(VietNamNet) - Vở Tô Ánh Nguyệt sẽ là một thử thách lớn cho những người thực hiện chương trình Nhà hát truyền hình tháng 10/2004 (truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1 vào tối 30/10 tới). Đây là vở cải lương kinh điển mà nhiều người đã “thuộc nằm lòng” những tình tiết, thậm chí từng câu vọng cổ; hơn thế, “Tô Ánh Nguyệt” còn gắn liền với tên tuổi nhiều nghệ sĩ tài danh đương thời, như NSƯT Lệ Thủy, NSƯT Thanh Thanh Tâm, nghệ sĩ Tài Linh, v.v… VietNamNet đã có cuộc trò chuyện cùng Thanh Ngân ngay trong buổi tập đầu tiên của cô
|
Nghệ sĩ trẻ Thanh Ngân. Ảnh: T. Tân |
PV: Ngân nghĩ gì khi đây là lần thứ tư được chọn vào vai diễn mà dấu ấn diễn xuất của những bậc tài danh - tiền bối của Ngân, vẫn chưa phai mờ trong tâm trí người xem?
- Thanh Ngân: Ba lần trước trong ba vai diễn để đời của cố nghệ sĩ Thanh Nga - người nghệ sĩ tài sắc vẹn toàn – Ngân đã chịu áp lực rất lớn và Ngân đã cố hết sức mình để vượt qua thử thách. Lần này, áp lực cũng không thua kém. Vai diễn Tô Ánh Nguyệt này đã được nhiều nghệ sĩ tài năng thể hiện, họ là bậc đàn cô, đàn chị, và họ vẫn đang hoạt động trên sân khấu cải lương hiện nay, thậm chí thỉnh thoảng vẫn diễn trích đoạn vở cải lương nổi tiếng này. Ngân nghĩ, chính những nghệ sĩ từng thể hiện vai diễn Tô Ánh Nguyệt cũng muốn xem Ngân diễn như thế nào. Áp lực này quả là không nhỏ. Điều làm Ngân lo lắng nhất là thời gian luyện tập chỉ có 15 ngày, quá ngắn...
Làm cách nào Ngân có thể vượt qua được áp lực lần này?
- Cũng như ba lần trước, Ngân nhờ sự chỉ đạo diễn xuất của thầy Trần Ngọc Giàu. Thầy sẽ giúp Ngân giảm áp lực khi tìm cho Tô Ánh Nguyệt những nét mới, cũng như chỉ cho Ngân thấy cái được và chưa được của nhân vật Tô Ánh Nguyệt. Thầy Giàu đã có cách lý giải rạch ròi cho các diễn viên thông suốt ý đồ dàn dựng… Trong cách nghĩ của Ngân, ngày xưa trai gái không được tự do lựa chọn người mình thương, việc Nguyệt tự do yêu Minh chính là một sự phản kháng lề thói xưa cũ, thiếu công bằng đối với phái nữ - đây chính là cái được, tính tích cực trong tính cách của Nguyệt. Song, vượt qua vòng lễ giáo, nói vui là “ăn cơm trước kẻng” để dẫn đến tình cảnh éo le đau lòng - đây là cái không được của Nguyệt. Ngân sẽ cố gắng cùng tập thể diễn viên thể hiện đúng ý đồ đạo diễn muốn khai thác sâu việc tranh đấu quyền tự do yêu đương và đi tới hôn nhân, bên cạnh đó là bài học về sự sai lầm đã khiến cho cuộc đời của Nguyệt trở nên đau buồn. Đó là bài học cho những cô gái trẻ hôm nay, không nên để xảy ra bi kịch giống như thế…
Ngoài lý giải của đạo diễn Trần Ngọc Giàu, Ngân có tìm hiểu thêm về vai diễn Nguyệt cũng như những nhân vật khác trong kịch bản “Tô Ánh Nguyệt”?
- Có chứ. Ngân chưa được xem một bản dựng nào trên sân khấu, nhưng Ngân có tìm xem Tô Ánh Nguyệt qua băng vidéo cải lương với diễn xuất của nghệ sĩ Tài Linh (hợp diễn cùng với nam nghệ sĩ Vũ Linh). Mới đây, Ngân được xem trên đài truyền hình trích đoạn Tô Ánh Nguyệt của NSƯT Lệ Thủy (hợp diễn cùng với nam nghệ sĩ Minh Vương). Ngoài ta, Ngân có nghe băng thu trên sân khấu Đoàn cải lương 2-84 và mua băng của cô Sáu Sài Gòn thu trong phòng thu với các nghệ sĩ Diệp Lang, Minh Vương, Lệ Thủy, Châu Thanh, Phượng Hằng, v.v…. Kịch bản mà mọi người từng biết và thuộc nhiều trước đây là đã có sự chỉnh sửa của NSND Diệp Lang, đó là tâm huyết của ông và Ngân rất tôn trọng. Còn kịch bản biểu diễn vào tối 30/10 sắp tới là kịch bản gốc của cố soạn giả Trần Hữu Trang, có viết thêm cảnh. Ví dụ như ở cảnh chót, Minh và Nguyệt được gặp nhau trước khi Minh chết. Nhưng Dung - vợ chính thức của Minh – là người kể lại toàn bộ sự việc, chứ không phải là Minh kể. Điều này càng đẩy hình tượng người phụ nữ lên cao… Xử lý của đạo diễn Trần Ngọc Giàu sẽ cho thấy giữa Dung và Nguyệt có một sự cảm thông, lỗi là do ở Minh – một người đàn ông nhu nhược, không có bản lĩnh bảo vệ hạnh phúc của chính mình.
Ngày đầu tiên lên sàn tập, cảm xúc của Ngân như thế nào?
- Ngày đầu tập tuồng, dù chưa đầy đủ diễn viên, nhưng Ngân đã cảm thấy có nét mới và tin rằng bản dựng lần này sẽ đẹp. Tập vở nào Ngân cũng thấy thương tập thể đang gắn bó, ai cũng rất yêu nghề…
Được đạo diễn Trần Ngọc Giàu tin tưởng chọn vào những vai quan trọng, ngoài cái gọi là “may mắn” (nếu có thể nói như thế), Ngân thấy mình có xứng đáng không?
- Ngân cố gắng tận dụng sức trẻ và nương theo sáng tạo của đạo diễn Trần Ngọc Giàu để làm tốt vai trò được giao. Cũng như 3 lần trước, Ngân cố gắng hết khả năng của mình. Chỉ sợ… lực bất tòng tâm. Những dịp như thế này mới càng thấy một tập thể đồng lòng mới chính là hạt nhân của sự thành công trọn vẹn; tất nhiên phải có nhiều bàn tay nâng đỡ và giúp sức của rất nhiều người. Ngân cảm thấy tự hào khi được Nhà hát Trần Hữu Trang và thầy Trần Ngọc Giàu dìu dắt, và Ngân cũng tự hào vì mình mình đã cố gắng để xứng đáng với việc các cô chú đã tạo mọi điều kiện để hỗ trợ cho các diễn viên trẻ. Ngân mong khán giả nhìn thấy được điều này và có tiếng nói đánh giá một cách công tâm trước sự cố gắng của một tập thể thực hiện vở diễn.
|