Game show Rồng vàng và những điều chưa biết
16:25' 09/07/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Có rất nhiều người muốn tham gia và cũng không ít người muốn biết những chuyện quanh chương trình Rồng vàng (Đài Truyền hình TP.HCM), một trong những game show ăn khách nhất hiện nay...   

Từ buổi phát sóng đầu tiên (25/5/2003) đến nay, Rồng vàng vẫn giữ vững phong độ là chương trình được nhiều người đăng ký tham gia và có lượng người xem đông nhất của Đài Truyền hình TP.HCM (HTV). Trong đợt tuyển chọn thí sinh để thực hiện các chương trình cho năm tới, HTV đã phải thuê mặt bằng của sân vận động Hoa Lư ngay cạnh trụ sở đài để đón tiếp hàng nghìn người đến đăng ký! Để gạn lọc người chơi và cũng nhằm nâng chất lượng chương trình, số câu hỏi trắc nghiệm đã nâng lên gấp đôi và thí sinh phải trả lời đúng hơn 16/20 câu mới được chọn.

Chương trình Rồng vàng với M.C Thành Lộc.

Có một điều ít ai biết là không phải tất cả mọi câu hỏi dành cho thí sinh trong cuộc chơi đều được chọn ngẫu nhiên. Nếu thí sinh tiến vào sâu hơn sẽ nhận được một vài câu hỏi khá hợp với sở trường kiến thức của mình. Những câu hỏi đó đã được ban biên tập soạn riêng căn cứ theo bản kê khai những năng khiếu, sở thích của người chơi. Điều này chỉ là nhằm tạo hưng phấn cho thí sinh và tăng sự hấp dẫn cho cuộc chơi chứ không phải "gà bài". Bởi thực tế, càng về sau, độ khó của câu hỏi càng tăng, và cho đến hôm nay, sau hơn một năm ra đời vẫn chưa có ai vươn tới câu cuối cùng (câu thứ 16). Một chút an ủi là ngay cả chương trình gốc của Rồng vàng - Who wants to be a milionnaire của truyền hình Mỹ cũng rất ít người trả lời đúng 16 câu.

Nếu xuất sắc "thanh toán" hết các câu hỏi? Người chơi sẽ "ẵm" khoản tiền thưởng tương đương một giải độc đắc - 50.000 triệu đồng. Với mức thưởng đã được nhân đôi so với trước, Rồng vàng là game show truyền hình có mức tiền thưởng cao nhất hiện nay.

Trong thực tế, dù đã vượt qua được các câu hỏi trắc nghiệm để đàng hoàng dự thi, nhưng có không ít thí sinh vì nhiều lý do (chủ yếu là căng thẳng, hồi hộp...) đã "rụng" ngay từ câu đầu tiên. Những trường hợp này, ban tổ chức không phát sóng phần thi của họ, vì thế xem trên màn ảnh nhỏ lâu nay, khán giả chỉ biết người trả lời "tệ" nhất cũng được hai câu. Hiện có tới 10.000 câu hỏi trong ngân hàng câu hỏi đang chờ người chơi tiếp tục chinh phục.

Được thực hiện trong phim trường A1, một trong hai phim trường thu hình màu đầu tiên của HTV, sân khấu Rồng vàng được thiết kế trông như một phòng điều khiển tàu không gian. Ánh sáng trong trường quay cũng được gia giảm theo câu trả lời đúng sai của thí sinh. Rất nhiều người thắc mắc về động tác vung ngón tay trỏ lên chỉ về phía khán giả của M.C. Thật ra đấy không phải là "sáng tác" của M.C hay của ban tổ chức mà là điều bắt buộc theo bản quyền đã mua. Sau khi NSƯT Thành Lộc thế chỗ NSƯT Nguyễn Chánh Tín để dẫn chương trình Rồng vàng, tuy vẫn phải tuân theo những ràng buộc của bản quyền, song nghệ sĩ Thành Lộc cũng đã khéo léo thể hiện nét riêng của mình, và dĩ nhiên động tác vung tay báo hiệu chuyển câu hỏi của anh cũng đã hơi khác.

M.C của chương trình không được biết trước đáp án, nên Nguyễn Chánh Tín trước đây và Thành Lộc bây giờ thỉnh thoảng vẫn gặp lúng túng. Thậm chí, nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín còn không biết thao tác lấy câu hỏi trên máy vi tính nên phải ra dấu cho bộ phận kỹ thuật lấy giùm...

Chương trình cũng có nhược điểm như trường quay không có khán giả nên kém sự hào hứng, thí sinh không nhận được sự cổ vũ cần thiết... Tuy nhiên, với đặc thù người chơi quyết định được mức tiền thưởng cho chính mình tùy theo khả năng, cộng với những kiến thức mà thí sinh thu nhặt được trước và sau khi tham gia chương trình, đã đưa Rồng vàng trở thành một trong những game show truyền hình thu hút công chúng nhất. Không chỉ hấp dẫn khán giả TP.HCM và các tỉnh lân cận, Rồng vàng cũng đã tiếp cận khán giả phía Bắc khi Đài Truyền hình Hà Nội phát lại chương trình này.

  • La Hai
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Saigontourist tài trợ 5 tập phim cho Russian Extreme (09/07/2004)
"Thị trấn Smallville" tái ngộ khán giả Việt Nam (08/07/2004)
Rạp Long Biên sẽ chỉ còn là "dĩ vãng" (08/07/2004)
Walt Disney bị kiện vì copy "The Lion Sleeps Tonight" (07/07/2004)
Chân dung 100 ngôi sao Hollywood: Michael Douglas (07/07/2004)
"Hidalgo": chất cowboy và hương vị "Ngàn lẻ một đêm" (06/07/2004)
Đạo diễn Lê Dân và kỷ lục làm phim ngắn ngày (06/07/2004)
"Người Nhện 2" thống trị Hollywood (05/07/2004)
Sẽ công chiếu "Thập diện mai phục" (05/07/2004)
Vĩnh biệt ngôi sao huyền thoại Marlon Brando (03/07/2004)
Caterina Scorsone: chuyên gia của những vụ "Mất tích" (03/07/2004)
"Bố già" Marlon Brando mãi mãi là huyền thoại (03/07/2004)
"Hà Nội 12 ngày đêm" lại đi LHP (02/07/2004)
Phim nội: Ra "chiêu" kinh dị? (02/07/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang