Quán giải khát... tại gia
14:54' 28/04/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Rất nhiều loại quả mùa hè có thể chế biến thành những thức uống giải khát bổ dưỡng. Chi phí rất... khiêm tốn, lại để được lâu và đáp ứng nhu cầu thưởng thức bất cứ lúc nào. Tranh thủ "thời vụ", bạn hãy dành ra một ngày nghỉ, mua vài hộp nhựa to và xắn tay áo lên nhé.

Sấu dầm

Tháng 5 sắp tới rồi, một ly sấu đá thơm mùi gừng, chua chua ngọt ngọt cộng với hương thơm đặc trưng và cái lạnh của nước đã được hòa tan vào sấu sẽ giúp bạn và gia đình xua tan mệt mỏi. Vào cuối mùa sấu, món sấu dầm chỉ bắt bạn đợi khoảng vài giờ đồng hồ, mà độ hấp dẫn thì cũng không thua kém sấu ngâm.

Cách làm như sau: sấu chín: chọn quả to vừa phải, hạt nhỏ, cùi dầy, gọt vỏ ngoài (nếu cạo vỏ sấu sẽ không hết nhựa và chát). Dùng dao nhỏ gọt xoáy, tách phần thịt sấu ra khỏi hột và ngâm chúng vào nước vôi loãng. Khoảng một giờ sau, vớt sấu, rửa sạch bằng nước lã rồi để ráo nước. Đun nước sôi, cho sấu và chần qua thật nhanh tay. Sau đó, cứ một kg sấu, bạn sẽ cần 300 gam đường và vài lát gừng tươi theo công thức một lớp sấu, một lớp đường và gừng. Sau 5 giờ ngâm là bạn đã có thể chắt nước cốt, sấu, bỏ đá vào, khuấy đều và... uống.

Chanh muối

Nguyên liệu

- Chanh tươi: 20 quả (chọn quả chín, da hơi vàng, không bị dập nát)
- Phèn chua (một thìa cafe)
- Muối: 300g
- Nước đun sôi để nguội: 2 lít

Cách làm:

- Chanh phơi 1 nắng, thỉnh thoảng lăn sang chiều khác để bề mặt quả được vàng đều.

- Bỏ chanh đã phơi vào một chiếc rổ, dùng tay xát nhẹ để vỏ chanh tiết bớt nước hăng. Đun sôi nước, chần tranh nhanh tay, khi nguội xếp vào lọ.

- Đun 1 lít nước với 100g muối, hớt bọt cho sạch, để nước nguội, pha thêm phèn chua rồi đổ ngập chanh. Đừng đậy nắp, đem phơi 3 năng và thỉnh thoảng lại trở để chanh được trắng.

- Sau khi phơi, vớt chanh ra, để ráo, lau thật khô (bỏ nước ngâm chanh này đi).

- Tiếp tục nấu 1 lít nước nữa với 200g muối, hớt bọt, để nguội và lọc cho hết cặn muối.

- Xếp lại chanh vào lọ (sau khi đã được lau khô), đổ nước muối phủ ngập mặt chanh 2cm. Đậy nắp kín, phơi nắng khoảng 2 tháng thì dùng được. Món này để càng lâu càng ngon.

- Trong trường hợp bị nổi một lớp men trăng trên mặt lọ thì hớt bỏ, đổ lên một thìa rượu đế. Lưu ý mỗi lần lấy chanh ra phải dùng thìa thật khô để nước sống không bị rơi vào lọ.

Mơ ngâm đường

Nguyên liệu

- Mơ vàng: 2kg
- Đường trắng: 2kg
- Muối, bình ngâm.

Cách làm:

- Chọn loại mơ Hương Tích, quả nó đều nhưng thơm, bỏ quả bị sâu và bầm giập.

- Cho mơ vào nước lạnh rửa sạch rồi vớt mơ ra rổ. Cho mơ vào ngâm với nước muối pha loãng khoảng 2 giờ.

- Đun sôi nước rồi để cho nước nguội dần chỉ còn khoảng 30-40 độ C thì dội đều lên mơ một lượt nữa, sau đó để cho mơ ở chỗ có nhiểu gió cho quả thật ráo nước và da quả hơi se lại là được.

- Rửa sạch bình, lau khô rồi cho mơ vào, cứ một lượt mơ, một lượt đường lên trên cùng. Đậy kín nắp bình.

- Khi đường phía trên đã tan hết, nước tiết ra nhiều, da quả mơ quắt lại, vàng ruộm, nước mơ màu vàng óng, thơm lừng là được. 

- Chắt lấy nước mơ làm nước giải khát hoặc có thể dùng chúng pha lẫn cùng rượu để tạo thành rượu mơ. 

- Càng ngâm lâu nước mơ càng sánh đặc, vàng ruộm và có thể dùng chữa kiết lị.

Sữa chua mơ

Nguyên liệu:

- 1 lon sữa đặc, 1 cốc sữa chua thành phẩm, hương liệu mơ, nước mơ và quả mơ ngâm đường, đường kính trắng, cốc thủy tinh nhỏ, hộp xốp dùng để ủ sữa.

Cách làm:

- Đổ lon sữa đặc vào âu lớn, dùng chính lon sữa đong 1 lon nước lọc để vào âu, cho 3 thìa đường kính trắng, cốc sữa chua thành phẩm, hương liệu mơ vào khuấy đều cho hỗn hợp tan, quyện vào nhau. Đổ tiếp ba lon nước sôi già vào âu, vừa đổ vừa khuấy đều và múc nhanh tay vào các cốc, xếp vào hộp xốp, phủ một tấm vải lên trên, đậy kín hộp xốp lại.

- Ủ sữa khoảng 3-4 tiếng. Hết thời gian ủ, sữa sánh lại thành sữa chua, cho sữa chua vào tủ lạnh gia đình ít nhất 4 giờ, khi đó sữa lạnh và đặc sánh lại ăn mới ngon.

- Khi ăn, đổ nước mơ, ngâm đường và quả mơ (đã được làm lạnh).

Nước dâu tằm

Nguyên liệu:

- 100g dâu tằm chín 
- 1 quả chanh 
- 6 thìa càfê đường trắng 
- Vài viên đá lạnh.

Cách làm:

- Dâu tằm chọn những quả chín, nhặt bỏ quả giập, rửa bằng nước muối pha loãng, rửa lại với nước đun sôi để nguội. Chanh cắt đôi, 1/2 quả vắt lấy nước, 1/2 quả còn lại thái khoanh mỏng. Cho dâu tằm vào máy xay sinh tố cùng với một ly nước, xay nhỏ, lọc bỏ xác.

- Tráng máy xay bằng nước đun sôi để nguội, cho nước dâu tằm, nước cốt chanh, đường và đá lạnh đập nhỏ vào máy xay, để khoảng 30 giây.

- Rót nước dâu tằm ra ly, trang trí thêm vài lát chanh, dùng lạnh. Ðây là loại thức uống giúp đẹp da. Ðể tạo mùi vị đặc biệt thơm ngon, khi nào dùng, bạn có thể thêm vào nước dâu tằm một thì cà phê rượu rhum (nếu thích).

Xoài xanh dầm nước mắm

Nguyên liệu:

- Xoài tượng xanh gọt vỏ, cắt miếng dài 6cm, dày 1cm
- 1 bát đường cát trắng
- 1 bát nước lạnh
- 10g cam thảo xắt mỏng 
- Nước mắm loại trên 40 độ đạm
- Ớt băm nhuyễn
- Chuẩn bị hũ hoặc lọ thủy tinh sạch, có nắp đậy kín.

Cách làm:

- Nấu nhỏ lửa cho tan đường, để nguội hoàn toàn rồi trộn đều với 3 thìa xúp nước mắm loại trên 40 độ đạm, cho từ từ ớt tươi băm nhuyễn vào cho đến khi có vị cay tùy khẩu vị.

- Xếp đứng những miếng xoài vào hũ, khôn nên lèn chặt quá, cho nước mắm đường vào đậy kín.

- Qua 2-3 ngày là xoài ăn được, tùy miếng cắt dày mỏng. Nếu muốn để được lâu, sau 2-3 ngày, nếm thử nước dầm, thấy có vị chua, chắt ra, nấu sôi riu riu nhỏ lửa trong khoảng 5 phút, để nguội hoàn toàn, đổ lại vào hũ xoài, đậy kín, bảo quản trong tủ lạnh.

  • Thái An (st)
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
"Chợ quê ngày hội" - nét hấp dẫn của Festival Huế (28/04/2004)
"Sêkhốp - một nụ cười độ lượng" (28/04/2004)
30/4 - ra rạp xiếc để... cười (28/04/2004)
NH cải lương Trần Hữu Trang lưu diễn miền Tây (27/04/2004)
Thiếu Sơn - nhà văn yêu nước, nhà phê bình lớn (27/04/2004)
''Thiên nhiên và con người'' (26/04/2004)
Cùng Lê Giang "Bộ hành với ca dao" (25/04/2004)
Bếp trưởng Didier Corlou và nỗi đam mê... nước mắm! (25/04/2004)
Hương Hà Nội giữa Sài Gòn (23/04/2004)
Khoái khẩu… chuột đồng (23/04/2004)
Cùng hưởng ứng "Ngày đọc sách thế giới" (23/04/2004)
Hội Âm nhạc TP.HCM kỷ niệm 30/4 bằng hai album mới (23/04/2004)
Hoa loa kèn - Tháng 4 Hà Nội! (21/04/2004)
"X-Men 2" khởi chiếu từ 23/4 tại TP.HCM (20/04/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang