221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1268237
Nhiếp ảnh gia Hoàng Thế Nhiệm: Của chồng công vợ!
1
Article
null
Nhiếp ảnh gia Hoàng Thế Nhiệm: Của chồng công vợ!
,

 

- Hoàng Thế Nhiệm là tay máy xuất sắc trong thể loại ảnh phong cảnh của Việt Nam . Anh là người chụp ảnh đẹp,đặc sắc về Sa pa sau thế hệ Võ An Ninh. Anh đã có rất nhiều triển lãm ảnh cả trong nước và thế giới như Mỹ, Pháp, Bỉ, Anh…

Mô tả ảnh.
Hoàng Thế Nhiệm tại triển lãm Bốn mùa vẫy gọi

Ảnh của anh mang nét đẹp tự nhiên vốn có của thiên nhiên nhưng đan xem vào đó là nhưng khoảnh khắc mà khó có ai chụp được đẹp như vậy nếu không có sự đam mê, công phu gọt giũa tinh tế cho từng bức ảnh.

Anh đã có các cuộc triển lãm ở nhiều quốc gia khác nhau, có sự khác biệt nào giữa các cuộc triển lãm ở Việt Nam so với nơi khác không ?

Triển lãm thì như nhau nhưng sự thưởng lãm thì khác nhau. Ở Việt Nam người đến xem số đông là do tò mò, cảm thụ được thì rất ít; còn nước ngoài người ta thưởng thức thực sự, người nghệ sĩ phải có tài năng, khả năng thực sự thì mới đưa ra những tác phẩm được người xem thích .

Như tôi được biết, giá bán ảnh ở trong nước rẻ hơn 1/3 so với nước ngoài, tại sao có sự chênh lệch như vậy ?

Mô tả ảnh.
Xuân Hà Giang. Ảnh: Hoàng Thế Nhiệm

 Không có chuyện đó. Ở nước ngoài người ta tối kỵ chuyện phân biệt giá của cùng một bức ảnh, có chăng chỉ là do chi phí vận chuyển và tiền thuê địa điểm.

Để có được bức ảnh đẹp đòi hỏi phải có sự đầu tư về công sức, thời gian, máy móc đắt tiền. Anh làm công việc gì để có tiền phục vụ sáng tác ?

Tôi sống bằng nghề của mình, tức là tôi bán những bức ảnh tôi sáng tác. Trước đây, tôi bán file ảnh gốc và làm ảnh quảng cáo v..v.. , giờ thì tôi bán ảnh. Vì tôi thấy rằng cứ bán file ảnh thì sẽ rất thiệt thòi vì  ảnh của tôi có thể bị sao chép vô tội vạ. Có khi bức ảnh đó không còn là của tôi nữa! Vì vậy tôi chỉ phóng và bán ảnh của mình theo một số lượng nhất định, còn lại tôi muốn tất cả phải nằm trong nhà tôi,  theo sự kiểm soát của chính tôi. Ngoài ra thì có sự giúp đỡ của người thân.

Theo tôi thấy giới nghệ sĩ nói chung và nhiếp ảnh nói riêng thì để phục vụ cho những đam mê của mình, người ta phải làm thêm nghề tay trái, mà nghề đó mới mang lại thu nhập chính. Là người sống được bằng nghề ảnh anh có sự chia sẻ nào không ?

Mô tả ảnh.
Thu Cao Bằng. Ảnh: Hoàng Thế Nhiệm

 Trước hết, theo tôi nghĩ để sống được bằng nghề đòi hỏi họ phải có khả năng thực sự, đó là họ có thể chụp những bức ảnh đẹp, vừa ý khách hàng, khách hàng mua và có tiền để sống.

Tên tuổi có giúp gì nhiều trong việc bán ảnh ?

Ban đầu, khách hàng thường tìm đến những người có tên tuổi, song cái họ quan tâm hơn cả là tác phẩm có đáp ứng được thị hiếu của họ không. Ở Việt Nam sự nổi tiếng đến qua những tác phẩm đã được kiểm chứng (giải thưởng), còn ở nước ngoài người ta quan tâm đến sức lao động thực sự, đó là tác phẩm trong suốt quá trình sáng tác của tác giả: cả quá khứ, hiện tại, và những định hướng tương lai.

Như tôi được biết thì bộ ảnh Bốn mùa vẫy gọi anh đã thực hiện trong 2 năm, chắc hẳn đã phải dành rất nhiều thời gian, như vậy thì anh sắp xếp cuộc sống gia đình như nào, và có bị ảnh hưởng nhiều không?

Mô tả ảnh.
Phong cảnh Bắc Hà. Ảnh: Hoàng Thế Nhiệm

 Thực tế là để hoàn thành bộ ảnh này tôi đã phải mất gần 3 năm. Trong thời gian đó tôi ở nhà chỉ khoảng 4 tháng, còn lại là đi chụp. Tôi may mắn có được sự ủng hộ của vợ trong quá trình sáng tác. Những thành công ngày hôm nay có 50% đóng góp của vợ, và tôi chắc không nhiều người được như thế. Trước mỗi chuyến đi thì tôi đều có sự sắp xếp để không bị ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc sống gia đình.

Theo anh có cách nào để nâng cao khả năng thưởng lãm nghê thuật nói chung và nhiếp ảnh nói riêng? Có nên đưa nhiếp ảnh vào nhà trường như một môn học không ?

Tôi nghĩ là không cần, cái cần thiết là phải làm sao giáo dục cho học sinh cảm nhận được cái đẹp. Như vậy thì họ sẽ có được sự cảm thụ, thưởng thức những cái đẹp và biết thế nào là một tác phẩm nghệ thuật đẹp.

Có rất nhiều người thích chụp ảnh, làm thế nào để hướng họ ngoài việc thích ra còn đam mê hơn để có được những bức ảnh đẹp ?

Nhiếp ảnh có người coi là một nghề, đam mê và sống chết vì nghề, nhưng có người lại coi đó là hình thức thư giãn, xả stress. Hãy cứ để họ phát triển theo hướng tự nhiên.

Khi có tên tuổi, người ta thường có xu thế kinh doanh dựa vào tên tuổi ?

Tôi vẫn kinh doanh, và kinh doanh tốt bằng những tác phẩm của mình.

  • Hà Thu (thực hiện)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Những trang phục Halloween ấn tượng của các ngôi sao
Những trang phục Halloween ấn tượng của các ngôi sao

Siêu mẫu Heidi Klum làm Người Sắt, Meredith Vieira mặc giống Lady Gaga còn vợ chồng nhà Mariah Carey thì thành lính cứu hoả...

Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao
Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao

Cùng People ghé thăm chốn riêng tư nhất của các ngôi sao nổi tiếng thế giới.

Triệu Vy lấy lại phong độ

"Én nhỏ" hào hứng tham gia buổi chụp hình bìa cho tạp chí ELLE số tháng 10.

Phạm Băng Băng gợi cảm từng centimet

Nữ diễn viên nổi tiếng của màn ảnh hoa ngữ khoe thân hình gợi cảm trong bộ đầm vai trần với những hoạ tiết y chang trên những bình gốm cổ Trung Hoa.

,
,
,