221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1292089
Siêu phẩm "Avatar" bị kiện ăn cắp ý tưởng
1
Article
null
Siêu phẩm 'Avatar' bị kiện ăn cắp ý tưởng
,

Đạo diễn James Cameron bị buộc tội đã ăn cắp ý tưởng từ một cuốn tiểu thuyết đã xuất bản năm 1997 tại Trung Quốc.

Mô tả ảnh.
Một cảnh trong phim.
Một toà án ở Bắc Kinh vừa thụ lý hồ sơ vụ kiện của một người có tên Zhou Shaomou với lý do tác giả "Avatar" đã "đạo" nội dung cuốn tiểu thuyết mà ông này đã xuất bản để biến thành kịch bản phim.

Tờ China Daily cho hay, hồi tháng 3/2010, Zhou Shaomou từng nộp đơn kiện nhưng toà đã bác bỏ hồ sơ với lý do không đủ chứng cứ.

Sau khi huỷ bỏ yêu cầu buộc đạo diễn James Cameron phải trả cho mình 147 triệu đô la tiền tác quyền, hồ sơ vụ kiện của Zhou Shaomou đã được toà án Bắc Kinh xem xét lại. "Tôi được Toà yêu cầu tới vào thứ 2 tuần tới để cung cấp thêm chứng cứ", nguyên đơn tiết lộ.

Tuy nhiên, một quan chức tại toà án trung cấp số 1 Bắc Kinh cho hay có thể phải mất tới 6 tháng phiên toà mới có thể mở. "Vì thực tế là các bên bị buộc tội là người nước ngoài và công ty nước ngoài nên sẽ mất khá nhiều thời gian để gửi bản cáo trạng thông qua các kênh ngoại giao", ông Lu Yao ở toà án Bắc Kinh tiết lộ trên tờ China Daily.

Mô tả ảnh.
Đđạo diễn James Cameron (trái) đang chỉ đạo một cảnh quay.
Trong đơn, ngoài đạo diễn James Cameron, Zhou Shaomou còn kiện cả hãng phim 20th Century Fox, hai nhà phát hành phim Trung Quốc và cả rạp Haidian, nơi ông này xem bộ phim "Avatar".

Zhou Shaomou cho rằng nội dung phim xoay quanh một cựu sĩ quan hải quân Mỹ bị liệt hai chân sống một cuộc đời khác tại hành tinh Pandora giống y chang với nội dung cuốn tiểu thuyết ông này viết năm 1997 mang tên "The Legend of the Blue Crow" đã được đăng tải trên hai trang web tiếng Trung vào năm 1999.

Trang web chính thức của "Avatar" có đưa thông tin rằng bộ phim bắt đầu được James Cameron triển khai cách đây đã 15 năm, tức là trước thời điểm cuốn tiểu thuyết kia ra lò.

Cũng như tại nhiều quốc gia trên thế giới, "Avatar" được biết đến rộng rãi tại Trung Quốc. Theo thông báo mới nhất của 20th Century Fox, "Avatar" sẽ trở lại các rạp chiếu phim từ ngày 27/8 tới với bản phim được bổ sung thêm 8 phút chưa từng xuất hiện trong bản phim công chiếu hồi tháng 12/2009.

Hiện tại "Avatar" đã vượt mốc doanh thu 2,7 tỉ đô la và tiếp tục giữ vững vị trí là bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời.

  • Hoàng Vy - (Theo AP, Hollywood)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao
Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao

Cùng People ghé thăm chốn riêng tư nhất của các ngôi sao nổi tiếng thế giới.

Triệu Vy lấy lại phong độ

"Én nhỏ" hào hứng tham gia buổi chụp hình bìa cho tạp chí ELLE số tháng 10.

Phạm Băng Băng gợi cảm từng centimet

Nữ diễn viên nổi tiếng của màn ảnh hoa ngữ khoe thân hình gợi cảm trong bộ đầm vai trần với những hoạ tiết y chang trên những bình gốm cổ Trung Hoa.

Lê Khanh làm duyên bên hiên nhà

(VietNamNet) - Đã rất lâu kể từ khi làm vợ đạo diễn Phạm Việt Thanh, NSND Lê Khanh mới sắm vai "người mẫu" trong bộ sưu tập áo dài của nhà thiết kế Đức Hùng.

,
,
,