221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1296620
Đạo diễn Trần Anh Hùng tranh Sư tử vàng
1
Article
null
LHP Venice 2010:
Đạo diễn Trần Anh Hùng tranh Sư tử vàng
,

 - "Rừng Na Uy" của đạo diễn người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng là 1 trong 23 phim tranh giải Sư tử vàng danh giá tại LHP Venice năm nay.

Mô tả ảnh.
Cảnh trong phim "Rừng Na Uy".
Tuy nhiên, "Rừng Na Uy" (Noruwei no mori), bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của tác giả Haruki Murakami lại mang quốc tịch Nhật Bản. Tính cả phim "Jusan-nin no shikaku" (13 Assasins - 13 sát thủ) của ĐD Takashi Miike nữa thì Nhật Bản có tới hai đại diện đi Venice.

Nhìn vào danh sách 22 phim tranh giải Sư tử vàng năm nay (tên bộ phim cuối cùng chưa được công bố) thì có thể thấy châu Á khá lép vế so với đại diện của điện ảnh các châu lục khác. Ngoài hai phim của Nhật Bản, trong số 20 phim còn lại chỉ có duy nhất một đại diện của điện ảnh Trung Quốc là phim Detective Dee and the Mystery of Phantom Flame của ĐD Tsui Hark.

Trong khi đó, điện ảnh Mỹ có đến 6 phim tranh giải, đáng chú ý nhất là bộ phim đánh dấu sự trở lại của nữ đạo diễn lừng danh Sofia Coppola mang tên "Somewhere". Điện ảnh châu Âu cũng không chịu thua kém với 4 phim của Ý, 3 phim Pháp... 

Theo thông tin của VietNamNet, những người giám tuyển của LHP Venice cách đây khá lâu cũng đã có ý mời phim "Bi, Đừng sợ" của đạo diễn Phan Đăng Di tranh giải tại hạng mục Horizons (cùng hạng mục mà Chơi vơi của ĐD Bùi Thạc Chuyên đã tham gia tại Venice 2009) nhưng cuối cùng Phan Đăng Di đã chọn Cannes. Do vậy năm nay Việt Nam không có đại diện nào đi Venice.

Giám đốc LHP Venice, Marco Mueller cho hay độ tuổi trung bình của các đạo diễn có phim tranh Sư tử vàng 2010 là 47, trẻ nhất từ trước đến nay. "Venice ngày càng trẻ hơn", ông Marco Mueller nói trong buổi họp báo công bố danh sách các phim tham gia LHP Venice ngày 29/7. Tuy nhiên, các đạo diễn có phim tranh giải năm nay đa phần lại là những nhà làm phim nhiều kinh nghiệm. Sofia Coppola năm nay mới 39 tuổi nhưng đã giành tượng vàng Oscar từ năm 2004 với bộ phim Lost in Translation. Bộ phim này cũng đa mang về cho cô giải Lina Mangiacapre Award tại LHP Venice cách đây 7 năm.

Mô tả ảnh.
Natalie Portman, diễn viên chính của phim "Black Swan" dự kiến sẽ có mặt tại LHP Venice năm nay.  
Đại diện khác của Mỹ là Darren Aronofsky, sinh năm 1969, cũng là một đạo diễn nhiều duyên nợ với LHP Venice. Năm 2006 phim The Fountain của anh được đề cử Sư tử vàng nhưng không giành chiến thắng và hai năm sau đó, phim The Wrestler do Darren Aronofsky đạo diễn đã thắng giải cao nhất tại LHP Venice 2008.
 
Đạo diễn Trần Anh Hùng năm nay 48 tuổi. Năm 1995, khi đó Trần Anh Hùng mới 32 tuổi, bộ phim Xích lô do anh làm đạo diễn đã giành giải Sư tử vàng cũng như giải thưởng của hiệp hội các nhà phê bình phim quốc tế - FIPRESCI Prize tại Venice.  

Đa phần các đạo diễn có phim tranh Sư tử vàng lần này đều là những nhà làm phim lâu năm, chỉ duy nhất một đại diện của nước chủ nhà là Ascanio Celestini có phim đầu tay lọt vào danh sách đề cử với phim "La Pecora Nera" (Black Sheep).

LHP Venice lần thứ 67 sẽ diễn ra tại Venice, Italy từ 1-11/9. Năm nay có tổng cộng 79 phim của 34 quốc gia chọn Venice để tổ chức buổi chiếu ra mắt toàn cầu. Chủ tịch BGK LHP Venice năm nay là Quentin Tarantino, đạo diễn người Mỹ từng giành giải Oscar năm 1995 với phim Pulp Fiction. Ngân sách dành cho LHP Venice năm nay là 16 triệu đô la.      

22 phim tranh Sư tử vàng tại LHP Venice lần thứ 67
"Black Swan" - ĐD Darren Aronofsky, Mỹ

"La Pecora Nera" (Black Sheep), ĐD Ascanio Celestini, Italy

"Somewhere"- ĐD Sofia Coppola, Mỹ

"Happy Few" - ĐD Antony Cordier, Pháp

"La Solitudine Dei Numeri Primi" (The Solitude of Prime Numbers), ĐD Saverio Costanzo, Italy

"Ovsyanki" (Silent Souls), ĐD Aleksei Fedorchenko, Nga

"Promises Written in Water" - ĐD Vincent Gallo, Mỹ

"Road to Nowhere" - ĐD Monte Hellman, Mỹ

"Balada Triste de Trompeta" (A Sad Trumpet Ballad) - ĐD Alex de la Iglesia, Tây Ban Nha

"Venus Noire" (Black Venus) - ĐD Abdellatif Kechiche, Pháp

"Post Mortem" - ĐD Pablo Larrain, Chi Lê

"Barney’s Version" - ĐD Richard J. Lewis, Canada

"Noi Credevamo" (We Believed) - ĐD Mario Martone, Italy

"La Passione" (The Passion) - ĐD Carlo Mazzacurati, Italy

"Jusan-nin no shikaku" (13 Assasins) - ĐD Takashi Miike, Nhật Bản

"Potiche" - ĐD Francois Ozon, Pháp

"Meek’s Cutoff" - ĐD Kelly Reichardt, Mỹ

"Miral" - ĐD Julian Schnabel, Mỹ

"Noruwei no mori" (Norwegian Wood) - ĐD Trần Anh Hùng, Nhật Bản

"Attenberg " - ĐD Athina Rachel Tsangari, Hy Lạp

"Di Renjie zhi Tongtian diguo" (Detective Dee and the Mystery of Phantom Flame), ĐD Tsui Hark, Trung Quốc

"Drei" (Three) - ĐD Tom Tykwer, Đức

Tên bộ phim thứ 23 tranh giải Sư tử vàng sẽ được công bố vào ngày 6/9.

  • Hạnh Phương
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao
Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao

Cùng People ghé thăm chốn riêng tư nhất của các ngôi sao nổi tiếng thế giới.

Triệu Vy lấy lại phong độ

"Én nhỏ" hào hứng tham gia buổi chụp hình bìa cho tạp chí ELLE số tháng 10.

Phạm Băng Băng gợi cảm từng centimet

Nữ diễn viên nổi tiếng của màn ảnh hoa ngữ khoe thân hình gợi cảm trong bộ đầm vai trần với những hoạ tiết y chang trên những bình gốm cổ Trung Hoa.

Lê Khanh làm duyên bên hiên nhà

(VietNamNet) - Đã rất lâu kể từ khi làm vợ đạo diễn Phạm Việt Thanh, NSND Lê Khanh mới sắm vai "người mẫu" trong bộ sưu tập áo dài của nhà thiết kế Đức Hùng.

,
,
,