉ là con đĩ' lên sân khấu kịch

Hai cuộc sát hạch để có tác quyền, 2 tỷ đồng để quảng cáo

Mua bản quyền tác phẩm văn học trực tiếp từ tác giả nước ngoài để chuyển thể thành kịch bản sân khấu là chuyện chưa có tiền lệ ở Việt Nam, Xin lỗi, em chỉ là con đĩ là tác phẩm đầu tiên được một người Việt Nam mua bản quyền từ nhà văn Trung Quốc, Tào Đình. Tác quyền bản dịch tiếng Việt đầu sách này của nhà văn Trang Hạ cũng đã được thỏa thuận. Tên chính thức của vở kịch được thu gọi lại thành: Xin lỗi, em chỉ là…

DSC_0224.jpg
"Xin lỗi, xem chỉ là con đĩ" lên sân khấu chỉ còn "Xin lỗi, em chỉ là..." giản dị hơn.


Để có được hợp đồng chuyển nhượng bản quyền từ tác giả Tào Đình và bản dịch tiếng Việt của nhà văn Trang Hạ, người mua là ông Nguyễn Hoàng Vũ phải mất gần một năm để thương lượng, bàn thảo. Ông Vũ nói: “Tôi phải trải qua hai cuộc sát hạch của nhà văn Tào Đình và Trang Hạ. Họ yêu tác phẩm này nên rất dè dặt khi chọn mặt gửi vàng”.

Sau khi có được tác quyền, người mua lại vướng chuyện một đạo diễn tuyên bố  trên báo rằng mình đã có bản quyền Xin lỗi, em chỉ là con đĩ để làm phim. Nhà văn Tào Đình và Trang Hạ khẳng định chưa hề bán bản quyền và đã chuẩn bị đơn kiện, nhưng sau đó thông tin được cải chính nên vụ việc dừng lại ở mức độ nhắc nhở.

Ê kíp tham gia vở kịch Xin lỗi, em chỉ là... cũng phải mất một thời gian dài để hình thành. Đáng chú ý, đây là vở kịch đầu tiên của sân khấu tư nhân được Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, NSND Lê Tiến Thọ trực tiếp chỉ đạo nghệ thuật.

Dự kiến công diễn vào tháng 3 tới tại Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM, nhưng một chiến dịch truyền thông bài bản cho vở kịch đã được lên kế hoạch từ sớm. Với kinh phí riêng cho việc quảng bá đã lên đến 2 tỷ đồng, đây là vở kịch tạo ra tiền lệ chưa từng có trong làng sân khấu Việt Nam về các mặt thù lao, đầu tư, quảng bá... Tuy nhiên, đầu tư lớn thì doanh thu là thách thức đối với những người thực hiện.

Vở kịch Xin lỗi, em chỉ là... do Công ty V.Art và diễn viên Cát Tường đầu tư, Hoàng Vũ và Trang Hạ chuyển thể kịch bản, Hoàng Vũ đạo diễn, với sự tham gia của các diễn viên Quý Bình (vai nam chính), Ngân Khánh và Lan Phương (cùng đóng vai nữ chính), Công Ninh, Việt Anh, Thanh Hoàng...

20 tình huống phi lý được viết lại
Tác phẩm văn học kinh điển hoặc ăn khách được chuyển thể sang kịch bản sân khấu không hiếm (gần đây nhất và khá đình đám có Cánh đồng bất tận của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư được đạo diễn Minh Nguyệt đưa lên sân khấu 5B, TP.HCM). Thành công không ít và thất bại cũng nhiều.

“Chúng tôi mua bản quyền Xin lỗi, em chỉ là con đĩ để chuyển thể kịch bản sân khấu trước hết là do đã say mê nó ngay từ lần đọc đầu tiên. Tuy nhiên, tôi không phủ nhận việc mua tác quyền một phần là từ sự thu hút của nó đối với độc giả Việt Nam", ông Nguyễn Hoàng Vũ chia sẻ.

Ông Vũ cho rằng, tác phẩm văn học đã gây được ấn tượng, nên vở kịch không hay thì xem như thua: "Giữa kịch bản sân khấu và tác phẩm văn học có sự khác biệt lớn, nếu so sánh thì hơi khập khiễng vì có thể kịch không giữ nguyên bản mà sáng tạo thêm nhân vật chẳng hạn. Tôi và nhà văn Trang Hạ tự tin là mình đã làm tác phẩm rõ ràng hơn, bổ sung vào những chỗ mà nhà văn Tào Đình chưa làm được”.

Đồng tác giả chuyển thể kịch bản với ông Nguyễn Hoàng Vũ, nhà văn Trang Hạ khẳng định: “Tuy đây là tác phẩm đầu tay của mình trong lĩnh vực sân khấu nhưng tôi rất tự tin. Nếu đã đọc tác phẩm gốc, người xem sẽ biết tôi chỉ giữ lại cốt truyện, còn lời thoại hầu như viết lại vì nó diễn ra trên một thể loại mới đòi hỏi nhiều hành động và đối thoại".

"Tôi tự tin tham gia viết kịch bản cho vở kịch nhờ có lợi thế nắm rất rõ các tình huống của truyện. Có 20 tình huống phi lý trong tác phẩm Xin lỗi, em chỉ là con đĩ của Tào Đình đã được tôi và anh Vũ xử lý trở nên hợp lý, đảm bảo đường dây câu chuyện hoàn thiện hơn rất nhiều so với bản gốc”, nhà văn Trang Hạ cho biết.

  • Lê Tám

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Những trang phục Halloween ấn tượng của các ngôi sao
Những trang phục Halloween ấn tượng của các ngôi sao

Siêu mẫu Heidi Klum làm Người Sắt, Meredith Vieira mặc giống Lady Gaga còn vợ chồng nhà Mariah Carey thì thành lính cứu hoả...

Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao
Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao

Cùng People ghé thăm chốn riêng tư nhất của các ngôi sao nổi tiếng thế giới.

Triệu Vy lấy lại phong độ

"Én nhỏ" hào hứng tham gia buổi chụp hình bìa cho tạp chí ELLE số tháng 10.

Phạm Băng Băng gợi cảm từng centimet

Nữ diễn viên nổi tiếng của màn ảnh hoa ngữ khoe thân hình gợi cảm trong bộ đầm vai trần với những hoạ tiết y chang trên những bình gốm cổ Trung Hoa.

,
,
,