Alanis Morissette: Tôi nhận ra vẻ đẹp của nữ tính
17:39' 11/07/2004 (GMT+7)

Nữ ca sĩ được người ta gắn cho cái danh hiệu "người đàn bà da trắng giận dữ" mới đây bất ngờ trở lại với một album mới “So-Called Chaos” - ngập tràn những bản tình ca.

 

Một vẻ ngoài nữ tính hơn.

Alanis Morissette là một tài năng nổi trội trong trào lưu rocker nữ nở rộ đầu thập niên 90 (thế kỷ 20). Tài năng của cô toả sáng ở cả hai lĩnh vực: sáng tác và  trình diễn. Những buổi trình diễn của cô bao giờ tràn đầy nhiệt huyết như rút cạn sinh lực và vì lẽ đó người ta gọi cô là "người đàn bà da trắng giận dữ". Cùng với những nghệ sĩ tài năng như Liz Phair, Tori Amos... Alanis Morissette đã đóng mốc son trong dòng nhánh alternative pop/rock, chứng minh cho thế giới rằng, trong âm nhạc những nghệ sĩ nữ cũng chẳng hề kém cạnh gì giới mày râu.

 

Trong suốt thời niên thiếu, Morissette đã học chơi dương cầm và sáng tác ca khúc. Năm 10 tuổi, cô đã thu âm đĩa hát đầu tiên: "Alanis" nhưng album này không giành được bất cứ một sự chú ý nào khi nó phát hành ở nước ngoài. Album tiếp theo của cô "Now is the Time", phát hành năm 1992 cũng rơi vào tình trạng tương tự. "Jagged Little Pill" - phát hành mùa hè năm 1995 mới là bước chuyển mình lớn lao của Alanis. Album thứ ba này của cô đã thành công rực rỡ, đưa Morissette lên hàng siêu sao. Màu sắc âm nhạc bao trùm là sự giận dữ, cay nghiệt, mỉa mai, chua chát. Đĩa hát giới thiệu một loạt những ca khúc đáng nhớ: "You Oughta Know", "Hand in My Pocket", "All I Really Want", "Ironic", "You Learn"... Quan trọng hơn nữa, nó giúp Morissette giành được 6 đề cử cho giải Grammy năm 1996.

 

Album ngập tràn sự ngọt ngào của tình yêu So-Called Chaos.

Album ra mắt trong tháng 5 vừa qua của cô mang tên “So-called chaos”, Alanis đã khiến người hâm mộ cũng như giới chuyên môn sững sờ trước những âm thanh dịu dàng, mượt mà, êm ái, niềm lạc quan tươi sáng về cuộc sống, về tình yêu đẹp…Tất cả hoàn toàn trái ngược với những hằn học, chán chường mà trước đây cô thể hiện. Hầu hết các ca khúc trong album mới được viết theo nhịp slow chậm rãi, khoan thai.Chúng vẫn khỏe khoắn và tràn đầy sinh lực như trong album đỉnh cao "Jagged Little Pill" nhưng lại chững chạc,sáng sủa và dễ đi vào lòng người hơn rất nhiều.

 

Cô tâm sự: "Giờ đây tôi có cảm giác như mình đang ở tại một bến đỗ nơi mà mình cảm thấy thật sảng khoái và sẵn sàng. Tôi thấy mình sẵn sàng cho một mối quan hệ mới, để có thể trao tình cảm của mình cho một ai đó và để sẵn sàng hơn cho mọi công việc vất vả sắp tới. Tôi cũng sẵn sàng để cho một phần ‘người phụ nữ' trong tôi được thể hiện ra thật rõ ràng… Tôi đã suy nghĩ khá kỹ càng về điều này vì từ bấy lâu nay tôi vốn vẫn luôn quá cực đoan khi theo đuổi những ý nghĩ đấu tranh cho sự bình đẳng giới".

 

Alanis Morissette trước đây cũng đã từng viết các ca khúc về tình yêu nhưng rất hiếm khi cô viết các bài hát và đặt mình trong hoàn cảnh được yêu. Chính trong album thứ tư: “So-Called Chaos” này cô đã thể hiện một trạng thái ngây ngất mê say dịu ngọt như vậy. Cô không hề che giấu tình cảm của mình với nam diễn viên người Canada: Ryan Reynolds. Cô cùng anh đã gắn bó bên nhau được 2 năm và mới đây họ đã tuyên bố đính ước. Những ca khúc của cô như "Knees of My Bees" hay single đầu tiên "Everything" chính là những lời ngọt ngào dành cho mối quan hệ này, những lời thầm cảm ơn anh gửi gắm qua những khuôn nhạc và bóng gió về mối quan hệ của họ trong suốt đĩa nhạc.

 

Cô cũng đã quyết định thay đổi vẻ bề ngoài của mình bằng việc cắt đi mái tóc - mái tóc dài mà mọi người chắc chẳn vẫn còn nhớ rất rõ khi nó đã là thứ duy nhất che chở bảo vệ thân mình của cô trong một video gây xôn xao "Thank U". Trước đây cô luôn tự coi mình là tiêu biểu cho “những méo mó gàn dở không giống ai”. Mái tóc lúc đó được cô gọi với cái tên: “Thứ duy nhất còn lại ở con người tôi mang dáng vẻ của một người phụ nữ”. Alanis Morissette giờ đây hoàn toàn khác, cô bằng lòng trở thành một cô gái nữ tính hơn và bước vào một giai đoạn mới trong cuộc đời mình: “…dễ xúc cảm, để cho mọi người quan tâm chăm sóc đến mình - một điều mà trước đây tôi chưa hề nghĩ đến”. Giờ đây điều mà cô luôn hào hứng đón đợi là những cuộc sống lứa đôi, cô muốn chứng kiến những cuộc kết hôn không chỉ của bản thân cô mà của mọi lứa đôi khác.

 

Alanis trong album gây xôn xao Thank U.

Khi mà một người bạn thân thời trung học của Morissette với người bạn trai đính ước, Morissette tình nguyện trở thành người chủ hôn và giờ đây cô luôn muốn được chứng kiến nhiều hơn những mối tình đẹp: “Trong một lần tới phòng thu âm, hoàn toàn tình cờ, tôi đã đứng ra làm chủ hôn cho một đôi bạn trẻ và kể từ phút đó dường như trái tim của tôi như muốn dõi theo hạnh phúc của họ…”. Cô nói: "Mọi thứ trong tôi chợt thay đổi, tôi mường tượng ra cuộc sống đến đầu bạc răng long với người bạn của mình. Tôi nhớ đến câu nói mà người ta vẫn nói khi ẩn dụ về mối quan hệ này – chiếc vòng đu quay, hoặc là bạn sẽ ở chính giữa ngắm nhìn mọi thứ đẹp đẽ lướt qua trước mắt hoặc bạn sẽ bị cuốn văng ra ngoài nếu như không hết lòng hết sức. Tôi nhận ra ý nghĩa của cuộc đời tôi sẽ là một chuyến đi mà ở đó chúng tôi sẽ luôn nương tựa vào nhau, sẽ hàn gắn cho nhau và chia sẻ những nụ cười cùng nhau. Điều đó thật ngọt ngào và nó mang thật nhiều hàm nghĩa".

 

Điện ảnh cũng là nơi mà cô ca sĩ muốn thử khám phá bản thân trong tâm trạng mới. Vai diễn sắp tới của Morissette nằm trong một bộ phim với đề tài khám phá những khía cạnh tình cảm của một nhà soạn nhạc tên Cole Porter. Đây đồng thời cũng trở thành một tác phẩm âm nhạc lớn trong đó Morissette có thể vừa diễn, hát và múa cùng với những nghệ sĩ nổi danh như Robbie Williams, Elvis Costello và Sheryl Crow. Ca khúc mà cô chọn cho mình là "Let's Do It (Let's Fall in Love)". Nó không chỉ hợp cho nội dung của bộ phim mà nó còn chính là những gì lòng cô đang muốn cất tiếng hát dành cho cuộc đời. "Tôi để mặc cho bản thân thể hiện như một cô gái bé nhỏ đang thích thú và luôn cười khúc khích, một cô công chúa nhỏ bông đùa - điều mà trước đây tôi chưa bao giờ thử làm. Tôi nhận ra rằng phần nữ tính trong tôi vẫn tồn tại: Nó vẫn còn nguyên vẹn trong tôi mỗi khi tôi cần tới…" -  Alanis Morissette nói.

  • An Việt (tổng hợp)
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Hồn quê qua nét cọ (11/07/2004)
Phát hành "Bộ thông sử thế giới vạn năm" (08/07/2004)
"Công tử Bạc Liêu - Sự thật và giai thoại" (07/07/2004)
Về quê làm ... album (05/07/2004)
Các nghệ sĩ múa Bangladesh biểu diễn tại VN (05/07/2004)
Du lịch qua những trang sách nhỏ (04/07/2004)
Shadow Divers: Cuốn sách hot nhất hè 2004? (03/07/2004)
Hội nghị các dịch giả văn học toàn quốc lần thứ nhất (03/07/2004)
Sức hút mới của "truyện ngắn online" (02/07/2004)
Hội thảo 100 năm ngày mất của Sêkhốp (02/07/2004)
Nhóm Cannonball đến Việt Nam (30/06/2004)
Món ăn Việt trong...miệng người nước ngoài (30/06/2004)
Món ăn Việt trong...miệng người nước ngoài (30/06/2004)
Món ăn Việt trong...miệng người nước ngoài (30/06/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang