Kasim Hoàng Vũ:
"Tôi luôn sống trong bài hát mà mình thể hiện"
14:03' 30/07/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Có trong tay một bộ sưu tập với hàng loạt các giải thưởng ca nhạc như Giải nhì Tiếng hát Truyền hình Hà Nội (1998), 2 lần đoạt Giải xuất sắc Các trường Nghệ thuật Chuyên nghiệp toàn quốc (1998, 2000), 2 Giải nhất tiếng hát miền Trung – Tây Nguyên (1996, 1998)… nhưng dường như tất cả vẫn chưa đủ cho một chàng trai một mình lập nghiệp giữa đất Sài Gòn ngập tràn đèn hoa.

Gương mặt vẫn còn lộ rõ vẻ phấn khích từ đêm thi Phong cách Rock, và có vẻ như Kasim lại sắp sửa làm một điều gì đấy ra trò trong đêm Hip-hop sắp tới, VietNamNet đã có một buổi trò chuyện thân mật với anh.

- PV: Cảm giác của Kasim hiện giờ thế nào? Nhiều người đã cho rằng Kasim là thí sinh nổi bật nhất trong đêm thi Rock vừa qua, cá nhân mà nói Kasim có thấy thế không?

Kasim Hoàng Vũ

- Kasim Hoàng Vũ: Kasim đang rất phấn chấn vì thấy mình đã thật sự thể hiện được hết mình. Nếu để khách quan tự thân đánh giá thì quả là khó vì dù sao mình cũng là người trong cuộc, nhưng chủ quan mà nói Kasim thấy mình đã làm tốt những gì mà các thầy đã dạy và những gì mà bản thân Kasim đang có.

- Kasim có thấy rằng Rock là điểm mạnh của mình không?

- Có lẽ thế, vì ngay từ nhỏ mình đã mê Rock rồi, đặc biệt là những nhóm Rock nước ngoài như Guns n’ Roses, Bon Jovi… Năm 1999 Kasim đã từng lập một ban nhạc mang tên BTN (Bắc Trung Nam) chuyên Heavy Metal ở Hà Nội nhưng không phải cover lại nhiều bài của nước ngoài mà đa số đều là những sáng tác của Tuấn Khanh hay Nguyễn Cường.

- Hồi nhỏ là thế, vậy khi bắt đầu đi hát thật sự rồi thì dòng nhạc nào Kasim thích nhất?

- Khi đi hát thì mình vẫn thích Rock nhất vì lửa trong người nó đã là như vậy rồi nhưng những người nghe và biết thưởng thức thật sự lại không phải là số đông cho nên Kasim cũng có những lựa chọn khác phù hợp hơn cho người nghe, với điều kiện dòng nhạc đó phải phù hợp với những gì mình có.

- SMĐH đã được 3 tuần, vậy bây giờ cảm nghĩ của anh về cuộc thi này và những người bạn xung quanh như thế nào? Có các chuyên gia hướng dẫn Kasim có athấy mình phát triển hơn không?

- Trong 3 tuần tập luyện và cả 3 đêm diễn, Kasim cảm thấy rất hài lòng ở cuộc thi này và cả những người bạn bên cạnh nữa. Tất cả đọng lại là sự hòa đồng, thoải mái và vui vẻ, không có vấn đề gì mang tính ganh tị hay bất cứ điều gì tương tự thế.

Còn với những chuyên gia hướng dẫn thì Kasim thấy mình tự tin và thoải mái hơn rất nhiều. Trước khi đến với SMĐH thì Kasim đã tạo cho riêng mình một phong cách khi đi hát, nhưng với những gì đã học được trong những ngày vừa qua thì Kasim thấy mình đã phát triển hẳn lên.

 Ở phần tập Hip-hop tuần này, biết rằng thể loại nhạc này vẫn còn khá mới mẻ ở Việt Nam nên các chuyên gia rất chú trọng làm sao để gây được ấn tượng cho người xem, điều đó nằm ở kiểu dáng, tư thế, sự phối hợp chân tay nhịp nhàng. Ngay cả tư thế cầm micro cũng không được giống như đêm thi Rock. Mình nghĩ những điều này sẽ rất quan trọng để làm sao thể hiện được bản chất thật sự của Hip-hop cho mọi người thưởng thức.

- Giả dụ như bạn sẽ là người đoạt Giải nhất trong đêm chung kết, bạn sẽ sử dụng danh hiệu đó như thế nào? Có như bạn đã từng trăn trở?

- Nếu đoạt được Giải nhất thì điều mà Kasim mong chờ đầu tiên là được đi học ở nước ngoài, thật sự đó là niềm mơ ước của mình, được rèn luyện và cọ xát ở những môi trường mang tính chuyên nghiệp cao thì hầu như như ca sĩ trẻ nào cũng muốn được trải qua. Lấy ví dụ như ở Hip-hop, khi hát Kasim vẫn luôn phải hiểu được ý nghĩa tinh thần ca từ của bài hát để khi thể hiện mình không có những động tác vô thức, đánh tay ra sao, nhịp chân thế nào để sao cho ý nghĩa lời hát hợp với động tác của mình.

Hát hip-hop không thể làm dáng nhiều hơn thể hiện tinh thần, hát mà dường như không hiểu mình đang hát gì. Đó không phải là cách mà Kasim phục vụ công chúng và càng không phải là cách kiếm nhiều tiền. Tất nhiên, thu nhập, vật chất cũng quan trọng, nhưng phải xem “kiếm nhiều tiền” theo cách gì, vì nếu “phục vụ cho công chúng” bằng những nỗ lực và khả năng đích thực thì mình nghĩ vẫn có mức sống tốt.

- Mang trong mình 2 dòng máu Việt Nam – Ai Cập, vậy ở cuộc thi này Kasim có thể hiện được chất Ai Cập nào không?

- Thật ra âm nhạc Ai Cập và âm nhạc Việt Nam khác nhau nhiều lắm, đặc biệt là phần vũ đạo. Ở Ai Cập hay Ấn Độ, trong một bài hát của họ thường nhảy múa rất nhiều, mà điều này thì lại không phù hợp ở Việt Nam. Cả cách hát cũng vậy, âm nhạc của Ai Cập hơi huyền bí và mang tính luyến láy cao, muốn hát được phải có một thời gian tập luyện rất lâu. Ngay từ nhỏ mình đã sống ở Việt Nam nên ít nhiều vẫn ảnh hưởng âm nhạc ở đây hơn.

- Hip-hop là một thể loại khá mới mẻ ở Việt Nam, Kasim đã chuẩn bị gì để giới thiệu cho khán giả cái hay của loại nhạc hơi kén chọn này trong đêm tới?

- Đến lúc này thì các thầy tỏ ra rất tin tưởng Kasim và bản thân Kasim cũng đang nỗ lực hết sức. Anh biết đấy, Hip-hop là thể loại dựa nhiều vào phần nhạc nói trầm bổng, nhưng để lôi kéo người xem Việt Nam cũng kích động như mình thì dường như chưa được, vì thế ở bài hát này (Chuyện nhỏ - Tuấn Khanh) Kasim sẽ lồng thêm chất Rock vào những đoạn cao trào để có thể dậy lửa trong lòng khán giả nhưng vẫn làm sao ra được chất Hip-Hop nhất.

- Vậy nếu phải nói điều gì đó với khán giả trước đêm Hip-hop tới, Kasim sẽ nói gì?

- Kasim hy vọng sẽ thể hiện được mình một cách tốt nhất để mọi người sẽ thấy được một Kasim “Hip-hop” như thế nào trong đêm tới.

  • A.T (thực hiện)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Ca sĩ Lưu Hương Giang: Tôi đang tìm nét riêng cho mình (29/07/2004)
Trao giải cho khán giả dự đoán đúng SMĐH số 1, 2 (29/07/2004)
“Phong cách Rock” định hình từng thí sinh (27/07/2004)
Lời tri ân từ "Tiếng đàn đêm" (27/07/2004)
Ca sĩ Việt kiều Tuấn Ngọc: Về nước làm CD (26/07/2004)
Bellefire: nhóm nhạc cũ, hiện tượng mới (26/07/2004)
Nhập cảm cùng 12 phong cách Rock (24/07/2004)
Kết quả bình chọn show 1 trên website SMĐH (24/07/2004)
Các nhạc sĩ nói gì về Sao Mai điểm hẹn? (24/07/2004)
Hơn 3 thập niên cho một vị trí quán quân (22/07/2004)
Làn gió mới trên bầu trời nhạc trẻ (22/07/2004)
Sao Mai - điểm hẹn là ông bầu, không phải 'bầu sô' (22/07/2004)
Ca sĩ Tùng Dương: Tôi thích cách nhìn của Lê Minh Sơn (21/07/2004)
Ca sĩ Tùng Dương: Tôi thích cách nhìn của Lê Minh Sơn (21/07/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang