221
5081
Tin tức
tintuc
/vanhoa/tintuc/
842688
Hoa hậu VN trễ Miss World: Chẳng ai chịu trách nhiệm!
1
Article
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
Hoa hậu VN trễ Miss World: Chẳng ai chịu trách nhiệm!
,

(VietNamNet) - Vì sao các hoa hậu Việt Nam thường trễ các cuộc thi Hoa hậu Thế giới? Câu hỏi này được rất nhiều người đặt ra nhưng chưa có câu trả lời thật rõ ràng.

Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với đại diện Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTT); đại diện báo Tiền Phong (BTC Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam) và công ty Elite (giữ bản quyền đưa người đi tham dự Hoa hậu thế giới) nhưng vấn đề này xem chừng vẫn như một quả bóng bị... đá qua đá lại.

Soạn: AM 900689 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Hoa hậu Nguyễn Thị Huyền, Hoa hậu Mai Phương Thuý và Hoa hậu Phạm Thị Mai Phương (từ trái sang)

Bà Nguyễn Thuý Nga - Giám đốc điều hành Elite Việt Nam:

Soạn: AM 900659 gửi đến 996 để nhận ảnh này
"Công ty chúng tôi chỉ có thể bỏ tiền ra để mua bản quyền đưa thí sinh đi, chứ còn cả một chuyến đi của một cô hoa hậu như thế nào thì lại phụ thuộc vào đơn vị tài trợ. Tìm được nhà tài trợ thì đi, còn không tìm được thì... thôi!"

Bà Nguyễn Thuý Nga
GĐ Điều hành Elite VN

Thưa bà, chắc hẳn Ban tổ chức Hoa hậu thế giới chỉ bán bản quyền cho công ty nào chứng minh được năng lực của mình? Năng lực đó cụ thể là gì?

- Tất nhiên, bản quyền Miss World không phải cứ bỏ tiền ra mua là được mà phải chứng minh năng lực của công ty như thế nào. Ban tổ chức Hoa hậu thế giới đã xem xét và đồng ý bán bản quyền cho Elite ngay từ khi công ty mới thành lập. Người đẹp được chọn phải đạt giải Á hậu hoặc Hoa hậu một cuộc thi người đẹp toàn quốc.

Ở Việt Nam, từ trước đến nay, báo Tiền Phong là đơn vị tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam đều đặn và quy mô nhất, đó cũng là lí do tại sao công ty chúng tôi thường nhắm vào các người đẹp đoạt giải của Hoa hậu Việt Nam để chọn đưa đi tham dự Hoa hậu Thế giới. Trên thực tế, công ty chúng tôi đã đồng hành đưa cả 5 thí sinh đến với cuộc thi Hoa hậu Thế giới.

Nếu đã thực sự có năng lực và kinh nghiệm, tại sao năm 2004, rồi năm 2006, người đẹp Việt Nam đi dự Hoa hậu thế giới đều gặp không ít trục trặc?

- Năm 2004, Nguyễn Thị Huyền đi trễ chủ yếu là do vấn đề xin tài trợ muộn. Vấn đề tài chính là một vấn đề lớn, Công ty chúng tôi chỉ có thể bỏ tiền ra để mua bản quyền đưa thí sinh đi, chứ còn cả một chuyến đi của một cô hoa hậu như thế nào thì lại phụ thuộc vào đơn vị tài trợ. Tìm được nhà tài trợ thì đi, còn không tìm được thì... thôi.

Elite không chỉ đưa Hoa hậu Việt Nam tham dự Miss World mà còn đưa Thuỵ Quân, Vũ Hương Giang đi được, chỉ có điều kết quả không cao. Vậy vấn phải chăng ở tính chuyên nghiệp chứ không phải ở tài trợ?

- Cuộc thi năm nay, bên công ty tôi và bên báo Tiền phong có sự phối hợp cùng nhau nhưng đến tận 26/8 mới diễn ra đêm chung kết Hoa hậu Việt Nam 2006 để tìm ra người đẹp đăng quang. Như vậy, ngày 27 mới bắt đầu có thí sinh, lúc đó công ty chúng tôi mới gửi hồ sơ cho BTC Hoa hậu Thế giới và họ mới gửi giấy mời về cho mình được. Công ty chúng tôi chỉ chủ động về mặt bản quyền của cuộc thi. Phía báo Tiền phong cũng cái khó của họ vì họ phải lo kinh phí chứ thực ra họ cũng không muốn thí sinh của mình đi muộn.

Ông Dương Xuân Nam - Tổng biên tập báo Tiền phong, Trưởng BTC cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2006: 

Soạn: AM 900661 gửi đến 996 để nhận ảnh này
"Chúng tôi chỉ lo cho việc thi hoa hậu trong nước thôi chứ đưa thí sinh ra nước ngoài thì không phải là việc riêng của báo Tiền Phong mà là việc của Nhà nước Việt Nam chứ bởi thí sinh là đại diện hình ảnh của cả đất nước Việt Nam cơ mà!"

Ông Dương Xuân Nam
Trưởng BTC cuộc thi HHVN 2006

Năm 2004, Nguyễn Thị Huyền dùng dằng mãi mới đi thi được, tại sao đến năm nay, tình trạng đó lại tái diễn?

- Thực ra, năm nay Mai Phương Thuý đi không phải là muộn mà là... đăng ký muộn! Bởi vì danh sách đăng ký dự Hoa hậu Thế giới là vào ngày 20/8 nhưng đến ngày 26/8 mới diễn ra đêm chung kết. Lịch cuộc thi Hoa hậu Thế giới luôn thay đổi nên ban tổ chức không nắm được lịch(!)

Năm 2004, Nguyễn Thị Huyền thi vào tháng 12 (nhưng tập trung các thí sinh từ đầu tháng 11), bị chậm mất mấy hôm vì chúng tôi không nắm được lịch. Họ chỉ công bố địa điểm thi chứ còn ngày, giờ thi chỉ công bố trước đấy rất ngắn nên chúng tôi không biết được, chỉ theo dõi qua mạng được thôi. Trước đó, ban tổ chức có ý định lưu lại sang đến 2005 sẽ đưa Huyền đi tham dự Hoa hậu Thế giới vì không có thời gian để chuẩn bị nhưng Huyền tha thiết đề nghị nên BTC buộc phải tạo điều kiện để cô tham gia.

Cuộc thi năm nay, báo Tiền Phong dự định tổ chức vào tháng 11 nhưng vì có định hướng tìm người tham dự cuộc thi HHTG nên đã cố gắng tiến hành sớm hơn rồi. Nhưng một cuộc thi qua đầy đủ các bước kéo dài khoảng 6 đến 7 tháng. Mai Phương Thuý sau khi đăng quang còn phải đi làm từ thiện, rồi về nhà chuẩn bị thì làm sao đi ngay được (!?) Phía ban tổ chức chúng tôi cũng phải làm thủ tục công văn gửi Cục NTBD, chờ BTC Hoa hậu Thế giới gửi thư mời nữa!

Phía Elite thì nói không có tài trợ nên trục trặc, phía BTC Hoa hậu Việt Nam lại nói không nắm được lịch trình cuộc thi Hoa hậu Thế giới. Tóm lại, các người đẹp của chúng ta biết "bấu víu" vào đâu?

- Báo Tiền Phong là đơn vị được giao tổ chức một cuộc thi sắc đẹp mang tính chất quốc gia thì mang trách nhiệm chính. Nhưng chúng tôi chỉ lo cho việc thi hoa hậu trong nước thôi chứ đưa thí sinh ra nước ngoài thì không phải là việc riêng của báo Tiền Phong mà là việc của Nhà nước Việt Nam chứ (?!) bởi thí sinh là đại diện hình ảnh của cả đất nước Việt Nam cơ mà? Cho nên sắp tới, Bộ Văn hoá Thông tin chắc phải có sự thống nhất với báo Tiền Phong để có mối liên hệ mật thiết với ban tổ chức Hoa hậu Thế giới để đưa người đi thẳng, không phải thông qua một đơn vị trung gian nào.

Ông Phạm Đình Thắng - Trưởng phòng Quản lý biểu diễn và băng đĩa ca nhạc, sân khấu, Cục Nghệ thuật biểu diễn - (Cục NTBD):

Soạn: AM 900663 gửi đến 996 để nhận ảnh này

"Lỗi này thuộc về Ban tổ chức báo Tiền Phong. Chúng tôi nghĩ đơn vị này cũng phải rút kinh nghiệm để theo dõi sát cuộc thi Hoa hậu Thế giới."

Ông Phạm Đình Thắng
Trưởng phòng Quản lý biểu diễn và băng đĩa ca nhạc, sân khấu, Cục Nghệ thuật biểu diễn.

Thưa ông, với tư cách là người quản lý các cuộc thi người đẹp, ông nghĩ sao khi người đẹp Việt Nam chịu nhiều thiệt thòi tại các cuộc thi quốc tế chỉ vì các khâu tổ chức của chúng ta?

- Cục NTBD không phải là đơn vị phối hợp để tổ chức cuộc thi hoa hậu hoặc đưa người đi nước ngoài mà là cơ quan quản lý Nhà nước, cấp phép cho hoạt động này. Việc các thí sinh Việt Nam nhiều lần đi đến các cuộc thi Hoa hậu thế giới muộn trước hết là lỗi của Ban tổ chức là báo Tiền Phong. Năm nay, 15/8 là hết hạn nộp hồ sơ đi thi Hoa hậu Thế giới nhưng tối 26/8 mình mới có giải thưởng. Lỗi này thuộc về Ban tổ chức báo Tiền Phong. Chúng tôi nghĩ đơn vị này cũng phải rút kinh nghiệm để theo dõi sát cuộc thi Hoa hậu Thế giới.

Nhưng Mai Phương Thuý không phải là đại diện cho báo Tiền phong mà là đại diện cho nhan sắc Việt. Sự thật là Mai Phương Thuý đã nỗ lực hết mình để quảng bá cho hình ảnh Tổ quốc. Cục NTBD chỉ có một cách hỗ trợ là cấp giấy phép thôi sao?

- Về phía cơ quan quản lý, khi nhận được công văn đề nghị đưa thí sinh Mai Phương Thuý đi thi Hoa hậu Thế giới, chúng tôi đã làm thủ tục cho phép người đẹp này lên đường ngay lập tức. Trên thực tế, chúng tôi đã nhắc nhở Ban tổ chức là báo Tiền phong phải cố gắng trong những cuộc thi sau này để tổ chức cuộc thi trong nước kịp thời, giúp họ có thời gian chuẩn bị mọi mặt. Chúng tôi nghĩ việc đưa người chậm trễ không phải ý đồ của ban tổ chức mà đây là sự theo dõi, phối kết hợp chưa tốt giữa Công ty Elite và Báo Tiền Phong.

Còn sau khi đã cấp phép cho thí sinh đi ra nước ngoài thi thố thì tất cả mọi hoạt động của thí sinh vẫn được chúng tôi bám sát qua các kênh thông tin là báo chí, truyền hình, để qua đó chúng tôi sẽ kịp thời uốn nắn những sai lệch mà họ thể hiện trong suốt quá trình diễn ra cuộc thi.

Hành trình đến Hoa hậu thế giới của Hoa hậu Việt Nam

Soạn: AM 900667 gửi đến 996 để nhận ảnh này

- Năm 2002: Phạm Thị Mai Phương, Hoa hậu Việt Nam 2002 lần đầu tiên tham dự Hoa hậu thế giới 2002 tại London và bất ngờ lọt vào top 20 người đẹp nhất. Lần thi này được đánh giá là bước khởi đầu thành công.
 

Soạn: AM 900669 gửi đến 996 để nhận ảnh này

- Năm 2004: Nguyễn Thị Huyền, Hoa hậu Việt Nam 2004 tham dự Hoa hậu thế giới 2004 tại Trung Quốc sau hàng loạt trục trặc về việc đi hay ở. Mặc dù đến bị trễ và lỡ mất nhiều phần thi, Nguyễn Thị Huyền cũng lọt vào top 15 người đẹp nhất.
 

Soạn: AM 900671 gửi đến 996 để nhận ảnh này

- Năm 2006: Mai Phương Thuý, Hoa hậu Việt Nam 2006 tham dự Hoa hậu thế giới 2006 tại Ba Lan. Cô là hoa hậu đến trễ nhất trong cuộc thi này. Mai Phương Thuý sụt 4kg sau 2 tuần thi Hoa hậu Việt Nam tại Nha Trang, rồi vội vã lo thi Hoa hậu thế giới.

Năm 2003, 2005, hai người đẹp Nguyễn Đình Thuỵ Quân (Hoa hậu Việt Nam qua ảnh) và Vũ Hương Giang (Hoa hậu Phụ nữ Việt Nam) được Elite chọn đi dự thi Hoa hậu thế giới nhưng đều không lọt vào top thí sinh đẹp nhất.

  • Sơn Hà

Ý kiến của bạn trước cách giải thích của ba vị trên:

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,