221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1271538
Giấc mơ bạch tuộc của một nhà vật lý
1
Article
null
Giấc mơ bạch tuộc của một nhà vật lý
,

 - Triển lãm tranh sơn dầu Opus 7 của họa sĩ Nguyễn Đình Đăng diễn ra tại Fazioli Piano Showroom & Art Gallery (Tokyo, Nhật Bản) từ ngày 29/3 đến 29/5/2010. Tuy nhiên ngày khai mạc chính thức thì muộn hơn, vào lúc 16 giờ 3/4 vừa rồi.

> 10 bức tranh được ưa chuộng nhất thập niên 1990
> 108 chân dung văn nghệ sĩ của họa sĩ tay ngang
> Xem tranh khỏa thân của cố họa sĩ Lưu Công Nhân

Tác phẩm Giấc mơ bạch tuộc.
 

Opus 7 (với 21 tác phẩm tuyển chọn từ năm 1997 tới 2009) đưa người xem vào một thế giới khác của nhà vật lý hạt nhân, trong đó những huyền ảo, siêu tưởng của cuộc đời được pha trộn bởi âm nhạc và hội họa.
Vẽ như cách để… "trả nợ"
Nguyễn Đình Đăng làm việc tại Trung tâm Khoa học máy gia tốc Nishina, thuộc Viện Riken, ở Wako, Nhật Bản - viện này nổi tiếng khắp thế giới vì đã có mấy người đoạt giải Nobel. Không cần giải thích tại sao nhà khoa học lại bỏ thời giờ ra vẽ tranh, vì Nguyễn Đình Đăng thuộc típ người của đam mê, từ 5 - 6 tuổi anh đã đến với âm nhạc và hội họa. Lúc ấy, với một tâm hồn giàu mơ mộng, chỉ có màu sắc và âm thanh là hiện diện trên đời; thế nhưng chiến tranh, những bất an của đời sống đã rẽ đam mê đó đi vào ý chí khoa học.

Ánh trăng.

“Tôi nghĩ hội họa và âm nhạc có liên hệ mật thiết với nhau. Sự tưởng tượng ra hình ảnh khi chơi đàn khiến tiếng đàn của bạn hay hơn, sâu sắc hơn, khác hẳn với cách chơi chỉ cốt sao cho khỏi vấp, khỏi sai nhịp, chạy ngón cho trơn tru, nhanh, đều, đúng tempo... Vì thế mà Chopin thường khuyên các học trò của mình hát trong khi chơi đàn. Ngược lại, nhịp điệu, bố cục, hòa sắc trong một bức tranh khiến bức tranh có... âm nhạc. Đó là thứ âm nhạc của hội họa. Nó chỉ vang lên trong đầu những người nào nghe được nó, tương tự như có người nhìn thấy Đức Mẹ hiển linh trong khi đám đông vây quanh cố nhìn mà chẳng bao giờ thấy”, Nguyễn Đình Đăng tâm sự.

Tiếng vọng thời gian.

Và cũng chính từ niềm đam mê, sự chuyên tâm như thế, mà vẽ với Nguyễn Đình Đăng không bao giờ là để mua vui, nghề tay trái, dù anh quan niệm tưởng rằng đơn giản: “Nếu ta hiểu toàn bộ nghệ thuật (đích thực) là vô dụng, thì vẽ cái gì chủ yếu là do ý thích một cách rất tự nhiên mà thôi”. Chính thế, nhìn ở góc độ công việc, Nguyễn Đình Đăng đã vẽ như là cách “trả nợ” cho đam mê ấu thời của mình.
Âm nhạc của hội họa 
Xem những tác phẩm như Biến thái, Giấc mơ bạch tuộc, Buổi học dương cầm, Ánh trăng… trong triển lãm cá nhân lần thứ bảy này, người xem có thể nhận thấy chất thơ, chất nhạc được pha trộn trong sự huyền ảo, giữa hư và thực.

Lối ra.

Trong lễ khai mạc chính thức, Nguyễn Đình Đăng còn tặng giới thưởng lãm một dạ khúc (nocturne) của Chopin. Nhà vật lý chia sẻ: “Quá trình vẽ một bức tranh theo kỹ thuật của tôi có nhiều điểm giống như khi chơi một tác phẩm nhạc cổ điển từ lúc đọc bản nhạc, hình dung ý tưởng, tập vỡ bài (lần vẽ lót đơn sắc), sau đó trau chuốt các chi tiết, tạo cân bằng... (tương tự như vẽ các lớp màu lên trên). Ở mỗi bước tác phẩm dần dần được bóc lớp, dần hiện ra, sâu sắc hơn, hài hòa hơn, bí ẩn hơn... Cuối cùng bức tranh được hoàn thành, ra mắt công chúng tại phòng triển lãm, tương tự như pianist ra trình diễn trước công chúng tác phẩm mình đã luyện tập sau một thời gian nhất định".

Biến thái.

"Tôi tập piano hai tiếng mỗi ngày. Ngày nghỉ có khi tôi tập được nhiều hơn. Có những đêm tôi mơ thấy một căn phòng đầy đàn grand piano màu trắng, nhưng khi mở nắp chơi thử thì không cái nào phát ra âm thanh cả, hoặc các phím đen tự dưng rụng lả tả. Tôi đã rắp tâm vẽ giấc mơ này thành tranh”, Nguyễn Đình Đăng giải thích về mức độ ảnh hưởng âm nhạc và giấc mơ dương cầm của mình.

Nguyễn Đình Đăng là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam và Hội Mỹ thuật Chủ thể Nhật Bản. Sinh năm 1958 tại Hà Nội, nhà nghiên cứu vật lý hạt nhân với học vị tiến sĩ vật lý hạt nhân (1985) và tiến sĩ khoa học toán - lý (1990) có lẽ rất vui với triển lãm lần này, vì phòng tranh đã thể hiện được sự phối kết âm nhạc của hội họa.

  • Hiền Hòa 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Những trang phục Halloween ấn tượng của các ngôi sao
Những trang phục Halloween ấn tượng của các ngôi sao

Siêu mẫu Heidi Klum làm Người Sắt, Meredith Vieira mặc giống Lady Gaga còn vợ chồng nhà Mariah Carey thì thành lính cứu hoả...

Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao
Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao

Cùng People ghé thăm chốn riêng tư nhất của các ngôi sao nổi tiếng thế giới.

Triệu Vy lấy lại phong độ

"Én nhỏ" hào hứng tham gia buổi chụp hình bìa cho tạp chí ELLE số tháng 10.

Phạm Băng Băng gợi cảm từng centimet

Nữ diễn viên nổi tiếng của màn ảnh hoa ngữ khoe thân hình gợi cảm trong bộ đầm vai trần với những hoạ tiết y chang trên những bình gốm cổ Trung Hoa.

,
,
,