Tuyển 50 ca khúc về Hà Nội
14:17' 02/08/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - 50 ca khúc viết về Hà Nội được chọn lọc từ hàng trăm ca khúc sáng tác trong những năm kháng chiến chống Pháp đến giai đoạn kháng chiến chống Mỹ và xây dựng Thủ đô sẽ được nhắc đến trong bộ CD: "Hà Nội - từ Thủ đô kháng chiến đến thành phố hòa bình" tuyển chọn các ca khúc về Hà Nội. Bộ CD này sẽ được phát hành vào tháng 9/2004.

 

Ca sĩ Mỹ Linh được đề nghị thể hiện ca khúc Hà Nội mùa thu của nhạc sĩ Vũ Thanh.

3 tháng trước đây, ý tưởng thực hiện một album nhạc nhân kỷ niệm 50 năm giải phóng Thủ đô được hình thành. Đó là những công việc vốn đã quen thuộc của các đạo diễn, nhạc sĩ… thuộc Trung tâm Dịch vụ CD - VCD (Hồ Gươm Audio - video Hà Nội) nhưng chọn bao nhiêu, chọn ca khúc nào trong số hàng núi ca khúc viết về Hà Nội lại không hề đơn giản. Chọn bài nào, bỏ bài nào, đã là câu hỏi thường trực trong đầu những thành viên của nhóm biên tập chương trình. Cuối cùng họ  đưa ra 5 chủ đề và chọn 10 ca khúc cho mỗi chủ đề này sau khi trưng cầu ý kiến của nhiều nhạc sĩ tâm huyết với Hà Nội.

Bộ đĩa: "Hà Nội - từ Thủ đô kháng chiến đến thành phố hòa bình" sẽ gồm 5 CD với 5 tên gọi khác nhau: Sẽ về Thủ đô, Hà Nội niềm tin và hy vọng, Hà Nội linh thiêng và hào hoa, Hà Nội những bản tình ca Hà Nội những công trình. Chưa thể gọi là đủ nhưng 50 ca khúc được chọn lựa ghi âm đã phần nào lột tả được tinh thần chiến đấu dũng cảm của người dân Thủ đô trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp cũng như chống chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ, đồng thời cũng làm nổi bật nét thanh lịch của người Tràng An trong cuộc sống thời bình xây dựng Thủ đô, và cả những buồn vui, nhớ nhung của những chàng trai cô gái đất Hà thành.

Những ca khúc được lựa chọn trong bộ CD Audio: "Hà Nội - từ Thủ đô kháng chiến đến thành phố hòa bình": Tiến về Hà Nội (Văn Cao), Người Hà Nội (Nguyễn Đình Thi), Thu quyến rũ (Đoàn Chuẩn),  Hà Nội niềm tin và hy vọng (Phan Nhân), Trời Hà Nội xanh (Văn Ký), Hà Nội mùa thu (Vũ Thanh), Một thoáng Tây hồ (Phó Đức Phương), Mãi vẫn là tuổi thơ tôi Hà Nội (Nguyễn Cường), Đêm hồ Gươm (Trần Hoàn), Hoa sữa (Hồng Đăng), Nhớ mùa thu Hà Nội (Trịnh Công Sơn), Em ơi Hà Nội phố (Phú Quang), Bên lăng Bác Hồ (Dân Huyền), Hà Nội những công trình (Quốc Trường),...

Công việc đang được khẩn trương hoàn thiện để ra mắt công chúng trước ngày giải phóng Thủ đô. Gặp nhạc sĩ Ngọc Châu đang "tối mắt" với phần phối khí cho chương trình, anh nói về công việc của mình: "Phần phối khí đã được hơn nửa. Khó để tạo ra sự khác lạ với những ca khúc đã ngấm vào lòng của khán giả. Tiêu chí của chúng tôi là cố gắng giữ được bản chất của bài hát nhưng phải làm sao để khán giả cảm nhận được những điều mới mẻ sau khi thêm một lần nghe những ca khúc này".

 

Ca sĩ Ngọc Anh.

Chọn ca sĩ thể hiện cho tuyển tập cũng không dễ dàng. Có những ca khúc đã gắn liền với tên tuổi của một ca sĩ, hoặc đã tạo dựng nên tên tuổi của nhạc sĩ. Ai sẽ hát những ca khúc về Hà Nội đã đồng hành cùng khán giả trong nhiều năm qua? Đạo diễn - Trưởng Trung tâm DV CD-VCD Phạm Đông Hồng chia sẻ: "Việc chọn ca khúc cho bộ CD, chúng tôi cân nhắc rất kỹ, phải làm sao để các tác phẩm cũng như tác giả xuất hiện trong tuyển tập  thật tiêu biểu. Riêng với ca sĩ thể hiện, chúng tôi lựa chọn trên cơ sở ca sĩ đã thành danh với ca khúc. Chúng tôi đặc biệt quan tâm tới các ca sĩ đã gắn bó với Hà Nội như: Mỹ Linh, Thùy Dùng, Mai Hoa, Ngọc Anh, các ca sĩ trẻ: Minh Quân, Tấn Minh, Ngọc Khuê, Khánh Linh cùng các ca sĩ của dòng nhạc semiclassic: Quang Thọ, Đăng Dương, Trọng Tấn, Việt Hoàn, Lan Anh, Anh Thơ... Nhưng đó mới là dự tính vì hiện tại nhiều ca sĩ đang lưu diễn nước ngoài chúng tôi chưa liên hệ được trực tiếp"

Cùng với đêm diễn dự định tổ chức tại Nhà hát Lớn hoặc Cung văn hóa Hữu Nghị (Hà Nội) và nhiều đơn đặt hàng ngay từ khi bộ CD mới bắt đầu triển khai, là cơ sở tương đối vững chắc để bộ CD Audio: "Hà Nội-từ Thủ đô kháng chiến đến thành phố hòa bình" chọn lọc 50 ca khúc về Hà Nội có chỗ đứng trong lòng khán giả.

  • Nguyễn Thanh
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Cuộc săn lùng "ông bình vôi" của dân chơi (31/07/2004)
"Việt Nam sắp không có sách dịch hay để đọc" (30/07/2004)
Nhà văn Sơn Nam với “20 năm giữa lòng đô thị” (29/07/2004)
NSND Đinh Bằng Phi: Truyền nghề qua sách (28/07/2004)
John Stubbings - Người giống Hemingway nhất (27/07/2004)
Thế giới kỳ lạ của dân chơi máy lửa (25/07/2004)
"Giấc mộng đêm hè" được tái hiện trên sân khấu Mỹ (22/07/2004)
Ra mắt cuốn sách ảnh đầu tiên về khảo cổ học (21/07/2004)
"Cảm xúc bốn mùa" Hà Nội (21/07/2004)
Hòa nhạc Mỹ tại Hà Nội (20/07/2004)
Quan họ ra mắt CD "Lúng liếng" (19/07/2004)
Bí mật của "Quà tặng diệu kỳ" (18/07/2004)
"Quềnh" lại hát tuồng! (18/07/2004)
Bình chọn đôi tình nhân đẹp nhất mọi thời đại (18/07/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang