Doanh nhân yêu thơ không phải là... chuyện lạ!
09:40' 18/12/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Dù không tự nhận mình là người tôn sùng thơ, nhưng dám bỏ ra 100 triệu đồng để mua một bài thơ thì ở VN mới có một người duy nhất. Đó là ông Lê Văn Chính - GĐ Công ty ViTek- mua độc quyền bài thơ Màu tím hoa sim của Hữu Loan.

Soạn: AM 217765 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Ông Lê Văn Chính.

Có phải vì quá yêu thơ nên anh mới chọn một bài thơ cho hình ảnh sản phẩm điện tử? Theo anh, giá trị của thơ ca hiện nay đang đứng ở mức nào?

Ông Lê Văn Chính: Tôi là người yêu thơ một cách bình thường như nhiều người Việt Nam khác. Thơ Việt Nam cũng chìm nổi theo thời cuộc, theo vận nước. Có khi được tôn vinh, có khi bị quên lãng. Tôi cảm nhận thơ như một sản phẩm văn hóa cần thiết cho con người.

Ngân hàng thế giới lại đánh giá nước ta đang tụt hạng về kinh tế. Mọi người đều lo âu, sốt ruột cho sự nghiệp dân giàu nước mạnh. Những nỗ lực thúc đẩy kinh tế, kêu gọi mọi công dân làm giàu là những nỗ lực chính đáng, cần thiết. Nhưng từ đó, thơ đi vào quên lãng, đứng lùi ra sau cuộc sống, nhạt nhòa, lỗi nhịp.

Mà không chỉ riêng thơ ca, nhiều sản phẩm văn hóa vô giá cũng đang bị lãng quên. Những công trình nghiên cứu về lịch sử, địa dư, khảo cổ... giá trị đang khuất dần trong đời sống thị dân. Ống kính trực tiếp truyền hình của nhà đài đang hướng nhiều hơn đến những live-show ca nhạc, nơi có ánh đèn màu rực rỡ và những cô gái đẹp cùng nhà tài trợ. Và mọi sự tập trung đều đổ dồn vào đó. Những giá trị văn hóa lùi xa, khuất lấp sau những cuộc diễu hành tôn vinh thương hiệu và người làm giàu.

- Anh suy nghĩ gì về đời sống của các nhà thơ? Họ cần gì để có nhiều sáng tác hay hơn?

Ông Lê Văn Chính: - Tôi biết một nhà “Hà nội học” rất đáng kính và đáng nể phục, công trình nghiên cứu đồ sộ của ông đang bị tiêu hao bởi mối mọt trong ngôi nhà cũ dột nát. Những doanh nhân đang làm giàu cho đất nước có thể quyết định nhanh chóng việc tài trợ cho một live show ca nhạc nhưng lại tỏ ra rất khó hiểu khi được vận động đóng góp xây dựng, giữ gìn những sản phẩm có giá trị vô hình, không thấy được bằng mắt. Người ta đang phải chịu những thiệt thòi lớn cho phần hồn vì quá lo lắng phần xác.

Tuy nhiên xã hội chỉ phát triển bền vững nếu đạt sự cân đối trong các chỉ số tinh thần và vật chất. Dù thiên về thái cực nào cũng không thể cân bằng và bền vững trong phát triển. Vào lúc Minh Trị Thiên Hoàng quyết định cách tân đất nước Nhật Bản, mở rộng giao thương với phương Tây thì nội các triều đình Huế quyết định bế quan tỏa cảng bởi Việt Nam là một đất nước làm thơ, thi phú, không thể bang giao với Phú Lang Sa làm công nghiệp. Hơn một trăm ba mươi năm sau đó, khi ngày Doanh nhân Việt Nam ra đời, hầu hết những nhà thơ đều không thể kiếm sống bằng thơ nữa. Những tỉnh nghèo nhất nước là Quảng Trị và Quảng Nam bây giờ lại là những nơi nhiều thi sĩ nhất.

- Cuộc sống của một người chuộng văn chương, yêu sự lãng mạn có liên quan gì đến công việc kinh doanh, một công việc cần đầu óc tỉnh táo và thực tế?

Ông Lê Văn Chính:- Trong suốt cuộc đời có lẽ ai rồi cũng có lúc thốt lên: “Chán quá !” Những lúc đó thơ ca, âm nhạc sẽ rất cần thiết để xoa dịu, vỗ về. Tôi chỉ là một người hiểu biết về văn chương tầm tầm, yêu thích thơ văn cũng tầm tầm như bao nhiêu con người khác. Người ta cứ bắt doanh nhân phải có văn hóa, phải thích thơ văn, lãng mạn. Một doanh nhân kinh doanh kiếm tiền thì không ai quan tâm chú ý cả, một doanh nhân tự dưng trân trọng thơ ca thì trở thành hiện tượng… lạ. Với tôi, thơ và kinh doanh đến và thể hiện một cách tự nhiên chứ không vì muốn làm một cái gì khác lạ.

  • Linh Lan (thực hiện)

 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Triển lãm tranh "Những người bạn" (17/12/2004)
Hoàng Hiệp với ''Chuyện hôm qua'' (16/12/2004)
Lùm xùm vài chuyện sao trước đêm Thánh vô cùng (16/12/2004)
Paparazzi, phía sau những ống kính... (16/12/2004)
Trường CĐ SK&ĐA mở lớp Đào tạo người mẫu (13/12/2004)
"Ocean's Twelve", nơi hội tụ giàn sao Hollywood (13/12/2004)
Phóng thích kẻ tấn công gia đình Becks (13/12/2004)
Gia tài 30 triệu USD và phong độ tay chơi thứ thiệt (12/12/2004)
Đàm Vĩnh Hưng và live show "Giờ H" (09/12/2004)
Giờ vàng cho phim Việt (09/12/2004)
Đón Noel bằng "Kẹp hạt dẻ"? (08/12/2004)
Sắp đặt ảnh ''Tôi hoà tan'' (08/12/2004)
Công nương Diana đùa với lửa và bị lửa đốt (08/12/2004)
Playboy sắp có mặt tại Trung Quốc (06/12/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang