Nhiếp ảnh gia Lý Hoàng Long đoạt HC vàng quốc tế!
18:54' 15/06/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Nhắc tới tên Lý Hoàng Long, giới nhiếp ảnh hẳn không xa lạ bởi anh đã từng đoạt nhiều giải thưởng lớn trong nước và quốc tế. Lý Hoàng Long vừa thông tin tới VietNamNet một tin vui: Tác phẩm Dải lụa cát vừa đoạt HC Vàng cùng bức Ảo ảnh (HC Bạc) trong Cuộc thi ảnh kỹ thuật số quốc tế tại Áo.

VietNamNet đã có cuộc trò chuyện nhanh với nhiếp ảnh gia (NAG) Lý Hoàng Long.

Tác phẩm ''Dải lụa cát'' vừa đoạt HC Vàng.

Anh có thể cho biết hoàn cảnh ra đời của hai bức ảnh vừa đoạt giải quốc tế của anh?

Bức "Dải lụa cát/Sand of silk" được thực hiện cuối tháng 2/2004 trong một chuyến đi săn ảnh ở Lương Sơn, Bắc Bình (Bình Thuận). Chúng tôi đặt chân lên đồi cát khi trời vẫn còn tối, với hy vọng có thể đón nhận những ánh nắng đầu tiên trong ngày… Đáng tiếc hôm đó lại quá nhiều mây nên mặt trời chỉ thật sự xuất hiện sau 7h, tâm trạng chùng xuống nhưng chúng tôi vẫn cố gắng làm việc. Trên đường rút quân, một dải cát vàng đang bắt nắng, phía sau là bóng đổ của triền cát, những cô gái quang gánh rảo bước như đang đi trên một dải lụa mà ai đó vô tình đánh rơi. Tôi bấm máy như chưa bao giờ được bấm…

Bức "Ảo ảnh/Illusion" được thực hiện trong tháng 3/2004, từ bức chân dung tôi chụp ở Gia Nghĩa (Dak Nông) cách đây mấy năm. Tôi thích sự đơn giản về bố cục cũng như ánh sáng của bức ảnh, nhưng hình như hình ảnh cụ già ngậm tẩu (không có khói) vẫn thiếu một chút gì mang tính hoài niệm? Tôi sử dụng phần mềm Corel PHOTOPAINT 11 vẽ bằng Paint tool, sau đó tẩy nhạt bằng Eraser tool, chỉnh thông số Opacity, và cuối cùng "nắn" lại làn khói bằng Effects / Distort / Mesh Warp…

Anh có còn nhớ lần đầu tiên gửi ảnh tham gia cuộc thi ảnh kỹ thuật số quốc tế?

Tháng 7/2001, tôi nhận được e-mail của Nicolas Berlingieri - Trưởng ban tổ chức (BTC) cuộc thi Virtual Imaging Exhibition lần thứ 3 tại Argentina với lời ''đường mật'': ''… Không nhất thiết là bạn phải sử dụng máy ảnh kỹ thuật số, càng không nhất thiết bạn phải là chuyên gia về Photoshop, đơn giản, bạn chỉ việc scan ảnh của mình, resize theo quy cách của chúng tôi (*), lưu vô đĩa mềm (1.4MB) hoặc CD và gửi qua đường bưu điện, nhưng tiện nhất là gửi bằng e-mail qua internet...". Ở thời điểm đó, khi tôi còn mù tịt về việc ''số hóa'' hình ảnh thì… bạn tôi, Trần Đức Tài là cứu cánh. Tôi làm 4 ảnh trắng đen và 4 ảnh màu khổ 20cm x 30cm, nhờ Tài scan giúp theo thể lệ cuộc thi… Hôm sau tôi đã có 8 file hoàn chỉnh, chỉ việc gửi bằng đường e-mail… mất 20 phút. Thật bất ngờ khi ở cuộc thi này tôi may mắn có 3 file (3 ảnh) được chọn triển lãm và 1 file được trao Bằng danh dự FCBA.

Bức ''Ảo ảnh'' - HC Bạc.

Anh bắt đầu để ý đến các cuộc thi ảnh KTS quốc tế từ đó?

Vâng, khi đã ''định thần'', tôi bắt đầu lang thang trên Web Gallery rồi nhận ra, cuộc thi ảnh số cởi mở hơn tôi nghĩ, có những ảnh được thực hiện hoàn toàn theo lối truyền thống (như ảnh của tôi), nhưng cũng có những ảnh ứng dụng các phần mềm xử lý hình ảnh để thể hiện những ý tưởng độc đáo, bay bổng. Dù thế nào, khi đã đưa vào máy tính thì mọi hình ảnh mặc nhiên đều đã số hóa và có thể tham gia bất kỳ cuộc thi ảnh ảo nào (Virtual Imaging Exhibition). Từ đó, mỗi khi vô website công bố các cuộc thi ảnh của FIAP (Fédération Internationale de l’Art Photographique), tôi thường quan tâm tìm hiểu các cuộc thi có ghi chú DIG (Digital). Để chủ động hơn, tôi bắt đầu học xử lý ảnh với Corel PHOTOPAINT.

Là một trong những người có ''kinh nghiệm'' trong lĩnh vực ''chơi'' ảnh kỹ thuật số, gặt hái nhiều giải thưởng quốc tế, anh có thể bật mí yếu tố nào quyết định thành công?

Với tôi, chơi ảnh kỹ thuật số thì ý tưởng là yếu tố quyết định. Effects chỉ là công cụ, hỗ trợ cho việc thể hiện ý tưởng. Nói nôm na, tôi như một đầu bếp đang chuẩn bị thực đơn cho những thực khách khó tính, thực phẩm là phần dữ liệu hình ảnh và Effects là gia vị, vấn đề là tôi sẽ chọn món gì? Khi đã tìm ra một thực đơn với đầy đủ “cao lương mỹ vị”, đầu bếp chỉ việc bắt tay vào việc và “nêm” gia vị sao cho vừa phải… Đa số các cuộc thi qua Internet (có sự bảo trợ của FIAP), đều tập trung ở các nước Châu Âu và Nam - Bắc Mỹ, theo tôi, những hình ảnh của tôi được trao giải vì… tôi đã chọn một "thực đơn" mang hương vị Á Đông. Đương nhiên, không thể không tính đến yếu tố "may mắn".

Điểm khác biệt giữa các cuộc thi ảnh truyền thống và cuộc thi ảnh kỹ thuật số là gì, thưa anh?

So với các cuộc thi ảnh truyền thống thì cuộc thi ảnh kỹ thuật số đã “tinh giản biên chế” rất nhiều: Chuẩn bị hình ảnh trên máy, gửi ảnh bằng e-mail, nhận kết quả bằng e-mail, vô website xem ảnh, sau cùng, khi cuộc thi kết thúc, mỗi tác giả sẽ nhận một CD với toàn bộ hình ảnh được chọn triển lãm và đoạt giải. Nhưng hấp dẫn nhất với tôi vẫn là được lang thang trong web gallery ngay khi kết quả vừa công bố, xem ảnh của các bậc thầy thế giới, sau cùng (nếu tôi may mắn ở cuộc thi đó?), được nhìn lại ảnh của mình với một cảm giác thật lạ, vừa gần… vừa xa.

Xin chân thành cảm ơn anh!

(*) Hình ảnh tham gia các cuộc thi Ảnh kỹ thuật số quốc tế thường được BTC quy định: Lưu dưới định dạng JPEG, độ phân giải 72 dpi, chiều ngang tối đa 1024 pixels, chiều cao tương ứng 768 pixels. Phương thức gửi: E-mail hoặc CDrom qua đường bưu điện. (BTC không nhận ảnh). Đa số các cuộc thi đều có trang theo dõi (Control page – Check list), sau khi gửi, tác giả có thể và để kiểm tra files hình ảnh đã được BTC nhận đủ hay chưa? Trường hợp files bị trục trặc (gửi từ CD hay đĩa mềm) hoặc files quá lớn (e-mail), BTC cũng sẽ thông báo ngay lập tức.

  • Sơn Hà (thực hiện)
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Truyện của Hồ Biểu Chánh được mùa lên phim (14/06/2004)
Công chiếu Mê Thảo thời vang bóng: Muộn còn hơn không (10/06/2004)
Phim thiếu nhi VN: Đố ai tìm được phim hay (09/06/2004)
Jennifer Lopez và Marc Anthony "bí mật" kết hôn (08/06/2004)
Harry Potter: bỏ bùa khán giả Bắc Mỹ (07/06/2004)
"Những cô gái chân dài"... tự làm nóng (04/06/2004)
Lời thề cỏ non: Thầy dắt trò vào nghề? (03/06/2004)
Điểm hẹn của những người mê phim Pháp (03/06/2004)
Hollywood: Câu khách bằng phim thảm hoạ (01/06/2004)
Shrek 2: Đè bẹp thị trường phim Bắc Mỹ. (31/05/2004)
Taxi II: Giải cứu ngài Bộ trưởng. (31/05/2004)
Ngủ kỹ trước ngày 1-6! (30/05/2004)
"Thiên long bát bộ" tái ngộ khán giả HN (29/05/2004)
Thêm dòng phim tài liệu mới (28/05/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang