Phim thiếu nhi VN: Đố ai tìm được phim hay
06:07' 09/06/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Không chỉ tội nghiệp lũ trẻ mà còn tội cho chính những người làm phim thiếu nhi, khi chỉ chỗ đứng trong thế giới trẻ thơ, họ vẫn không kiếm nổi một "suất".                                                                                          

Phim thiếu nhi khác với "phim có sự tham gia của thiếu nhi" (ảnh có tính chất minh họa).

Tội nghiệp lũ trẻ

Cả chục lý do đã được người trong nghề đưa ra, ngụy biện cho những bộ phim thiếu nhi kém cỏi. Từ nguyên nhân riêng như tìm diễn viên nhí đã khó, chỉ đạo chúng diễn còn khó hơn, đến những khó khăn chung của cả nền điện ảnh - truyền hình như thiếu kinh phí, kịch bản tốt... Hẳn nhiên, những người làm phim không nói đến lý do từ phía mình: thiếu đồng cảm với thế giới trẻ thơ. Mà đây là mấu chốt để nhà làm phim quyết định có bắt tay vào thực hiện hay không, đồng thời nó cũng là cái làm nên phần hồn cho một cuốn phim thiếu nhi. Thực tế thì các đạo diễn cứ xếp lượt mà làm, số đầu phim thiếu nhi hàng năm ở các hãng có bao nhiêu để mà chọn lựa?

Lâm Lê Dũng, đạo diễn của bộ phim thiếu nhi U14 đội bóng trong mơ vừa bị "chối từ" ngoài rạp, tâm sự rằng: "làm một phim thiếu nhi chỉ để mà nói chuyện trẻ con thì rất khó...". Nhưng oái ăm thay, khi anh đan cài chuyện của người lớn vào phim của mình thì lại không được khán giả thiếu nhi lẫn người lớn đón nhận. Lâm Lê Dũng cho rằng muốn làm phim thiếu nhi hay cần phải biết yêu trẻ con thật sự. Người ta làm phim thiếu nhi chưa hay vì chưa biết yêu trẻ con chăng? Không hẳn vậy, mà là nhà làm phim chưa đặt mình vào vị trí của trẻ nhỏ với góc nhìn rất riêng của chúng. Đến đây thì không còn là tội nghiệp lũ trẻ nữa mà là tội cho chính những người làm nghề: chỉ mỗi chỗ đứng trong thế giới trẻ thơ, họ vẫn không kiếm nổi một "suất".

Đi tìm "chỗ đứng"

Tuổi thần tiên - một bộ phim thiếu nhi hay.

Ngoại trừ dòng phim hoạt hình xin không đề cập đến ở đây, dòng phim truyện thiếu nhi nói chung có nhiều địa chỉ để chờ đợi. Phía Bắc có Hãng phim Truyện Việt Nam, Hãng phim Truyền hình Việt Nam, chương trình Điện ảnh chiều thứ bảy (VTV); phía Nam có Hãng phim Giải phóng, Hãng phim Truyền hình TP.HCM, Hãng phim Phương Nam... Chừng ấy nơi để tin cậy song bấy lâu nay, nhìn vào lượng phim thiếu nhi do họ làm ra để tìm vài phim hay, hoặc ít nhất trẻ em xem không phải lắc đầu nguầy nguậy, quả là chuyện khó khăn.

Hãng phim Phương Nam chuyên dòng phim cổ tích Việt Nam, trước đây tỏ ra khá năng động trong việc sản xuất phim thiếu nhi thì hiện này cũng đã giảm tốc độ. Hãng phim Truyện Việt Nam từ khi tháo sợi dây ràng buộc mỗi năm phải làm một phim (theo quy định của Nhà nước) cũng lơ là mảng phim này. Chỉ còn hai hãng phim truyền hình lớn của cả nước vì yêu cầu đa dạng của chương trình phát sóng nên vẫn thực hiện đều đặn phim thiếu nhi, song vẫn chưa thoát được những hạn chế như đã nói ở trên.

Dầu sao thì vẫn còn một Hãng phim Giải phóng "cắn răng" tiếp tục làm phim thiếu nhi sau thất bại của U14 đội bóng trong mơ. Tuy Ban giám đốc cho biết, vẫn phải thực hiện dòng phim này là vì chủ trương chung, song người ta dễ dàng nhận thấy, hãng này đã lập hẳn một xưởng phim thiếu nhi, không làm phim thiếu nhi thì... biết làm gì?  Đạo diễn Lê Đức Tiến, Giám đốc Hãng phim Giải phóng, khẳng định từ năm nay, hãng sẽ có chỉ tiêu thực hiện vài phim hoạt hình/năm. Phim ra mắt trong "mẻ" đầu tiên này có tên Giải cứu (5 phút), một bộ phim hoạt hình thể nghiệm thực hiện bằng kỹ thuật 3D.

Đáng chú ý là Hãng phim Truyền hình TP.HCM trong tháng 6 này, sẽ thực hiện bộ phim thiếu nhi dài tập chuyển thể từ tác phẩm Kính vạn hoa của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Kế tiếp, bộ phim thiếu nhi dài tập Một chuyến phiêu lưu sẽ bấm máy trong tháng 7/2004. Phim trước, vì "ăn theo" cuốn truyện rất được thiếu nhi yêu thích nên có cơ may sẽ được khán giả nhí đón nhận. Phim sau, do Lê Bảo Trung viết kịch bản và đạo diễn, nói về chuyến phiêu lưu hết sức tình cờ của một cậu học trò lười học muốn mình bé lại như ngày còn nằm trong nôi. Là bộ phim phiêu lưu viễn tưởng đầu tiên của hãng này (cũng có thể là đầu tiên ở Việt Nam), Một chuyến phiêu lưu hứa hẹn sẽ thu hút khán giả nhỏ tuổi.

Nếu các nhà làm phim len vào được thế giới tư duy của thiếu nhi, đồng cảm được với các em, sẽ không còn chuyện phim thiếu nhi làm ra bị chính bọn trẻ ngoảnh mặt.

  • Võ Tiến

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Jennifer Lopez và Marc Anthony "bí mật" kết hôn (08/06/2004)
Harry Potter: bỏ bùa khán giả Bắc Mỹ (07/06/2004)
"Những cô gái chân dài"... tự làm nóng (04/06/2004)
Lời thề cỏ non: Thầy dắt trò vào nghề? (03/06/2004)
Điểm hẹn của những người mê phim Pháp (03/06/2004)
Hollywood: Câu khách bằng phim thảm hoạ (01/06/2004)
Shrek 2: Đè bẹp thị trường phim Bắc Mỹ. (31/05/2004)
Taxi II: Giải cứu ngài Bộ trưởng. (31/05/2004)
Ngủ kỹ trước ngày 1-6! (30/05/2004)
"Thiên long bát bộ" tái ngộ khán giả HN (29/05/2004)
Thêm dòng phim tài liệu mới (28/05/2004)
"Van Helsing", cuộc phiêu lưu mới của "Xác ướp Ai cập" (27/05/2004)
Gặp nhau cuối tuần: ngẫu hứng 1 tháng 6 (27/05/2004)
Phim chiến tranh nói nhiều hơn sách sử (27/05/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang