Laura Branigan - ngôi sao yểu mệnh
11:26' 03/09/2004 (GMT+7)

Có lẽ người yêu nhạc Việt Nam đã biết đến những Self control, How Am I Supposed to Live Without You… một thời đã gắn liền với tên tuổi của Laura Branigan. Những quán cafe nhạc một thời sống được nhờ mở đi mở lại những bài hát đỉnh cao nhất của chị. Nhưng tiếc thay, giọng hát một thời đã làm thổn thức bao trái tim ấy đã vừa lịm tắt ở tuổi 47…

Laura Branigan.

Những ngày cuối tháng 8 âm nhạc thế giới có nhiều sự kiện mà trong đó được chú ý nhất vẫn là giải thưởng thường niên của MTV đương thời, tuy thế những tờ báo lớn vẫn dành những khoảnh đất quan trọng nhất để đăng tải sự ra đi của ngôi sao yểu mệnh, Laura Branigan. Có thể giọng ca hoặc chất nhạc của Laura không còn phù hợp với những đôi tai thế hệ mới, không ăn khớp với gu nghe của những đứa trẻ lớn lên cùng thời với Britney Spears, Justin Timberlake hay Mandy Moore, Ashlee Simpson… nhưng với những người yêu âm nhạc thật sự thì chị vẫn luôn nhận được những cái nhìn nể trọng.

Laura Branigan, gương mặt không thể thiếu của đời sống âm nhạc thập niên 80.

Thời hoàng kim của Laura gói gọn trong thập niên 80. Trong khoảng thời gian ấy chị đã bộc lộ hết những tài năng của mình. 80 là thập niên mà có người đã từng tiên đoán “sẽ là thời kỳ suy tàn hậu 70” bởi lẽ họ lo sợ rằng, những tinh hoa của âm nhạc thế giới đã phát tiết hết trong thời kỳ này và ở thập niên 80 sẽ chỉ còn vất vưởng lại một ít. Thực tế không phải vậy, âm nhạc là thời đại, là những chuyển biến xung quanh tác động lên nó. Âm nhạc thập niên 70 có chiến tranh, phân biệt chủng tộc, Hippi… còn 80 là thời đại công nghiệp, là những cột khói xả gây nguy cơ phá thủng tầng Ozone, là giai đoạn cuối của cuộc chiến tranh lạnh, là sức ép phải làm mới mình… và vì thế âm nhạc thời kỳ này vẫn luôn thể hiện được tiếng nói của mình. Laura là một trong những ''nhân vật'' tạo nên bộ mặt Pop thời kỳ này cho dù chất nhạc chị chơi không chất chứa nhiều yếu tố sáng tạo. Tạp chí Q (Anh) nhận xét giọng hát của chị “dễ làm mủi lòng những trái tim sắt đá, có độ quyến rũ''.

Laura bắt đầu nổi tiếng từ Gloria (1982) - năm mà MTV xuất hiện như một luồng gió lạ. Gloria đã rất nổi tiếng ở Ý những năm cuối 70 và được biết ở Anh và Mỹ qua version tiếng Anh của Jonathan King, nhưng phải đến khi Laura cover lại thì nó mới trở thành một Hit thật sự và leo đến hạng 2 của Billboard cùng năm và hạng 6 Top U.K 1983. Với chất giọng đầy nội lực, thanh quản có thể dễ dàng ngân vang những đoạn quãng 8 như Donna Summer, cùng với việc kết hợp lối hòa âm khéo giữa piano và guitar, Laura đã đưa Gloria nói riêng và album đầu tay cùng tên trở thành một trong những album bán chạy nhất thời đó và nhận được thang điểm 5 sao của các nhà phê bình. Đây là thành công rất lớn của cô gái, lúc đó mới chỉ tròn 25 tuổi (Laura sinh ngày 3/71957).

Laura Branigan.

Có được hợp đồng béo bở với Atlantic Record và sau thành công đầy ấn tượng với album đầu tay cùng tên, 1983 Laura trình làng Laura Branigan 2 để sau này một bài trong đó (How Am I Supposed to Live Without You) đã trở thành một trong những khúc tình ca được người nghe nhớ mãi. Ca khúc này, Laura sáng tác chung với Michael Bolton khi đó vẫn còn là một anh chàng khá vô danh. Đây là tâm trạng của một người vừa đi ra khỏi một mối tình, những cảm giác vương vấn cũ vẫn cứ chập chờn xung quanh. Kể lại một mối tình bay mất nhưng bài hát này lại đủ sức đưa Laura đậu trên vị trí quán quân của Billboard và cũng 6 năm sau anh chàng cao kều Michael Bolton lại một lần nữa đưa nó trở thành một bài hát phổ thông trên toàn thế giới.

Self Control, album được xem là hay nhất trong sự nghiệp ca hát của Laura Branigan.

14/4/1984, Laura phát hành Self control, album được đánh giá là hay nhất trong sự nghiệp âm nhạc của chị. Đây là một hợp tuyển hay nhất, sung sức nhất của Laura, từ The Lucky One, Ti Amo cho đến Silent Partners, With everybeat of my heart... và đặc biệt là Self Control. Bài hát đã leo đến hạng 2 của Top Billboard, giữ vị trí đầu bảng ở Tây Đức và giúp cho album của Raffaele Riefoli (người thể hiện bài hát bằng tiếng Ý trước đó nhưng không mấy thành công) leo lên hạng 2 cùng thời điểm. Ở Việt Nam bài hát này cũng rất được yêu thích và một thời là bài hát tủ của ca sĩ Bảo Yến. Thành công nối tiếp thành công, Laura trở thành một trong những gương mặt được yêu thích nhất, có tài, xinh đẹp và biết đem đến cho đời sống âm nhạc những năm 80 một diện mạo mới thì hào quang đến với cô là một điều không tránh khỏi.

Laura Branigan, 3/7/1957 - 29/8/2004.

Tuy thế, dường như khi đã rút hết tinh lực Laura đã không chịu nghỉ ngơi đề hồi phục tinh thần, liên tiếp sau đó cô cho ra đời nhiều album nhưng sức sống lại không thể nổi trội bằng những thành công trước. Vẫn có những Hit đáng chú ý như Spanish Eddie, I Found Someone, Hold Me, Shattered Glass, The Power Of Love (đã từng được Jennifer Rush, Air Supply, Celine Dion thể hiện khá thành công) nhưng đó chỉ là số ít khi đa phần những sáng tác mới của cô bắt đầu đuối dần. Thập niên 90, nhạc trẻ thế giới bước dần sang một trang khác và Laura cũng bắt đầu vắng bóng cho dù cô vẫn lác đác cho ra album. Nhất là sau khi chồng cô (Lawrence Kruteck) qua đời thì Laura hoàn toàn xa cách sân khấu và cô chỉ trở lại mới đây qua một vở nhạc kịch tôn vinh Janis Joplin vào năm 2002. Sự ra đi của Laura là một mất mát không nhỏ, vì dường như đời sống âm nhạc hiện nay vẫn còn thiếu rất nhiều những khúc tình ca như cô đã từng thể hiện khi xưa. 47 tuổi và một album mới đang vào vòng chuẩn bị đã đóng sập trước cửa thiên đường. “Những người tài năng thường yểu mệnh”, thôi thì hãy cứ lấy đó làm câu an ủi và hãy cùng ngân nga lại How Am I Supposed to Live Without You của một thời quá vãng…

(M.Cường - tổng hợp)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
"Món ngon" mùa chay (31/08/2004)
Paris Hilton xuất bản hồi ký (29/08/2004)
Săn lùng tiền cổ (28/08/2004)
Bob Dylan phát hành hồi ký (26/08/2004)
Chương trình hòa nhạc Toyota 2004 (25/08/2004)
Nghe "Đường xa ướt mưa" (21/08/2004)
"Phong cách mới" trong âm nhạc (21/08/2004)
Chơi xe đạp Peugeot thời @ (20/08/2004)
Ford tài trợ cho Chương trình gìn giữ di sản văn hóa (18/08/2004)
Hai chương trình đặc biệt dâng tặng lễ Vu Lan (18/08/2004)
Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về Đà Nẵng (17/08/2004)
Những mối tình "nhanh gọn" ở Hollywood (15/08/2004)
Đi "săn" đèn dầu cổ (13/08/2004)
"Diệt ác quỷ" với Trịnh Y Kiện (13/08/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang