"Xóm Hollywood" ở Sài Gòn
07:20' 12/07/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Dù phát triển thế nào, ngành điện ảnh - truyền hình vẫn cần đến họ, những diễn viên quần chúng ở các khu lao động nghèo mà người ta quen gọi là "xóm Hollywood"...

Sống sao diễn vậy 

Khác với những "ngôi làng điện ảnh" nổi tiếng như: Hương Gia, Thụy Hương, Tây Tựu... ở ngoại thành Hà Nội chủ yếu được chọn làm bối cảnh cho phim ảnh, các "xóm Hollywood" của Sài Gòn thường cung cấp diễn viên đủ loại cho các nhà làm phim. Những diễn viên này sống ngoài đời thế nào thì họ mang vào phim thế ấy, thực tế họ làm nghề gì thì trên màn ảnh cũng làm luôn nghề đó... Có lẽ đến những diễn viên chuyên vào vai quần chúng của những nền điện ảnh phát triển trên thế giới cũng khó mà hợp vai bằng họ!                                                                                             

"Xóm Hollywood" xưa giờ lô xô nhà tầng.

Bộ sưu tập phim đã tham gia của những diễn viên này chắc hẳn các ngôi sao cũng phải ngả mũ chào. Diễn viên chuyên nghiệp còn kén cá chọn canh bỏ phim này nhận phim kia chứ diễn viên quần chúng thì khỏi phải lưỡng lự, phim nào cũng nhận tuốt! Từ hãng phim truyền hình đến các hãng phim nhựa, từ đoàn phim trong Nam lẫn đoàn ngoài Bắc, từ phim truyện sang phim ca nhạc, quảng cáo, karaoke...

Hầu hết diễn viên quần chúng đều là lao động nghèo, người già, thậm chí thất nghiệp, song chuyện đóng phim với họ cũng chỉ là công việc "thời vụ". Mức cát xê hiện nay đã cao hơn trước đây một ít. Thù lao của những vai "đi qua đi lại" nhưng có thoại là 50.000 đồng. Nếu thoại nhiều và cộng thêm chút ít diễn xuất mức giá là 100.000 đồng/ngày. Đối với những người bán trái cây, vé số, thuốc lá, thợ hồ, xe ôm... tranh thủ hoặc gác tạm một bên công việc ngày thường để theo đoàn phim thì mức giá trên không đến nỗi nào.

Ho chưa từng một lần xuất hiện trên bảng phân vai: chị Trần Thị Luân, bà cụ Nguyễn Thị The (năm nay đã 66 tuổi) ở Q.3, ông Nguyễn Mạnh Hùng ở Q.Phú Nhuận, ông Hoàng Văn Thiện ở Q.1... Riêng bà The và hai ông Thiện, Hùng còn nổi tiếng đến mức được mời đóng phim quảng cáo, làm người mẫu cho một vài nhãn hiệu... Thế nhưng được đóng phim đối với họ là đã vui. Mỗi khi thấy mình trên tivi khi phim được chiếu lại càng vui hơn. Những lúc ấy cả xóm gần như reo lên, rồi lại chỉ trỏ bàn tán người này xuất hiện nhiều, người kia sao chỉ thấy... cái lưng!

Gom "sao" ở "xóm Hollywood"

Sài Gòn có nhiều "xóm Hollywood" như thế, nằm rải rác từ nội thành ra ngoại ô. Trong trung tâm có khu chung cư Nguyễn Thiện Thuật, khu dân cư ở hẻm 16 đường Trương Định nối dài (Q.3), xa hơn một chút có cư xá Thanh Đa (Q. Bình Thạnh), khu lao động nghèo ở bên kia cầu Sài Gòn (Q.2). Mỗi nơi thường có một đầu mối để các đoàn phim nhờ vả chuyện "gom quân": Ở hẻm 16 Trương Định có vợ chồng anh Dự - chị Thu, chung cư Nguyễn Thiện Thuật là cô Chín, Thanh Đa có chị Nguyễn Thị An... Những ông bà "bầu" này nhiều năm qua đã dắt đến các đoàn phim hàng trăm lượt diễn viên quần chúng đủ mọi thành phần.

"Casting bình dân" Hoàng Danh Dự.

Những "casting bình dân" này xem ra cũng khá chuyên nghiệp. Chỉ cần trợ lý đạo diễn báo trước đoàn phim đang cần bao nhiêu vai quần chúng, tuổi tác, ngoại hình ra sao, đúng hẹn họ kiếm đủ người và đưa thẳng đến hiện trường. Có khi vì số lượng diễn viên quá đông, họ phải cho một số tự túc phương tiện, số khác thì được vợ chồng, con cái chở đến địa điểm quay. Anh Hoàng Danh Dự, một "casting bình dân" vào nghề này hết sức tình cờ cho biết: "Thường tụi tôi chỉ lấy thù lao (gọi là tiền điện thoại) khi đoàn phim yêu cầu kiếm cho họ trên 10 người, lúc đó tôi lấy mức tiền tương đương cát xê của 3 người, 10 người kia không phải trả cho tôi bất cứ đồng nào".

Ấy vậy mà vợ chồng anh Dự chị Thu đã từng có lần kiếm đủ 500 diễn viên quần chúng cho cảnh quay sân khấu ca nhạc trong phim Lọ lem hè phố, lần khác gom được 300 vai người già cho phim ca nhạc của ca sĩ Phi Nhung... Ngày thường anh Dự chạy xe ôm, thỉnh thoảng bí người anh sẵn sàng "thế mạng" vào luôn các vai như... chạy xe ôm trong phim Blouse trắng, lính Pháp trong Người Bình Xuyên... Cô Chín ở chung cư Nguyễn Thiện Thuật cũng vậy, ban đầu chỉ tình cờ làm người "dắt mối" cho các đoàn phim, sau quen việc nên cô cũng thỉnh thoảng "vô một vai với tụi nhỏ cho vui"...

Bây giờ, cái xóm Hollywood ở con hẻm 16 đã bị giải tỏa, những "ngôi sao quần chúng" đã lần lượt chuyển về các khu chung cư tái định cư ở quận mới Bình Tân hoặc Thủ Đức. Tập hợp được họ để đóng phim có khó khăn hơn nhưng mỗi lần nghe "ông bầu" gọi điện, họ lại sốt sắng đi ngay. "Bà bầu" Nguyễn Thị An ở Thanh Đa cũng đã gần như bỏ nghề vì những khó khăn riêng.

Nhưng người này bỏ nghề sẽ có người khác thay, lớp già không đóng phim nữa còn có lớp trẻ lớn lên thế chỗ. Bởi chừng nào nền điện ảnh - truyền hình còn non trẻ trong nước chưa có được một đội ngũ chuyên nghiệp chuyên đóng vai quần chúng, thì chúng ta vẫn còn phải cậy nhờ đến những diễn viên không tên tuổi nhưng nhiều nhiệt huyết này.

  • Võ Tiến

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Cameron Diaz: 40 USD cho một clip video “nghèo” (11/07/2004)
"Shrek 2" đến Việt Nam (10/07/2004)
Siêu mẫu nhập phim trường (10/07/2004)
Game show Rồng vàng và những điều chưa biết (09/07/2004)
Saigontourist tài trợ 5 tập phim cho Russian Extreme (09/07/2004)
"Thị trấn Smallville" tái ngộ khán giả Việt Nam (08/07/2004)
Rạp Long Biên sẽ chỉ còn là "dĩ vãng" (08/07/2004)
Walt Disney bị kiện vì copy "The Lion Sleeps Tonight" (07/07/2004)
Chân dung 100 ngôi sao Hollywood: Michael Douglas (07/07/2004)
"Hidalgo": chất cowboy và hương vị "Ngàn lẻ một đêm" (06/07/2004)
Đạo diễn Lê Dân và kỷ lục làm phim ngắn ngày (06/07/2004)
"Người Nhện 2" thống trị Hollywood (05/07/2004)
Sẽ công chiếu "Thập diện mai phục" (05/07/2004)
Vĩnh biệt ngôi sao huyền thoại Marlon Brando (03/07/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang