Hình Hồ Ngọc Hà trên mạng: Thật hay ghép?
10:02' 17/07/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Lời xác nhận trên là của anh Nguyễn Đắc Lộc, chuyên gia đồ hoạ vi tính kiêm nhiếp ảnh gia, sau khi đã xem xét và phân tích kỹ những tấm hình sex của Hồ Ngọc Hà trên mạng.  Để thông tin được khách quan hơn, chúng tôi đã hỏi thêm anh Nguyễn Ngọc Long, cựu điều hành viên cao cấp của tổ chức hacker Việt Nam cũng về vấn đề này... 

Anh Nguyễn Đắc Lộc, chuyên gia đồ họa vi tính và nhiếp ảnh gia:

Không thể cắt dán với những chi tiết rườm rà này.

- Theo anh, việc dùng photoshop gia cố hình ảnh một người nào đó có dễ dàng với một người biết vi tính bình thường không?

- Theo tôi đó không phải là một việc đơn giản nếu muốn làm tới nơi tới chốn. Còn gọi là làm được thì hầu như ai đã học qua lớp căn bản đều có thể làm được. Photoshop là phần mềm chỉnh sửa ảnh thông dụng nhất và hầu như năm nào cũng đoạt giải thưởng về phần mềm chỉnh sửa ảnh. Phần mềm này đã trở thành danh từ riêng để nói đến những ảnh đã được chỉnh sửa trên máy vi tính. Phần mềm photoshop và những phần mềm chỉnh sửa ảnh tương tự cho phép cắt, dán, sửa chữa... Tuy nhiên, những người có khả năng "lộng giả thành chân" một tấm ảnh qua việc chỉnh sửa trên vi tính rất hiếm. Một khóa cơ bản chưa đủ để làm một tấm hình bình thường thành hình sex. Vấn đề quan trọng của tấm hình photoshop là nhìn như thật. 

- Là một chuyên gia về đồ họa vi tính, anh có thể cho biết mình xác định được bao nhiêu phần trăm tính chính xác của một tấm ảnh?

Phần bụng được blur cho mịn thêm.

- Một tấm hình vào tay tôi, tôi có thể xác định chính xác đến 70% tấm hình được ghép hay không ghép. Tôi may mắn đi gần hết nước VN nên chỉ cần nhìn người nào có thể biết được vùng, miền của người đó. Vì vậy, tính chính xác có thể cao hơn vì ngoài kỹ năng photoshop còn phải có thể nhận dạng người.

- Những tấm hình sex của người mẫu Hồ ngọc Hà, theo anh có phải là hình ghép?

- Tôi xác định những tấm hình sex của Hồ Ngọc Hà là thật! Để có kết luận này, tôi đã xem rất kỹ sự đồng nhất ánh sáng của những tấm hình. Độ nét những tấm hình khi bung ra là hoàn chỉnh. Độ đổ của bóng hợp lý. Tỷ lệ không có gì sai sót. Riêng tấm hình có những cọng cỏ phía trước, chẳng ai chăm chỉ gắp từng cọng cỏ đặt vào. Thậm chí có khi vẽ lại những bóng đổ hoặc cố ý làm giả những chi tiết nhỏ cũng không "bén" như những hình này! Với một người tay nghề cao có thể làm được những tấm hình sex siêu như vậy, nhưng họ sẽ không làm. Họ sẽ làm chuyện khác lớn hơn và nhiều tiền hơn!  Những tấm này là thật đấy!

- Đối với những nhiếp ảnh gia có chụp hình nuy (khỏa thân nghệ thuật) hoặc sex cho người mẫu, việc giữ bí mật những tấm ảnh quan trọng như thế nào?

- Tôi chụp hình gần 20 năm, đương nhiên đã kinh qua đủ thứ chuyện trong nghề. Tôi còn đoạt cả giải Đồng trong một cuộc triễn lãm ảnh nghệ thuật với bức ảnh nuy. Nghề chụp hình sống bằng uy tín nghề nghiệp. Cũng có những trường hợp chụp xong phát tán lung tung, để kiếm tiền, mà cũng chẳng được bao nhiêu, đổi lại uy tín mất hết. Những người rất tin tưởng mình nhờ mình chụp thì phải bảo vệ họ và uy tín của mình.

- Theo chúng tôi, giới chụp nuy có những quy tắc riêng. Ví dụ, mặt nếu không giấu được thì phải che bớt. Ngoài ra, nếu đã chụp về bộ phận thì không đặc tả bộ phận sinh dục, hoặc không phơi bày mà ẩn dụ thành hình ảnh khác. Với những tấm hình sex của Hồ Ngọc Hà, theo anh có mang tính nghệ thuật không?

Người mẫu Hồ Ngọc Hà: "Tôi nghĩ là hình bị ghép. Tôi không lên mạng xem những tấm hình đó, vì tôi có chụp hay không tôi biết!".

- Quan điểm đó hoàn toàn đúng. Theo tôi, những tấm hình này mang tính "chào hàng". Những người trong giới chụp hình như chúng tôi có hai điều cần quan tâm: chụp cho mình hay cho khách hàng. Chỉ khi khách hàng yêu cầu thì phải chụp một cách phơi bày như vậy. Chuyện gì cũng thế, đã muốn bán hàng thì phải... quảng cáo!

Nguyễn Ngọc Long, cựu điều hành viên cao cấp của tổ chức hacker VN (được biết đến với nickname VTV4), hiện đang làm tại một công ty phần mềm nổi tiếng trong giới nghệ sĩ và cộng tác với nhiều báo, tạp chí về tin học đã nhận xét như sau:

- Khi phóng to hình Hồ Ngọc Hà giơ tay lên cao, đốm ánh sáng trên trán phù hợp với ánh sáng góc mũi phía tay phải. Các ô ánh sáng vuông đều mịn. Để ý hai đốm sáng ở trán và mũi, thấy đẹp bất thường và đồng nhất. Có thể kết luận chắc chắn rằng bức hình này có xử lý kỹ thuật số nhưng để đẹp lên chứ không phải hình ghép! Nhìn tổng quát, hướng ánh sáng là chính xác! Nếu tôi ghép hình này chỉ có thể ghép từ bụng trở xuống. Từ bụng trở lên không ghép được bởi vì hình này lấy ánh sáng để tôn vẻ đẹp, nên phần ngực, mặt, tóc lòa xòa là để tạo shadow (bóng, chỗ tối).

Chẳng có chút nghệ thuật gì!

Về tấm hình có những cọng lúa che phía trước: Bất kể ai nhìn vào, cũng thấy ngay tỉ lệ giữa đầu và thân là không phù hợp! Tuy nhiên, với tấm hình sử dụng quá nhiều đến shadow như thế này là không thể ghép được! Khi ghép hình người ta quan tâm đến tỷ lệ trước rồi mới tới ánh sáng, nên xem hình thì thấy hơi bất thường về tỷ lệ, nhưng không nhiều. Bởi vì ở tấm hình này, chủ thể để tóc lòa xòa và bồng bềnh nên việc mất cân đối vì tỷ lệ cũng là điều dễ hiểu

Nhìn vào tấm hình quay lưng khoe ngực, thấy ngay chẳng phải nghệ thuật gì. Đây cũng là một hình rất khó để ghép nên chẳng ai dại gì chọn một tấm hình khó như vậy!

Kết luận của Nguyễn Ngọc Long về loạt hình này như sau: Series hình này chắc chắn có chỉnh sửa, có sử dụng kỹ thuật Blur để touch lại hình cho đẹp lên nhưng ghép thì không!

  • Thanh Chung (thực hiện)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Nhà thơ Gia Dũng: "Tôi tin nên tôi làm!" (16/07/2004)
Hội chợ thời trang 2004: Sẽ trình diễn 50 bộ sưu tập (15/07/2004)
Bay tới ước mơ 5 (14/07/2004)
Các nhà vô địch Olympia hội ngộ tại Thác Đa (12/07/2004)
Alanis Morissette: Tôi nhận ra vẻ đẹp của nữ tính (11/07/2004)
Hồn quê qua nét cọ (11/07/2004)
Phát hành "Bộ thông sử thế giới vạn năm" (08/07/2004)
"Công tử Bạc Liêu - Sự thật và giai thoại" (07/07/2004)
Về quê làm ... album (05/07/2004)
Các nghệ sĩ múa Bangladesh biểu diễn tại VN (05/07/2004)
Du lịch qua những trang sách nhỏ (04/07/2004)
Shadow Divers: Cuốn sách hot nhất hè 2004? (03/07/2004)
Hội nghị các dịch giả văn học toàn quốc lần thứ nhất (03/07/2004)
Sức hút mới của "truyện ngắn online" (02/07/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang