221
5082
Chuyên đề
chuyende
/vanhoa/chuyende/
825946
Lịch 2007: Các NXB đang mò mẫm và tự bảo vệ mình
1
Article
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
Lịch 2007: Các NXB đang mò mẫm và tự bảo vệ mình
,

(VietNamNet) - "Có thể các NXB đang “mò mẫm” nhưng đấy là kinh doanh! Mỗi đối tác cần giữ số lượng của mình, mẫu mã của mình để bảo đảm thương hiệu" - Ông Lý Bá Toàn (Cục phó Cục Xuất bản) nói về lịch block 2007.

  > Lịch 2007: Các tiết Trung Hoa được Việt hoá như thế nào?
  > Lịch bloc 2007: Tự do hay "Cá lớn nuốt cá bé"?
  > Không thể tuỳ tiện trong cách tính lịch

Soạn: AM 861193 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ông Lý Bá Toàn, Cục phó Cục Xuất bản

Các NXB đang kêu ca về con số ảo đăng ký in lịch block 2007 (gấp 10 lần nhu cầu tiêu dùng của người dân), là nơi quản lý và chấp nhận con số đăng ký ảo của các NXB, ông nghĩ sao về vấn đề này?  

Ô. Lý Bá Toàn (Cục phó Cục Xuất bản): Thực tế, đây là con số ảo, các NXB không thể in lên đến con số 116 triệu bản này. Hơn nữa, ngoài các NXB còn có lực lượng liên kết làm lịch. Phía liên kết sẽ tìm hiểu thị trường kĩ hơn các NXB. Chính vì vậy, họ sẽ đưa ra con số chuẩn cho việc xuất bản hiệu quả nhất, còn luật đã quy định các NXB được quyền tự chủ đăng ký.

Phía Cục xuất bản có lúng túng hoặc có giải pháp kiểm soát nào không?

Không hề, chúng tôi hoàn toàn chủ động. Chúng tôi đã có chủ trương từ khi các NXB đăng ký. Sau khi con số đăng ký lên đến 116 triệu bản, chúng tôi đã có văn bản khuyến cáo về vấn đề lịch bloc, để tránh tình trạng thừa hay thiếu lịch bloc 2007.

Nhưng một số nguồn thông tin cho rằng, hiện nay đã có lịch block in lần I  và đã dư đến vài triệu bản?

- Tôi nghĩ đó cũng chỉ là thông tin ảo trong cuộc đấu tranh thị trường lịch trong năm.

Soạn: AM 856165 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ô. Phạm Quý Thế (Trưởng phòng văn hoá phẩm-Tổng công ty sách Việt Nam)

Cuộc chơi vẫn ... lùng bùng

Tình trạng hiện nay là mạnh ai nấy làm vì không có một hạn ngạch nào. Có nhà quản lý nói chúng ta cứ chấp nhận lỗ một năm, chấp nhận đau đớn một năm để có bài học kinh nghiệm, vậy đau đớn này ai chịu? Một câu của nhà lãnh đạo có thế giết chết cả một NXB!

Cũng có nhà quản lý cho rằng các NXB đều khôn chứ không dại dột trong cuộc chơi, người ta sẽ nhìn nhau mà làm, nhưng đấy là lý luận của các nhà quản lý. Tôi nghĩ đến giờ này, cuộc chơi vẫn lùng bùng.

Chúng tôi chấp nhận cạnh tranh lành mạnh, nhưng điều chúng tôi lo ở đây là quốc nạn in lậu. Các nhà quản lý nên có những biện pháp nghiệp vụ, chế tài xử phạt, thông báo đối với lịch bloc. Vì đây là mặt hàng đặc thù và có tính thời vụ. 

Soạn: AM 861185 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Một mẫu lịch bloc siêu đại mùa lịch 2007

 

Ông nghĩ sao nếu đầu nậu vào cuộc?

-
 Nếu NXB liên kết với tư nhân và không quản lý tốt dẫn đến đối tác in quá số lượng thì NXB phải bảo vệ chính sản phẩm của mình. NXB phải có ký hiệu riêng, có con tem riêng để tránh hàng giả. Ngoài ra, NXB phải có thông tin chính xác kết hợp với thanh tra quản lý. Về mặt quản lý nhà nước, chúng tôi sẽ có trách nhiệm kiểm tra các NXB, các đơn vị in lịch phải thực hiện đúng giấy phép xuất bản. Chúng tôi sẽ có văn bản gửi các cơ quan quản lý thị trường công an, tỉnh thành phố, đặc biệt là vào thời vụ cuối năm.

Nhưng khi tư nhân vào cuộc, chuyện sai sót trong khâu làm lịch sẽ được xử lý ra sao?

- Tất cả các thông tin in trên lịch phải lấy từ Ban Lịch Nhà nước.

Năm 2005, khủng hoảng thừa làm thiệt hại đến 5 tỷ đồng của nhà nước. Năm nay, các ông có biện pháp gì để tránh tình trạng này?

- Đấy là tính giá bán và cộng phí phát hành mới lên đến 5 tỷ đồng. Trên thực tế ta phải tính giá bán buôn, nên giá thành giảm đi ít nhất là... 1/2.

Để tránh tình trạng dư thừa, chỉ có cách là căn cứ theo yêu cầu thị trường để in lịch. Các NXB có đối tác liên kết thì phải tính toán cụ thể. Đến giờ phút này các NXB đã in đợt I để thăm dò thị trường sau đó sẽ quyết định số lượng cuối cùng, dao động cũng chỉ 16-17 triệu bản. Có thể các NXB đang “mò mẫm” nhưng đấy là kinh doanh, mỗi đối tác cần giữ số lượng của mình, mẫu mã của mình để bảo đảm thương hiệu. Xuất bản lịch block đang ở phía trước, chúng ta hãy tin tưởng NXB tính toán hiệu quả nhất cho mình. 

Ông có nhận xét gì về việc xã hội hoá lịch block đối với các NXB?

- Đây là chủ trương đúng đắn của Nhà nước, phát huy nguồn lực trong xã hội từ mẫu mã đến lợi ích kinh tế. Với riêng các NXB đang trong thời kỳ bao cấp, tập trung xuất bản theo nhóm nên các NXB còn lúng túng chưa tìm được hướng đi, qua việc này, tôi cho rằng các NXB sẽ đánh dấu được thương hiệu của mình.

  • Từ Nữ Triệu Vương (thực hiện)

Ý kiến của bạn về vấn đề này:

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,