221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1306991
Ngắm bộ linh phẩm "Hồn thiêng sông núi”
0
Article
null
Ngắm bộ linh phẩm 'Hồn thiêng sông núi”
,

– Sau một năm rưỡi chế tác, các nghệ nhân Quảng Nam đã hoàn thành bộ linh phẩm "Hồn thiêng sông núi” dâng Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội

Ngày 10/9, tại UBND xã Điện Phong (huyện Điện Bàn, Quảng Nam), Trung tâm Gỗ nghệ thuật Âu Lạc đã tổ chức giới thiệu bộ tác phẩm điêu khắc mang tên Linh phẩm Hồn thiêng sông núi”. gồm 9 tác phẩm là Đồng bào, Việt nữ, Thiên Thư, Hoàn Kiếm, Tre Việt, Thanh âm ngày hội, Độc bình “điều chưa nói”, chân dung Hồ Chí Minh và Đại Bình Kiến Quốc được hơn 20 nghệ nhân Quảng Nam khởi công sáng tác từ tháng 3/2009 để Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Mô tả ảnh.

Linh phẩm "Đại Bình Kiến Quốc" trong bộ "Linh phẩm Hồn thiêng sông núi" Ảnh: HC

Đáng chú ý nhất là linh phẩm Đại Bình Kiến Quốc, theo các nghệ nhân, nghĩa là chiếc bình lớn ra mắt kiến thiết đất nước, kiến tạo nguồn bình an cho dân tộc. Từ ý tưởng đó, Đại Bình được thiết kế mặt chính diện là biểu đồ của 4 hình tròn đồng tâm chứa đựng thông điệp bình an, là quy luật vận động từ tĩnh lặng bình an đến giá trị tinh thần, quan hệ đời sống, giá trị xã hội.

Vòng quanh thân bình là 54 con chim Lạc được khắc nổi, trên mỗi con chim Lạc mang họa tiết hoa văn biểu trưng cho 54 nền văn hoá của 54 dân tộc anh em. Ở phần cổ của Đại Bình là hai hoa sen lớn tượng trưng cho Âu Cơ và Lạc Long Quân, bảy hoa sen nhỏ là sự tưởng nhớ đến tổ tiên dân tộc. Với kích thước khá lớn (cao hơn 2,6m, đường kính 1,5m), Đại Bình Kiến Quốc được chế tác từ bằng gỗ sao vàng nguyên khối, đến nay đã hội đủ linh khí đất trời.

Mô tả ảnh.

Linh phẩm "Chân dung Hồ Chí Minh"

Cùng với Đại Bình Kiến Quốc, linh phẩm Đồng Bào cũng mang thông điệp đoàn kết dân tộc, tình yêu thương của “Con Lạc cháu Hồng”, thông qua hình tượng một quả trứng lớn hình cầu elip đặt trên đế vuông tượng trưng cho “trời tròn - đất vuông”, thể hiện sự giao hoà âm dương. Phù điêu phượng hoàng ngâm lạc thư trong tác phẩm này tượng trưng cho Tổ mẫu Âu Cơ nhắc nhở con cháu giữ đạo học.

Mô tả ảnh.

Linh phẩm "Thiên thư"

Bên cạnh đó là linh phẩm “Chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh” với hình ảnh Bá Hồ trong dáng vẻ đăm chiêu nhưng thư thái, khắc khổ mà minh triết. Chiếc áo choàng vừa phng sương, vừa đậm chất nghệ sĩ. Linh phẩm “Việt nữ” (1,4 x 0,5m) được chế tác từ gỗ xà cừ nguyên khối, với bộ hoa văn công – dung – ngôn - hạnh là chuẩn mực của người phụ nữ trong mọi thời đại.

Mô tả ảnh.

Linh phẩm "Hoàn kiếm"

Linh phẩm “Hoàn kiếm” mang tích Lê Lợi trả gươm thần. Linh phẩm trống “Thanh âm ngày hội” được đẽo từ khối gỗ xà cừ cùng hình ảnh lạc thư, thắng cảnh 3 miền. Linh phẩm “Thiên thư” với hình ảnh cậu bé tóc chỏm trái đào ngồi lật lại Thiên thư trong sự hình thản, hồn nhiên, bên cạnh là cây tre thân thuộc của Thánh Gióng...

Mô tả ảnh.

Biểu diễn trống với linh phẩm "Thanh âm ngày hội"

Ông Nguyễn Viết Linh, Giám đốc Trung tâm Gỗ nghệ thuật Âu Lạc cho hay, sau khi trưng bày tại quê nhà là xã Điện Phong, chiều 12/9, bộ “Linh phẩm Hồn thiêng sông núi” sẽ được chuyển ra Hà Nội, tổ chức triển lãm tại Công viên Bách thảo từ ngày 16/9 để phục vụ đông đảo công chúng thủ đô thưởng lãm tài hoa của các nghệ nhân xứ Quảng.

  • Hải Châu

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao
Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao

Cùng People ghé thăm chốn riêng tư nhất của các ngôi sao nổi tiếng thế giới.

Triệu Vy lấy lại phong độ

"Én nhỏ" hào hứng tham gia buổi chụp hình bìa cho tạp chí ELLE số tháng 10.

Phạm Băng Băng gợi cảm từng centimet

Nữ diễn viên nổi tiếng của màn ảnh hoa ngữ khoe thân hình gợi cảm trong bộ đầm vai trần với những hoạ tiết y chang trên những bình gốm cổ Trung Hoa.

Lê Khanh làm duyên bên hiên nhà

(VietNamNet) - Đã rất lâu kể từ khi làm vợ đạo diễn Phạm Việt Thanh, NSND Lê Khanh mới sắm vai "người mẫu" trong bộ sưu tập áo dài của nhà thiết kế Đức Hùng.

,
,
,