221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1298500
Y Moan: 35 năm gom củi đốt bừng một đêm!
1
Article
null
Y Moan: 35 năm gom củi đốt bừng một đêm!
,

- Xúc động! Đó là điều đọng lại nhiều nhất trong đêm nhạc "Ngọn lửa cao nguyên’’ của Y Moan - một đêm nhạc tình nghĩa bởi những con người yêu mảnh đất Tây Nguyên và thấy mình phải có trách nhiệm với Tây Nguyên.

>> Y Moan: Sự sống bất chợt mong manh...
>> Liveshow Y Moan: ’Lửa cao nguyên’ chưa mồi đã cháy !

Hai ngày trước đêm diễn "Ngọn lửa cao nguyên" của Y Moan vé đồng hạng 500 ngàn đã bán hết sạch. Nhiều khán giả muốn đi xem mà không mua được vé dù đã "chạy" khắp các "cửa". Sự việc này khiến dân phe vé "hoạt động hết công suất". Sát giờ diễn, vé chợ đen bị đẩy lên tới hơn 2 triệu đồng một cặp!

Để chuẩn bị cho liveshow, gia đình cũng như toàn thể ê kíp thực hiện chương trình chuẩn bị tinh thần cho những tình huống xấu nhất. Hai bác sĩ luôn túc trực bên cánh gà cùng với xe cấp cứu luôn ở tình trạng sẵn sàng, nhưng rất may không có sự cố đáng tiếc nào xảy ra.

Vợ của Y Moan - chị Minh Ngẫu có lẽ là người lo lắng nhất. Thay vì ngồi ở ghế khán giả chị ở bên cánh gà, cạnh chiếc bình ô xy, để sau mỗi tiết mục khi chồng bước vào, chị nhẹ nhàng lấy khăn lau mồ hôi hoặc đôi khi giữ bình ô xy cho anh thở.

IMG_0069.jpg
Y Moan với Giấc mơ Chapi.

Thăng hoa trong sự xúc động...

Sân khấu bừng sáng, lần lượt những ca khúc trong trẻo, trầm hùng về Tây Nguyên được cất lên. Chút gió, chút nắng, có nỗi nhớ, có cả cà phê Ban Mê, tiếng đàn Chapi, điệu tango Ê đê… đã tạo nên một không gian đậm chất Tây Nguyên giữa lòng Hà Nội.

Trước đêm diễn, mọi người nhắc Y Moan phải biết liệu sức. Nếu thấy mệt thì chỉ nên hát nửa bài, thậm chí là vài câu thôi. Nhưng trong đêm biểu diễn này, với cây đàn ghi ta quen thuộc, Y Moan đã hát đơn ca, song ca và hợp ca đến gần 10 ca khúc. Thế mới biết căn bệnh ung thư quái ác chỉ có thể tàn phá sức khỏe của Y Moan chứ không thể dập tắt được ngọn lửa âm nhạc mãnh liệt trong anh.

Vẫn là những bài hát quen thuộc như Giấc mơ Chapi (Trần Tiến), Ơi M’Drak, Ngọn lửa cao nguyên, Thênh thênh Oh’ ơi, Tango Ê đê.. nhưng đêm nay Y Moan vượt qua những cơn đau, vượt qua ranh giới nghiệt ngã sống - chết để hát hết mình, hát như thể muốn "đốt cháy" một đêm duy nhất nữa rồi thôi.

Y Moan tâm sự: "Nếu như Tây Nguyên sinh ra tôi lần thứ nhất thì Hà Nội sinh ra lần thứ hai bởi nhờ có về Hà Nội học (ở Nhạc viện Hà Nội, nay là Học viện Âm nhạc quốc gia - PV) tôi mới biết ăn đũa hai đầu, biết chơi đàn, biết học ăn, học nói và cảm nhận tình người nơi đây cũng ấm áp, chan hòa như những người dân tộc quê mình".

Dù không nói ra, nhưng có lẽ Y Moan cũng cảm ơn Hà Nội bởi nơi đây có Nguyễn Cường - một người thầy, một người bạn đã "tặng" cho anh những ca khúc đậm chất Tây Nguyên, để tiếng hát của anh bay cao, bay xa và len lỏi vào trong tâm trí người nghe, cho họ thêm yêu anh, yêu những con người - mảnh đất Tây Nguyên hùng vĩ.

Mô tả ảnh.
Đứng đằng sau, nhạc sĩ Nguyễn Cường dồn hết cho đêm Y Moan những gì "đại ngàn" nhất của ông.

Và những "món quà" bất ngờ...

Có thể nói, các ca sĩ khách mời là những "món quà" tinh thần giúp Y Moan có thêm sức mạnh để hát say sưa, hát "giữa mọi người không ngại ngần". Ca sĩ Mỹ Linh không giấu được sự xúc động đến nghẹn ngào khi cất lời ca cùng Y Moan trong ca khúc Tango Ê đê.

Phương Thanh với chất giọng khàn được cộng hưởng bởi chất giọng như thác đổ của Siu Black khiến Ly cà phê Ban Mê vừa lạ vừa cuốn hút. Chị em ca sĩ Minh Anh - Minh Ánh đã lâu không kết hợp trên sân khấu, nhưng với đêm diễn của Y Moan họ hát bằng nhiều cảm xúc, trong đó có cả những giọt nước mắt...

Mô tả ảnh.
Mỹ Linh hoàn thành nhiệm vụ của mình không thể xuất sắc hơn trong đêm diễn.

Nhà sử học Dương Trung Quốc, diễn viên Xuân Bắc, nhạc sĩ Trần Tiến, nhạc sĩ Nguyễn Cường xuất hiện ở phần cuối đêm diễn. Những cái ôm thật chặt, những cái bắt tay. Long lanh những giọt nước mắt của nhiều người dưới hàng ghế khán giả. Họ khóc vì đêm nay Y Moan hát quá xuất thần? Hay khóc vì nghĩ - biết đâu, đây là đêm cuối được nghe "chàng Đam San" hát?...

Ca sĩ Siu Black: Tôi mừng cho anh Moan vì liveshow đêm nay đã thành công ngoài sức mong đợi. Cá nhân tôi thấy tiếc là mình không có dịp cộng tác với anh Moan nhiều. Cầu nguyện cho sức khỏe của anh ngày càng tốt.

"Y Moan, Y Moan..." - những tiếng đồng thanh của khán giả hô vang khi chương trình khép lại. Đâu đó có tiếng nói to vọng lên từ hàng ghế khán giả "Hát nữa đi anh!". Nhoẻn nụ cười, giơ tay chào khán giả, Y Moan rút lui vào cánh gà trong tiếc nuối của nhiều người. Anh được dìu ra ô tô về khách sạn. Đêm nay có lẽ sẽ là một đêm khó ngủ với anh.

Y Moan được nhận kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp âm nhạc" của Hội nhạc sĩ Việt Nam trao tặng và danh hiệu NSND trong đêm diễn duy nhất tại Hà Nội. Anh bảo, đây là món quà lớn không chỉ cho riêng anh mà cho cả đồng bào dân tộc miền núi xa xôi.

"Tôi đã sống và đã hát cho biết bao buôn làng, nương rẫy. Ước nguyện lúc này của tôi là sẽ thực hiện thêm một liveshow trên mảnh đất Tây Nguyên vào tháng 9" - Y Moan nói. Mong cho anh có thêm sức khỏe để sẽ lại thêm một lần nữa bùng cháy và rất có thể bùng cháy dữ dội bởi có thể ngay sau đó sẽ là câu chuyện của số phận...

Những hình ảnh ấn tượng trong liveshow của Y Moan:

Mô tả ảnh.
Phương Thanh và SiuBlack - Sự kết hợp trong Ly cà phê Ban Mê.
Mô tả ảnh.
Hai chị em Minh Anh - Minh Ánh hát bằng nhiều cảm xúc, trong đó có cả những giọt nước mắt...
a1.jpg
Màn trình diễn đầy màu sắc của Y Zak, Y Vol và Y Agria.
Mô tả ảnh.
Âm thầm bên cạnh Y Moan, Lê Minh Sơn hôm nay mang theo tiếng đàn đầy tâm sự.
IMG_0114.jpg IMG_0114.jpg
IMG_0114.jpg
Những khoảnh khắc cháy hết mình của giọng ca đại ngàn.
Mô tả ảnh.
Đằng sau những giây phút thăng hoa của Y Moan là sự chăm sóc và lo lắng của biết bao người.
  • Bài và ảnh: Sơn Hà - Nguyễn Hoàng
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao
Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao

Cùng People ghé thăm chốn riêng tư nhất của các ngôi sao nổi tiếng thế giới.

Triệu Vy lấy lại phong độ

"Én nhỏ" hào hứng tham gia buổi chụp hình bìa cho tạp chí ELLE số tháng 10.

Phạm Băng Băng gợi cảm từng centimet

Nữ diễn viên nổi tiếng của màn ảnh hoa ngữ khoe thân hình gợi cảm trong bộ đầm vai trần với những hoạ tiết y chang trên những bình gốm cổ Trung Hoa.

Lê Khanh làm duyên bên hiên nhà

(VietNamNet) - Đã rất lâu kể từ khi làm vợ đạo diễn Phạm Việt Thanh, NSND Lê Khanh mới sắm vai "người mẫu" trong bộ sưu tập áo dài của nhà thiết kế Đức Hùng.

,
,
,