Đạo diễn Lê Dân và kỷ lục làm phim ngắn ngày
09:40' 06/07/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Một bộ phim truyền hình 3 tập có thời lượng 180 phút nhưng đã được quay chỉ trong 17 ngày...

Một cảnh trong phim.

Người lập kỷ lục này là "đạo diễn già" NSƯT Lê Dân với phim Một cơn mê (3 tập x 60 phút, Hãng phim Truyền hình TP.HCM sản xuất) sẽ được phát sóng trong thời gian tới. Từng hợp tác với hãng này một số đầu phim, nhưng đến Một cơn mê, đạo diễn Lê Dân bỗng quyết tâm làm phim nhanh "cho bằng anh em đạo diễn trẻ". Ông còn làm được hơn thế: 17 ngày cho phần quay để làm ra một phim dài tập, có giai đoạn tiền kỳ nhanh nhất từ trước tới nay.

Bối cảnh chỉ loanh quanh khu vực ngoại vi thị xã Bến Tre cũng là một trong những điều kiện giúp tiến độ làm phim trở nên nhanh chóng hơn. 17 ngày quay thực tế là đã vượt kế hoạch ban đầu 3 ngày, dư được một ít... tiền. Ông nói thêm: "Làm phim mất nhiều thời gian không phải là vì người ta chăm chút cho phim mà vì tổ chức quay quá chậm. Đến hiện trường mà còn phải chờ diễn viên tới hay thiết kế đi kiếm món này món kia thì... chậm là phải! Muốn làm phim nhanh không khó, chỉ cần chuyên nghiệp một chút ở các khâu, từ đạo diễn, chủ nhiệm phim đến diễn viên và các thành phần khác".

Thừa nhận Một cơn mê là phim giải trí, làm nhanh để đáp ứng yêu cầu phát sóng của đài truyền hình, song đạo diễn Lê Dân bảo không vì thế mà ông làm ẩu. Ba người đàn ông cùng tơ tưởng một cô gái (Mận - Nhật Kim Anh). Người cha (ông Hai - Lê Bình) thì đam mê, người con (Dũng - Minh Tuấn) yêu thật lòng, còn cậu Út (Hoàng Sơn) chỉ thương thầm. Nhưng bí mật của một phút lầm lạc giữa người cha với cô gái ấy đã làm nên một câu chuyện phim thật xót xa.

Với cùng kịch bản này, đã từng có một Cơn mê cuối cùng được biểu diễn khá thành công trên sân khấu 5B Võ Văn Tần. Tác giả kịch bản Ngọc Linh (đã mất) chính là người bạn thân của đạo diễn Lê Dân. Nhớ bạn và quý cái chất "rặt" Nam bộ trong tác phẩm của bạn, đạo diễn Lê Dân đã tự mình chuyển thể nó vào phim (trước đó ông cũng đã đưa vở Bến lở của Ngọc Linh thành phim Bên dòng nước xoáy cho Đài Truyền hình Cần Thơ). Phim có nội dung và cách giải quyết khá khốc liệt, thậm chí khá "ác" - một lời cảnh báo rằng đã một lần làm điều xấu thì vạn lần làm việc tốt cũng không thể đánh đổi nổi.

Thế nhưng, đạo diễn Lê Dân khẳng định, ông không hề muốn làm phim nhanh! Một cơn mê là phim đầu tiên và cũng có thể là cuối cùng đạo diễn gạo cội này thử "đua" với các đạo diễn trẻ. "Nhanh không phải đã là cách thức hay. Đối với phim truyền hình có nội dung đơn giản thì có thể làm theo hướng này, nhưng phim đi vào nhiều tình tiết phức tạp, nhất là phim truyện thì không thể làm nhanh được. Nếu sau này còn tiếp tục làm phim truyền hình, tôi sẽ xin ban giám đốc có được một quỹ thời gian lâu hơn", ông đúc kết. Song trong lúc Hãng phim Truyền hình TP.HCM đang sắp sửa vận dụng những kinh nghiệm học hỏi được từ các nước về công nghệ làm phim truyền hình hiện đại (rút ngắn thời gian bằng thu hình và tiếng đồng bộ), không cần đâu xa, minh chứng về khả năng làm một phim tốt trong thời gian ngắn nhất của đạo diễn Lê Dân đã là một điều đáng học tập.

  • V.T

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
"Người Nhện 2" thống trị Hollywood (05/07/2004)
Sẽ công chiếu "Thập diện mai phục" (05/07/2004)
Vĩnh biệt ngôi sao huyền thoại Marlon Brando (03/07/2004)
Caterina Scorsone: chuyên gia của những vụ "Mất tích" (03/07/2004)
"Bố già" Marlon Brando mãi mãi là huyền thoại (03/07/2004)
"Hà Nội 12 ngày đêm" lại đi LHP (02/07/2004)
Phim nội: Ra "chiêu" kinh dị? (02/07/2004)
Ngô Vũ Sâm nhận Giải thưởng danh dự của HongKong (02/07/2004)
"Hà Nội 12 ngày đêm" lại đi LHP (02/07/2004)
Một ngày theo đoàn làm phim: Công ty thời trang (01/07/2004)
Xem phim phụ đề tiếng Việt trên HBO với VCTV (30/06/2004)
Nghề người mẫu "đắt show" trên phim (30/06/2004)
Phim Hàn lại "chiêu" khách Việt (30/06/2004)
14 tuổi được mời tham dự lễ trao giải Oscar (29/06/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang