Ngày thơ Việt Nam lần 2:
Mới mẻ, sáng tạo hay lại về... ''lối cũ''?
20:07' 04/02/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - ''Các nhà văn, nhà thơ chỉ quen viết, không quen tổ chức nên một chương trình lớn và lần đầu tiên ra mắt Ngày thơ lần thứ nhất, diễn ra vào rằm tháng Giêng năm ngoái đã có nhiều thiếu sót. Năm nay, Hội Nhà văn VN sẽ đưa vào chương trình nhiều điểm mới, sáng tạo!''- Nhà thơ Vũ Quần Phương, thành viên Ban tổ chức ngày thơ VN lần 2 đã khẳng định.

Thơ Việt Nam luôn có những độc giả trung thành.

Cách đây một năm, trước khi diễn ra ngày thơ lần thứ nhất, giới văn nghệ sĩ, đặc biệt là giới sinh viên yêu văn chương đã hy vọng và háo hức rất nhiều. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều người yêu thơ, hiểu thơ và say thơ vào thời điểm ấy, ngày thơ VN đã để lại nhiều thất vọng. Đó là cách tổ chức của một ngày hội thơ ca của cả nước. Dù sao, theo như biện luận của Hội Nhà văn Việt Nam sau khi có nhiều ý kiến ''chê khéo'' từ bạn thơ và ''trách móc'' của báo chí, thì lỗi tất cả là do lần đầu tổ chức thiếu kinh nghiệm, nhà thơ chỉ quen với... thơ, không quen làm theo kiểu... triển lãm. Đó là chuyện cũ của năm ngoái. Còn năm nay, chắc chắn Hội Nhà văn VN đã tự tích trữ cho mình nhiều kinh nghiệm, ngày thơ lần thứ 2 sẽ được ''thể hiện'' như thế nào? 

Theo thông tin từ Hội Nhà văn VN, kể từ sau Tết Nguyên đán, Hội đã gửi tới tất cả các tỉnh, thành bản hướng dẫn tổ chức ngày thơ lần thứ 2 vào dịp rằm tháng Giêng. Tinh thần thông suốt mà Hội đưa ra là ''đưa'' thơ về cơ sở, ''mang'' thơ đến với công chúng, nhất là giới trẻ. Những ''mảnh đất truyền thống'' để đọc thơ, giới thiệu thơ bấy lâu nay sẽ tiếp tục được ''khai thác'' trong dịp diễn ra ngày thơ VN ở cơ sở là các trường ĐH, CĐ, THPT, các trung tâm văn hóa, nhà văn hoá... Năm nay, Hội Nhà văn VN chủ trương đưa các nhà thơ hội viên ''về quê''. Nhà thơ nào quê ở đâu thì về sinh hoạt ''ngày thơ'' với hội ở địa phương đó. Nhà thơ Vũ Quần Phương sẽ về Nam Định, nhà thơ Phạm Tiến Duật về Phú Thọ, các nhà thơ quân đội sẽ lên Điện Biên Phủ... Ngoài ra, kế hoạch ''xã hội hoá'' thơ trong dịp diễn ra ngày thơ ở địa phương cũng được chú trọng. Ban Tổ chức cho biết, mọi hình thức đưa thơ đến với công chúng đều được khuyến khích như đọc thơ, bình thơ, hát bằng thơ, thi thơ, thả thơ...

Các chương trình của ngày thơ VN lần thứ 2

1. Lễ khai mạc:
- Lễ kéo cờ thơ
- Lễ thả thơ
- Thi thư pháp thơ
- Thi câu đối
- Giao lưu với các nhà xuất bản
- Hội thảo thơ với chủ đề ''Thơ Việt Nam- truyền thống và đổi mới''

2. Đêm trình diễn thơ:
- Đọc bài thơ Nguyên Tiêu
- Múa cờ thơ
- Giao lưu với nhà thơ
- Đọc thơ và hát thơ

Lễ khai mạc ngày thơ lần 2 được tổ chức tại Văn Miếu vào đúng ngày rằm tháng Giêng (5/2). Nhà thơ Vũ Quần Phương khẳng định, năm nay sẽ có nhiều điều mới lạ trong ngày thơ. Đầu tiên, đó là hình thức của trò thả thơ. Khác với thú thả thơ của Nguyễn Tuân, trò thả thơ lần này sẽ đưa thơ về với... trời. Các bài thơ, câu thơ hay sẽ được viết lên các dải lụa, 50 thiếu nữ trong trang phục truyền thống sẽ "thả thơ" lên bầu trời Hà Nội. Trong đêm khai mạc sẽ có chương trình thi thư pháp thơ trong khuôn viên bái đường Văn Miếu. Hội Nhà văn sẽ mời các nhà thư pháp nổi tiếng đến ''cho chữ'', ''cho thơ''. Một trong những hình thức quan trọng để đưa các tác phẩm thơ đến với công chúng là sự xuất hiện của các nhà xuất bản tại ngày thơ, mặc dù không phải nhà xuất bản nào cũng hào hứng tham gia. Nhà xuất bản sẽ bán thơ theo giá ''mềm'', các tác giả có thơ được bán sẽ ký tặng ngay vào tác phẩm của mình và giao lưu với người yêu và mua thơ. Ngoài ra, trong chương trình của ngày thơ còn có một cuộc hội thảo với chủ đề ''Thơ Việt Nam- truyền thống và đổi mới'', đêm 5/2 sẽ có ''Đêm thơ nguyên tiêu'' với sự tham dự của trên 1.000 sinh viên tại hội trường lớn ĐH Quốc gia HN.  

Theo thông tin từ Ban tổ chức, có rất nhiều chương trình hoành tráng và hấp dẫn đang chờ những người yêu thơ. Hội Nhà văn VN đặt nhiều hy vọng vào ngày thơ VN lần 2. Người yêu thơ VN cũng mong muốn có một ngày thơ tràn đầy chất lượng và phong phú, ít nhất là hơn những gì nhàm chán ở ngày thơ thứ nhất diễn ra năm ngoái. Tất cả đang còn ở phía trước, khi cờ thơ được kéo lên và tung bay trong gió Văn Miếu.

  • Thế Lê Vinh

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Độc đáo tiệc buffet... chay! (04/02/2004)
Bánh tẻ làng Chờ (03/02/2004)
Đoan Trang mừng sinh nhật bằng album 4 mùa cho tình yêu (03/02/2004)
Cánh chim đầu đàn của núi rừng Tây Bắc (03/02/2004)
Tìm đọc sách "Nhớ Phùng Quán" (02/02/2004)
Đêm nhạc “Điện Biên - thiên sử vàng” (31/01/2004)
Khám phá “Bí ẩn dưới cánh rừng già” ra mắt bạn đọc (31/01/2004)
Lắng nghe "Những ca khúc bất hủ" (31/01/2004)
Hâm nóng không khí âm nhạc Hà Nội với ''Nhịp xuân xanh'' (29/01/2004)
Thực đơn dân tộc trong tiệc buffet (29/01/2004)
Gặp ''người buồn đếm lối gió trời''... (29/01/2004)
''Bóng cây Kơ nia"- Album chào Xuân của ca sĩ "Sao Mai" Phương Nga (28/01/2004)
Vũ Bằng và "Miếng lạ", "Món ngon" (28/01/2004)
Món ngon Việt Nam ở nước ngoài (27/01/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang