Cuộc đua ngầm của các hãng phim tư nhân
06:00' 22/07/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Bấm máy gần như cùng thời điểm (trong tháng 8/2004), 3 bộ phim của 3 hãng phim tư nhân đang mở một cuộc chạy đua ngầm...

Chưa thể nhận định điều gì xa hơn trong thời điểm này, nhưng với sự nhộn nhịp từ các hãng phim tư nhân cho thấy, các nhà sản xuất tư nhân đã nhập vào cuộc chơi. Tuy những cái tên cũ Lý Huỳnh, Hai Nhất, Đào Thu... vẫn chưa chịu góp mặt, song đã có những gương mặt mới: Thiên Ngân, Phước Sang và Việt Phim, thế chỗ (chưa kể Hãng Tân Hữu Nghị của đạo diễn Lê Dân dự kiến sẽ bấm máy bộ phim về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vào cuối năm nay).

Thiên Ngân bắt đầu tạo chỗ đứng cho mình trong làng khi dấn thêm bước nữa với một cuộc làm ăn cùng đạo diễn ăn khách Lê Hoàng. Trong khi phim đầu tay Những cô gái chân dài của mình còn đang chiếu ngoài rạp (doanh thu hiện đã hơn 5 tỷ đồng), Thiên Ngân đã có sản phẩm gối đầu. Rõ ràng là họ có một chiến lược lâu dài và rất tự tin trước thị trường khán giả còn trồi sụt như hiện nay. Sau Nữ tướng cướp dự kiến khởi quay cuối tháng 8 tới, họ lại có một phim khác nối tiếp vào guồng.                                                                                             

Sản xuất phim ở Việt Nam vẫn còn nhiều... rủi ro.

Gương mặt mới toanh Việt Phim lại có một hướng đi khác khi chủ trương tìm kiếm kịch bản từ dòng văn học những năm 1930 - 1945. Lối đi này thoạt nhìn có thể sẽ có kết quả là những bộ phim kén khách, nhưng nếu nhìn kỹ vào các tác phẩm văn học mà hãng này dự định khai thác, có nhiều chất liệu "đắt" để họ làm phim hấp dẫn. Cái tên Bẫy tình (chuyển thể từ hai tác phẩm của nhà văn Vũ Trọng Phụng) của phim đầu tiên khởi quay giữa tháng 8, đã hứa hẹn khán giả có cái để xem.

Trong khi đó, gương mặt không cũ nhưng cũng chẳng mới - Hãng phim Phước Sang thì đang làm kiểu "cây nhà lá vườn". Phim mở hàng của họ vốn là kịch bản sân khấu đã thu hút khoảng 300.000 lượt khách ở sân khấu Sài Gòn của ông bầu Lưu Phước Sang năm 1999. Không những thế, Khi đàn ông có bầu còn nguyên dàn diễn viên sân khấu hầu hết là nghệ sĩ hài được bê sang. "Những diễn viên tham gia phim này đều nhận những vai khác so với vai họ đã diễn trên sân khấu kịch nên không sợ chuyện lặp lại trong diễn xuất. Tôi bảo đảm đây là một phim tình cảm hài rất lạ", ông bầu kiêm diễn viên Phước Sang khẳng định với VietNamNet.

Trong số các phim trên, chỉ có Bẫy tình của Việt Phim là phim video. Đây chính là chỗ mà các hãng phim tư nhân đang muốn tránh. Khán giả hiện nay một khi đã chịu đặt chân đến rạp, hầu như họ đều chọn phim nhựa. Vì vậy nếu không vì mục tiêu khác (như Việt Phim làm phim video để bán cho các đài truyền hình) và không muốn phim mình ế ẩm, các nhà sản xuất đều cố gắng làm phim nhựa.

Tư nhân làm phim thì chẳng vì những điều xa vời vợi nào như mấy đạo diễn của phim Nhà nước vẫn tuyên bố. Họ sản xuất phim như một món hàng trước hết là nhằm kiếm lời. Bởi thế, dù đã có nhiều hãng phim tư nhân được thành lập nhưng ngoài các gương mặt trên, vẫn còn nhiều hãng nằm chờ. Họ chờ điều gì? Chờ một hệ thống rạp riêng để khỏi chịu cảnh bị xếp lịch chiếu bất lợi, bị o ép tỷ lệ ăn chia với rạp Nhà nước, và chờ thị trường khả quan hơn...

Tình hình thị trường khán giả hiện vẫn chưa có gì gọi là ổn định và sáng sủa cho phim ảnh trong nước. Dù rằng các hãng phim tư nhân không đến độ tấp nập làm phim, nhưng với một vài hãng chịu bắt tay làm phim, cũng đã đáng khích lệ. Vì khi đã kinh doanh sản xuất phim ở Việt Nam trong tình hình hiện nay, là họ đã chấp nhận lao vào một cuộc làm ăn có quá nhiều bất trắc!

  • Võ Tiến

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Trường quay tạm và công nghệ làm phim mới (21/07/2004)
"The Passion of the Christ" gây "sốt" tại Trung Đông (21/07/2004)
Will Smith trở lại đầy ngoạn mục với "I, Robot" (20/07/2004)
"Vòng quanh thế giới" với Thành Long (19/07/2004)
Harrison Ford, siêu sao phim hành động (18/07/2004)
Gặp lại F4 trong "Hãy về với anh" (17/07/2004)
Michael Moore bị kiện (17/07/2004)
Chương Tử Di : Củng Lợi thứ 2? (17/07/2004)
"Mê Thảo thời vang bóng" phát hành tại Pháp (16/07/2004)
Không "gay", phim không hay? (15/07/2004)
Keira Knightley đoạt danh hiệu: Người trẻ tuổi tài năng nhất (15/07/2004)
Cười với "Cô nàng quyến rũ" (15/07/2004)
Tarzan trở lại (14/07/2004)
“Thợ Săn Siêu Hạng” = "X-Men" + "Van Helsing" +... (12/07/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang