Giọt cà phê và tiếng chim ríu rít!
12:39' 13/04/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - “4 giờ sáng có muốn ngủ thêm cũng phải thức dậy mở quán vì tiếng chim hót ríu ran khắp nhà. Tối đến 8 giờ tôi nghỉ thì chim mới được nghỉ”, chủ tiệm một quán cà phê tên Trần Hồng Lâm nằm trên đường Lê Văn Sỹ (quận 3, TP.HCM) hào hứng kể…

 

Vừa uống cà phê vừa nghe chim hót...

“Lâm mi”, cái tên mà giới chơi chim hót và chim đá trong thành phố đặt cho anh Hồng Lâm – người có 4, 5 giải vàng nhờ những con họa mi cưng. Giờ mở quán cà phê, anh cho biết: “Chủ đích tạo nguồn sống, chữa bệnh của má tôi, chứ cái chính vẫn là thú nuôi chim”.

 

Đam mê và kinh doanh

 

Cũng cùng một ý tưởng ấy, ngay từ ngày đầu tiên được mời lên khu vực hội chợ Quang Trung, anh Võ Cát Vũ, nghệ nhân Hội sinh vật cảnh Gò Vấp nghĩ “trong cái chơi cũng phải có cái làm”, và từ ấy, Hội quán Vũ Ca với khu vực dành cho khách mang chim đến luyện hót, quán cà phê cho những người muốn thưởng ngoạn thiên nhiên đã ra đời. Với khoảng 3.000m2 diện tích đất, hội quán Vũ Ca quả là có nhiều lợi thế hơn so với những quán cà phê cùng kiểu trong nội thành.

 

Cùng với những quán “cà phê chim” này, hội quán Sơn Ca ở công viên Hoàng Văn Thụ, quán Anh Tài ở Hòa Hưng, quán Hùng ở Gò Vấp, quán nghệ nhân ở Tao Đàn, v.v… cứ 2 giờ chiều hay các sáng Chủ nhật là những người có cùng niềm đam mê lại tập hợp ở những nơi này.

 

Khách đam mê chim mà đến quán, dần dần trở thành những người ngày 1 – 2 lần đến quán mua thức ăn cho chim. “Cà phê nuôi chim hay chim nuôi cà phê, thật khó mà biết được. Chỉ biết rằng cả hai cùng tồn tại để mình vẫn có thể sống mà vẫn tiếp tục niềm vui suốt đời đeo đuổi. Thế là đủ”, chủ một quán cà phê chim hót lâu năm tại TP.MCM tâm sự.

 

Êm dịu quán, sôi nổi dịch vụ

 

Không khí êm dịu của quán thật khác hẳn với mạng lưới dịch vụ phục vụ nó. Cứ nghe vợ chồng anh chị Tú từ miền Bắc vào lập nghiệp kể sẽ rõ. Hai vợ chồng đều chưa có nghề nghiệp được mách nước sắm chậu, nuôi sâu. Nhưng nuôi sâu cũng không dễ hơn nuôi tằm là mấy. Sau mấy tháng, cả hai vợ chồng anh chị Tú và những người bỏ mối hàng đến tận nhà cung cấp từ sâu, cào cào, châu chấu đến thức ăn bột rồi những chiếc lồng chim. Tất cả đều phải cạnh tranh để được “làm mối” với các chủ chuyên chơi chim.

 

Thú chơi chim thời @

 

Các nghệ nhân thường tổ chức giao lưu với các nghệ nhân tỉnh bạn, ở cả miền Trung lẫn Hà Nội.

 

Chỉ cần nhấc điện thoại lên là tin tức về giọng hót mới, một vóc dáng đẹp và ngay cả chuyện ở một vùng núi xuất hiện một con chim quý cũng được truyền ngay vào để các chủ chim suy nghĩ, tính toán để bỏ tiền tậu về “vườn” mình. “Chuyện bán và mua bây giờ không thua gì làm ăn ở các ngành khác. Mình chỉ cấn ép giá một chút hoặc chậm chân một chút là có người mua liền. Có nhiều khi tiếc hùi hụi mà chỉ vì thiếu tiền đành phải bỏ mối làm ăn”, T. – một tay chơi chim có tiếng tại TP.HCM đã cho biết như thế.

 

Không cần vốn nhiều, người đi săn lùng chim chỉ cần nắm được “gu” của các nghệ nhân để tìm đúng “hàng”, “chồng” tiền ngay lấy chim về. Một con họa mi bán tại TP giá 1 lượng vàng, nhưng với một chủ chim Hà Nội thì với giọng hót phóng khoáng ấy thì 2 lượng vàng cũng sẵn sàng chung đủ. “Chỉ từ nội thành ra đến vùng ven như chỗ chúng tôi, thú chơi chim cũng đã khác nhau và vì thế giá cả cũng chênh lệch nhau lắm”, anh Cát Vũ cho biết. Ở nơi chuyên về chim hót, giá một con chim đá có khi rẻ được mấy chục ngàn, vì thế, người ghiền chơi chim cứ phải đi lòng vòng để kiếm tìm và khảo giá.

 

“Chim có nhiều giá lắm. 30.000 đồng cũng có mà vài ba “vé” (USD) cũng có. Nhưng tính công chăm sóc từ chuyện thức ăn, tắm rửa đến chuyện mưa nắng thời tiết thì bao nhiêu cũng vẫn là rẻ”, anh Hồng Lâm nói. “Chim phải 2, 3 mùa mới thuần dưỡng. Tính công biết bao nhiêu cho đủ, chủ yếu đó là sở thích của mình. Mỗi lần xong công việc quán xá nặng nhọc, việc đầu tiên khi về đến nhà là ngắm nhìn con chim quý. Bao nhiêu mệt nhọc cũng nhẹ như không”, anh Cát Vũ vui vẻ tâm sự…

  • Bài và ảnh: Minh Thúy – Tuấn Kiệt 
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Quách Tấn và hồi ức về những người một thời vang bóng (12/04/2004)
"Chuyến bay sinh tử": Kẻ bắt bão! (12/04/2004)
Món ngon từ thủy hải sản! (10/04/2004)
Lần đầu tiên bản giao hưởng "Leningrad" ra mắt tại HN (09/04/2004)
Văn Cao, Trịnh Công Sơn, Phú Quang - "Ấn tượng 2004" (08/04/2004)
“Khám phá Xanh 2004” với Apollo (07/04/2004)
“Tuân thủ Công ước Berne nghĩa là thực hiện đúng luật“ (07/04/2004)
NSƯT Thanh Hoài ra CD thứ 2 ''Lới lơ'' (05/04/2004)
Phát hành bộ tem đặc biệt về Cố đô Huế (02/04/2004)
Trăm năm trong cõi… cà phê (01/04/2004)
Một đêm nhạc tưởng nhớ Trịnh Công Sơn... (01/04/2004)
Dương Tường với “Thơ ngoài lời” (01/04/2004)
Seeds of Sun - ban nhạc Jazz nổi tiếng của Israel đến VN (30/03/2004)
Hội chợ Văn hoá ẩm thực xưa và nay (28/03/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang